Cá mập trắng có thể sống hơn 70 tuổi

09/01/2014 15:56 GMT+7

(TNO) Cá mập trắng lớn có thể sống đến 70 tuổi, nhiều hơn gấp ba lần so với những gì được biết trước đây, theo nghiên cứu mới về xương sống của loài vật ăn thịt ở đại dương được công bố hôm 8.1.

(TNO) Cá mập trắng lớn có thể sống đến 70 tuổi, nhiều hơn gấp ba lần so với những gì được biết trước đây, theo nghiên cứu mới về xương sống của loài vật ăn thịt ở đại dương được công bố hôm 8.1.


Cá mập trắng có thể sống đến hơn 70 tuổi - Ảnh: Shutterstock

Sử dụng công nghệ carbon phóng xạ đo tuổi thọ, các nhà nghiên cứu đã phân tích các xương sống của tám cá mập trắng trưởng thành (gồm 4 con đực và 4 con cái) sinh sống tại khu vực tây bắc Đại Tây Dương.

Con đực lớn nhất có tuổi lên đến 73 và con cái lớn nhất có tuổi 40, AFP dẫn báo cáo của các nhà khoa học tại Viện Hải dương học Woods Hole, ở Cape Cod, bang Massachusetts (Mỹ).

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi kéo dài đáng kể tuổi tối đa và tuổi thọ của loài cá mập trắng so với những nghiên cứu trước đó", người đứng đầu nhóm nghiên cứu Li Ling Hamady cho biết trong báo cáo đăng trên tạp chí PLOS ONE.

Các nghiên cứu trước đây tập trung vào những đường chỉ trong xương cá mập để xác định tuổi của chúng, với giả định mỗi đường chỉ đó tương ứng với một năm tuổi, giống như các vòng của thân cây nói lên sự tăng trưởng và độ tuổi của cây.

Bằng phương cách này, những con cá mập trắng già nhất từng phát hiện được xác định là 22 tuổi tại tây nam Thái Bình Dương, và 23 tuổi tại tây Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, nghiên cứu mới nhất sử dụng phương pháp carbon phóng xạ để đo tuổi thọ xương cho ra kết quả đột phá.

Theo AFP, các nhà khoa học dựa vào lượng carbon thoát ra bầu khí quyển và xâm nhập vào các đại dương từ những vụ thử hạt nhân của Liên Xô và Mỹ trong các thập niên 1950 và 1960 (những vụ thử này bị cấm từ năm 1963).

Khi vào đại dương, các carbon này thẩm thấu vào cơ thể những sinh vật biển và từ đó, nó được xem là một loại "tem thời gian" giúp các nhà khoa học có thể xác định tuổi thọ của loài cá mập trắng khi thực hiện các cuộc kiểm tra nhiệt hạch.

Được biết, cá mập trắng được xem là loài sinh vật dễ bị tổn thương trên thế giới, và việc nghiên cứu về sự phát triển cũng như tuổi của chúng có thể giúp ích cho nỗ lực bảo tồn loài này.

Tiến Dũng

>> Cá mập trắng cắn chết người tại Úc
>> Cá mập trắng có nguy cơ tuyệt chủng cao
>> Cá mập trắng không phải là hậu duệ của cá mập khổng lồ
>> Tuyệt chiêu tấn công của cá mập
>> Phát hiện loài cá mập 'đi bộ' mới
>> Não cá mập có phần giống não người
>> Cá mập bò táp mạnh nhất loài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.