Vượt qua đói nghèo để được đến trường

30/12/2013 08:00 GMT+7

Để thực hiện ước mơ được cắp sách đến trường, cô học trò người dân tộc Khmer Thạch Thị Mai, học sinh Trường PT Dân tộc nội trú - THCS H.Cầu Ngang (Trà Vinh) đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Vượt qua đói nghèo để được đến trường
Thạch Thị Mai và thầy chủ nhiệm Đoàn Văn Tiền chụp hình kỷ niệm tại Trường PT Dân tộc nội trú - THCS H.Cầu Ngang - Ảnh: Kim Ngân

Cho con “cái chữ”

Hôm đến thăm gia đình Mai, điều gây ấn tượng với chúng tôi là những tấm giấy khen trong suốt quá trình đi học của em được trân trọng treo trên vách lá. Ngôi nhà nhỏ, tuềnh toàng, hầu như không có vật dụng gì quý giá, nằm ở xã Thạnh Hòa Sơn, một xã thuộc diện 135 của H.Cầu Ngang.

Cha Mai cho biết trước đây, ông bà có để lại cho gia đình 4 công đất làm ăn. Do thường xuyên bị mất mùa, cộng với việc phải chữa bệnh cho mẹ Mai nên đất đai dần bị bán hết. Hiện tại, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào mảnh đất người em cho mượn để trồng rau và nuôi bò thuê. Mặc dù gia đình có lúc không đủ tiền mua gạo ăn nhưng cha mẹ Mai vẫn quyết tâm cho em được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. “Nhà nghèo, tôi không có gì để lại cho con Mai ngoài “cái chữ”. Mai ráng học, cực nhọc bao nhiêu cha mẹ cũng lo hết”, cha Mai tâm sự.

 

Nhân chuyến về thăm trường, thạc sĩ Nguyễn Quốc Cường, Phó hiệu trường Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ đã trao tặng 1.000 quyển tập cho Trường PT Dân tộc nội trú - THCS H.Cầu Ngang.

Suất học bổng Tây Nam bộ dành cho Mai là một món quà kịp thời và vô cùng có ý nghĩa. Lúc đó, Mai đã nhận được kết quả thi đậu vào Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Trà Vinh nhưng gia đình em không biết lấy tiền đâu để trang trải và mua xe đạp cho em đi học, vì ngôi trường mới cách nhà hơn 30 km. Nhờ suất học bổng toàn phần này mà Mai vào được lớp 10C, Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ.

Niềm tự hào cho trường

Vừa qua, Mai được Trường Quốc Văn Cần Thơ tổ chức chuyến về thăm trường cũ, gặp lại các thầy cô đã dìu dắt mình suốt 4 năm học cấp 2. Phát biểu trong buổi gặp mặt, Mai rất xúc động: “Cảm ơn thầy cô đã dạy cho em những điều hay, nâng bước em trên con đường học tập. Nhờ công lao đáng kính đó mà em nhận được học bổng Tây Nam bộ như hôm nay”.

Khi được hỏi về Mai, thầy Đoàn Văn Tiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của em, cho biết mặc dù chỉ phụ trách lớp 1 năm, nhưng thầy rất hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của Mai. Thầy Tiền vẫn nhớ vào cuối năm lớp 9, trường có tổ chức cho lớp đi tham quan, cũng như chia tay các em năm cuối cấp. Mai thật lòng rất muốn đi nhưng em còn phải dành dụm tiền để mua sách vở ôn thi vào lớp 10, nên đành ở nhà. Theo thầy Tiền, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Mai luôn là một lớp trưởng nhiệt tình, năng động, tích cực tham gia các phong trào của trường và giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 4 năm liền. Năm lớp 9, Mai còn đạt giải khuyến khích vòng huyện cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay.

Thầy Lê Quốc Hội, Phó hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú - THCS H.Cầu Ngang, cho biết Mai là học sinh người dân tộc ở xã đặc biệt khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt, chăm ngoan. Khi hay tin có chương trình học bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn, Trường đã đề cử em Mai. Cuối cùng, em là học sinh duy nhất của tỉnh Trà Vinh được chọn nhận học bổng này. Đây là niềm vinh dự rất lớn cho trường.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn

Quốc Văn Sài Gòn
số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú
ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ
số 435 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều
ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

* Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.