Những phát kiến độc đáo năm 2014

06/01/2014 03:30 GMT+7

Giới khoa học đang chờ đợi những thành tựu mới trong năm 2014, với những đột phá trong lĩnh vực vật lý, y học, robot và khảo cổ.

Những phát kiến độc đáo năm 2014

Các chuyên gia đang dồn nhiều công sức vào những dự án robot - Ảnh: Boston Dynamics

2014 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm huy hoàng trong lĩnh vực khoa học, nhờ vào tốc độ phát triển công nghệ.

Kỷ nguyên mới của hạt neutrino

Nếu 2013 là năm của hạt Higgs, thì 2014 sẽ là thời điểm neutrino lên ngôi. Phân tử gần như không có khối lượng này chẳng chứa điện tích, nhưng có thể được phát hiện ở khắp nơi, trong mỗi giây cứ xuyên qua cơ thể của chúng ta và từng hành tinh. Do neutrino vô hình và tương tác yếu ớt với những hạt khác, chúng rất khó được phát hiện. Tuy nhiên, các phân tử lẩn quất này là sứ giả thầm lặng của quá trình bức xạ, có thể giúp giới chuyên gia săn lùng tia vũ trụ hoặc thậm chí theo dõi vũ khí hạt nhân trong tương lai. Được biết, các nhà khoa học tại Đài quan sát Neutrino khối băng, tức kính viễn vọng nằm dưới băng tầng Nam Cực, lần đầu tiên đã phát hiện những làn sóng hạt neutrino năng lượng cao đến từ bên ngoài hệ mặt trời, thành tựu được đánh giá đã mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực neutrino vũ trụ.

Điều trị bằng gien di truyền

Trong năm 2014, sẽ có thêm nhiều nhà nghiên cứu và bác sĩ sử dụng kỹ thuật giải mã gien di truyền để điều trị các bệnh nhân ung thư, trẻ sơ sinh bị bệnh ngặt nghèo và thậm chí chăm sóc sức khỏe cho những người khỏe mạnh. Tốc độ phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực này sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về cơ thể chính mình, do gien quy định và ảnh hưởng đến mọi tế bào trong cơ thể. Khi phân tích bộ gien của một người, thông tin thu thập được có thể cho phép giới bác sĩ điều trị dễ dàng hơn và đưa ra các liệu trình đặc biệt phù hợp thể trạng mỗi người.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng dự đoán năm nay sẽ chứng kiến những phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán Alzheimer bằng phương pháp quét CT và MRI. Liệu pháp tế bào gốc cũng hết sức hứa hẹn, được mong đợi sẽ có đột phá trong việc điều trị những tình trạng bệnh như chấn thương cột sống.

Chấm dứt nghiên cứu trên tinh tinh

2013 là năm giải phóng của tinh tinh. Vào tháng 6, chính phủ Mỹ tuyên bố thả toàn bộ tinh tinh, chỉ giữ 50 con để tiếp tục nghiên cứu. Cũng vào thời gian đó, Cơ quan Ngư nghiệp và động vật hoang dã Mỹ đề nghị đưa loài động vật này vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng, đẩy các phòng thí nghiệm vào tình thế khó sử dụng tinh tinh cho các cuộc thử nghiệm thuốc. Trong thời gian không xa, thói quen tiến hành thí nghiệm trên tinh tinh sẽ sớm chấm dứt.

Bước tiến mới của cổ sinh vật học

Theo dự đoán, việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực khai quật và phân tích hóa thạch sẽ ngày càng phổ biến hơn. Chẳng hạn, quét CT và dựng mô hình trên máy tính có thể thúc đẩy quá trình giám định hóa thạch mà không cần phải can thiệp vào mẫu vật, tránh rủi ro hư hại. Các nhà nghiên cứu cũng có thể dùng kỹ thuật in 3D để quét và tạo ra các phiên bản hoàn hảo phục vụ cho thí nghiệm và trưng bày.

Robot di chuyển như người

Thách thức trong năm 2014 là tạo ra các robot có thể bước trên những bề mặt mấp mô và tiêu tốn năng lượng ít như người. Cho đến nay robot Atlas của hãng Boston Dynamics có khả năng di chuyển trên địa hình cứng, nhưng sử dụng quá nhiều năng lượng. Giới chuyên gia cũng hy vọng sẽ chế tạo những robot di chuyển như trong thế giới động vật, còn phía quân đội cũng bắt đầu sử dụng các bộ giáp trên chiến trường nhằm nâng cao sức mạnh cơ bắp cho binh sĩ.

Khám phá mới về vũ trụ

Kính viễn vọng Planck của Cơ quan Không gian châu u đang theo đuổi mục tiêu khám phá nguồn gốc vũ trụ, đồng thời thu thập dữ liệu để vẽ bản đồ chi tiết hơn về vũ trụ của chúng ta. Trước đó, các chuyên gia châu u đã công bố hình ảnh của vũ trụ lúc sơ khai, khi nó mới khoảng 380.000 năm tuổi.