Báo Trung Quốc nhận định về tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam

06/01/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Tờ Duowei News, tờ báo tiếng Trung cho người Trung Quốc ở Mỹ, ngày 6.1 cho rằng tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam sẽ là một mối đe dọa 'đáng gờm' cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trên biển Đông.

>> Chuyên gia Carl Thayer nhận định về tàu ngầm Việt Nam
>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Những tấm ảnh đầu tiên về tàu ngầm Hà Nội tại vịnh Cam Ranh
>> Việt Nam đã có tàu ngầm từ lâu?
>> Tàu ngầm Việt Nam sẽ làm 'thay đổi cán cân quân sự tại biển Đông


Tàu ngầm HQ182 Hà Nội với Quốc kỳ Việt Nam nổi trên mặt vịnh Cam Ranh - Ảnh: Nguyễn Chung

Hôm 31.12.2013, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở theo tàu ngầm HQ182 Hà Nội lớp Kilo của Việt Nam đã về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam đặt hàng từ Nga.

Lúc 14 giờ ngày 3.1.2014, tàu ngầm HQ182 Hà Nội đã vào quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn, đánh dấu thời khắc lịch sử của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Duowei News dẫn lời nhiều chuyên gia hải quân đánh giá tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam là lớp tàu ngầm Kilo hiện đại nhất.

Theo nhận định của Duowei News, nguy cơ xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc có khả năng xảy ra sau khi Trung Quốc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh vào năm 2013.

Duowei News dẫn lời các nhà quan sát cho rằng tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam có thể là một mối đe dọa “đáng gờm” cho Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, nếu xảy ra xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa trên biển Đông.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online hôm 3.1, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc cũng đưa ra nhận định rằng nếu xung đột xảy ra, Việt Nam với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại sẽ khiến kẻ địch phải gánh chịu tổn thất nặng nề.

“Khi tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo được đưa vào hoạt động, Việt Nam sẽ có đầy đủ khả năng chống tiếp cận/từ chối xâm nhập (A2/AD). Và bất kỳ quốc gia nào định dùng sức mạnh hải quân để “cưỡng bức” Việt Nam cũng sẽ phải dè chừng đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam”, theo ông Thayer.

Mới đây, tàu sân bay Liêu Ninh vừa quay trở về căn cứ ở tỉnh Quảng Đông sau khi hoàn tất sứ mạng huấn luyện kéo dài 37 ngày trên biển Đông.

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo (Dự án 636 Varshavyanka, gọi tắt Kilo 636) vào năm 2009, theo hãng tin Interfax (Nga). HQ182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam.

Hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo 636, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Tàu ngầm Kilo 636 có các đặc tính ưu việt nên nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng và đặt mua loại tàu này cho lực lượng hải quân của mình.

Các chuyên gia quân sự phương Tây đặt cho tàu ngầm Kilo 636 biệt danh “Hố đen trong đại dương” do khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện.

Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, hoạt động liên tục 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Loại tàu này còn được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54).

Theo RIA Novosti, Kilo 636 là một loại tàu ngầm đa năng có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông.

Trong thời bình, Kilo 636 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển.

Hôm 31.12, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở theo tàu ngầm HQ182 Hà Nội lớp Kilo của Việt Nam đã về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là một trong số sáu tàu ngầm lớp Kilo mà Nga đóng cho Việt Nam.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), dự kiến Nga sẽ giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ hai và thứ ba trong năm 2014.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.