Nhật Bản sẽ quốc hữu hóa 280 đảo?

07/01/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 7.1 cho biết đảng cầm quyền Nhật Bản có kế hoạch quốc hữu hóa 280 hòn đảo xa bờ.

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 7.1 cho biết đảng cầm quyền Nhật Bản có kế hoạch quốc hữu hóa 280 hòn đảo xa bờ.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng đây là một động thái nhằm bành trướng lãnh hải sau khi Tokyo tuyên bố “quốc hữu hóa” một số hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp với Bắc Kinh, Senkaku/Điếu Ngư

Tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản) hồi cuối tuần rồi dẫn lời một số nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã quyết định quốc hữu hóa những hòn đảo không người ở xa bờ.

Ông Wang Haipeng, chuyên gia nghiên cứu về biên giới và hàng hải của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận định với Thời báo Hoàn cầu rằng kế hoạch quốc hữu hóa 280 hòn đảo xa bờ là nhằm để bành trướng lãnh hải của Nhật Bản trong tương lai.

“Nhật Bản muốn cho thấy kế hoạch quốc hữu hóa các hòn đảo xa bờ phù hợp với việc quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”, theo nhận định của ông Wang.

Chính quyền Nhật Bản đã tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Sankaku/Điếu Ngư hồi tháng 9.2012, mặc cho Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Bộ trưởng Ichita Yamamoto, phụ trách về chính sách biển và các vấn đề về lãnh thổ, cho rằng chính sách quốc hữu hóa là một phần rất quan trọng trong việc quản lý lãnh hải của Nhật Bản.

Ông Yamamoto cho biết sau khi cân nhắc tầm quan trọng của các hòn đảo xa bờ, Tokyo cần phải quốc hữu hóa những hòn đảo này để bảo vệ lợi ích trên biển của Nhật Bản.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đóng băng trong thời gian gần đây sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 6.1 cho biết Thủ tướng Abe không được hoan nghênh ở Trung Quốc sau chuyến thăm Yasukuni và “ông Abe đã tự mình đóng cửa đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc”.

Bà Oánh đưa ra phát ngôn trên sau khi ông Abe ngày 6.1 kêu gọi đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để giải thích về chuyến thăm đền Yasukuni.

“Tôi tin rằng đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là cực kỳ quan trọng đối với hòa bình và ổn định khu vực”, ông Abe nói trong buổi họp báo nhân dịp năm mới vào ngày 6.1.

Nhưng Trung Quốc, Hàn Quốc bác bỏ lời kêu gọi của ông Abe, theo Thời báo Hoàn cầu.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tuyên bố không đối thoại với Thủ tướng Nhật Bản
>> KCNA chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Trung, Hàn nổi giận vì Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Mỹ chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật
>> Nhật, Trung ví nhau là 'trùm hắc ám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.