Cúm H5N1 gây ra cái chết đầu tiên tại Bắc Mỹ

09/01/2014 08:51 GMT+7

(TNO) Canada thông báo vào hôm 8.1 về trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H5N1 đầu tiên tại Bắc Mỹ và bệnh nhân là người vừa trở về từ Trung Quốc.

(TNO) Canada thông báo vào hôm 8.1 về trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H5N1 đầu tiên tại Bắc Mỹ và bệnh nhân là người vừa trở về từ Trung Quốc.


Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose - Ảnh: AFP

Chính phủ Canada đã khẩn cấp liên lạc với các hành khách đi chung chuyến bay với nạn nhân, AFP cho hay.

Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose khẳng định đây là lần đầu tiên một người sinh sống tại Bắc Mỹ bị nhiễm căn bệnh này và thông báo đây là “trường hợp duy nhất”.

Các quan chức Canada cho biết nạn nhân là người vừa có chuyến đi đến Bắc Kinh và hoàn toàn khỏe mạnh trước đó, đồng thời nói thêm rằng giới tính nạn nhân và các thông tin cá nhân khác được giấu kín nhằm bảo vệ quyền riêng tư của gia đình người này.

“Tôi xin xác nhận về trường hợp tử vong đầu tiên vì H5N1 tại Bắc Mỹ”, bà Ambrose phát biểu. Bà cho hay nạn nhân qua đời vào ngày 3.1.

“Tôi đảm bảo với người dân rằng đây là trường hợp duy nhất và nguy cơ H5N1 bùng phát tại Canada là rất thấp. Không có bằng chứng cho thấy có chuyện virus lây từ người sang người”, Bộ trưởng Y tế Canada nói thêm.

Được biết, nạn nhân bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trong chuyến bay về nước hôm 27.12.2013 và có triệu chứng bị sốt và đau đầu.

Người này nhập viện vào hôm 1.1 khi bệnh bất ngờ trở nặng và trở nên hôn mê, rồi qua đời 2 ngày sau đó.

Các bác sĩ cho biết nạn nhân cùng đi Trung Quốc với 2 người. Mặc dù 2 người này không bị bệnh nhưng họ sẽ được theo dõi trong 10 ngày, tức gấp đôi thời gian để virus phát huy tác dụng.

Một quan chức Canada cho biết nạn nhân đã không đi đến vùng nào khác ngoài Bắc Kinh và cũng không đi đến bất kỳ nông trại hay khu chợ nào.

Canada đã thông báo trường hợp này cho Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng cũng nói thêm rằng họ không rõ nơi nào và bằng cách nào nạn nhân bị lây bệnh.

Bắc Kinh được cho là nơi không có dịch cúm gia cầm, theo AFP.

Hoàng Uy

>> H5N1 lây từ người sang người qua không khí
>> Dân Mỹ, Canada đối diện với giá rét chết người -51 độ C
>> Bão tuyết khiến 11 người chết ở Mỹ và Canada
>> Bão tuyết ở Mỹ và Canada, 17 người chết
>> Phát hiện hàng tấn thịt bò Canada, Úc hết hạn dùng gần 2 năm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.