Bà Yingluck sẵn sàng đối mặt đại biểu tình

08/01/2014 03:27 GMT+7

Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố chính phủ Thái Lan sẵn sàng đối mặt với cuộc biểu tình lớn của phe đối lập vào thứ hai tuần tới.

 
Phe áo đỏ chuẩn bị xuống đường nếu quân đội lật đổ bà Yingluck  - Ảnh: Minh Quang

Hôm qua 7.1, sau cuộc họp với nội các, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết phe chính phủ sẽ không sử dụng vũ lực với người biểu tình, thay vào đó bà yêu cầu cảnh sát và giới chức tại các công sở có người biểu tình kéo đến kiên nhẫn, không gây thêm áp lực dẫn đến kích động những người chống đối.

Bà Yingluck phủ nhận tin đồn chính phủ muốn để quân đội đảo chính để chấm dứt căng thẳng hiện nay, theo đó quân đội đảm bảo sẽ tiến hành bầu cử trong vòng 1 năm. “Đó là tin thất thiệt. Tôi tin quân đội sẽ không đảo chính và không làm ngược lại những gì đã tuyên bố vì chẳng giúp giải quyết được vấn đề...”, bà Yingluck phát biểu với giới truyền thông ngay trong khuôn viên của quân đội một cách rất tự tin, thậm chí còn bật cười khi được hỏi về tin đồn.

Hôm qua, Tham mưu trưởng bộ binh Thái Lan tướng Prayuth Chan-ocha một lần nữa khẳng định việc đưa lực lượng và xe tăng vào Bangkok là để chuẩn bị duyệt binh, không phải để đảo chính. Tướng Prayuth nói quân đội sử dụng ngân sách để trang bị vũ khí hiện đại, vì vậy cần phải trưng ra cho người dân xem nhân ngày thành lập quân đội và ngày thiếu nhi. Tuy nhiên, ông Prayuth nói thêm nếu tình hình căng thẳng, gây thương vong lớn như từng xảy ra trong quá khứ thì chính phủ phải chịu trách nhiệm và khi đó quân đội sẽ ra tay. Giới quan sát tin rằng quân đội còn có mục đích khác đó là “răn đe” những kẻ cố tình làm loạn và muốn gây bất ổn chính trường Thái Lan. Một cuộc khảo sát gần đây của một trường đại học ở Thái Lan cho thấy hơn 60% người dân Bangkok lo lắng sẽ có bạo động trong cuộc biểu tình vào tuần tới. Cũng theo khảo sát, khi bạo động xảy ra và quân đội tiến hành đảo chính, số người ủng hộ và không ủng hộ quân đội không chênh lệch nhau nhiều, với tỷ lệ lần lượt là 38,5% và 42,1%.

Trong khi đó, phe áo đỏ, lực lượng ủng hộ chính phủ của bà Yingluck, vẫn tin sẽ có đảo chính do phe chống đối muốn đẩy căng thẳng lên cao để buộc quân đội phải can thiệp. Hôm qua, phe này tụ tập hơn 5.000 người trong một sân vận động cách Bangkok 260 km để lên tinh thần và chuẩn bị xuống đường nếu quân đội đảo chính. Phe áo đỏ từng gây náo động chính trường Thái Lan khi quân đội truất phế cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, hồi năm 2006, cũng như tiến hành những cuộc biểu tình đẫm máu vào năm 2010.

Ở phía bên kia, phe biểu tình hôm qua tiếp tục vận động người ủng hộ xuống đường ngày 13.1 để “đóng cửa” Bangkok. Nhiều người đổ ra đường ủng hộ phe này và đóng góp tiền bạc khi đoàn biểu tình đi qua. Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố không cần quân đội đảo chính mà chính người dân sẽ làm đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck. “Chúng ta không cần yêu cầu bà Yingluck từ chức mà chúng ta sẽ giật sập chiếc ghế thủ tướng và chính tay chúng ta sẽ kéo bà ấy xuống”, ông Suthep nói.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Trại hè du lịch tại Thái Lan
>> Phe biểu tình Thái Lan đòi 'đóng cửa' Bangkok
>> Bầu cử Thái Lan có dấu hiệu bế tắc
>> Bất ổn lan xuống miền Nam Thái Lan
>> Xả súng vào người biểu tình Thái Lan, 1 người chết
>> Nghi án phe áo đen ở Thái Lan
>> Bạo lực bùng phát dữ dội tại Thái Lan
>> Biểu tình tại Thái Lan: Một cảnh sát bị bắn chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.