Phát hiện 4 loài sinh vật biển mới

31/12/2013 08:45 GMT+7

Theo các nhà khoa học, đây là phát hiện khó tin khi tìm được 4 loài sinh vật mới ở vùng nước sâu ngoài khơi Scotland. Đó là một loài ốc biển lớn, hai loài ngao, một loài sâu biển. Các loài này trước đây rất giỏi lẩn trốn con người. Các chuyên gia sinh vật biển xác nhận việc xác định các loài sinh vật biển mới là rất quan trọng và có ý nghĩa khoa học.

>> Phát hiện thêm sinh vật mới

Phát hiện 4 loài sinh vật biển mới d 

Các nhà khoa học cho biết môi trường sống của ngao và sâu khá kín đáo, nơi mà khí lạnh rò rỉ và hydrocarbon phát lên từ đáy biển cùng với hydrogen, sulphide, methane… Môi trường thấm lạnh này phát triển theo vết nứt của đáy biển. Dầu và methane rò rỉ qua các vết nứt này, được khuếch tán bởi trầm tích và xuất hiện ở khu vực rộng hàng trăm mét. Hệ sinh thái quanh vùng lạnh này được đánh giá rất độc đáo và nếu được công nhận thì đây là nơi rò rỉ lạnh đầu tiên tìm thấy ở vùng Rockall.

Báo Daily Mail dẫn lời nhà khoa học biển Jim Drewery của Scotland, người giám sát chương trình nghiên cứu động vật không xương sống đại dương, cho biết việc phát hiện bốn loài mới là hoàn toàn không tin được, đặc biệt là loài ốc mới có kích cỡ 10 cm đã không được biết đến trong nhiều thập niên qua. Drewery cho biết việc phát hiện con sâu biển Antonbrunia là rất hay vì đây là lần đầu tiên tìm thấy loài sinh vật này ở Đại Tây Dương. Đặc biệt hơn nữa, con sâu lại nằm trong thân của một con trai, người tìm thấy nó là tiến sĩ Graham Oliver.

Các dự án nghiên cứu mà các nhà khoa học thực hiện nhằm mục đích cân bằng việc đánh bắt hải sản và bảo tồn để khai thác lâu dài trong khu vực biển Rockall.

Tạ Xuân Quan

>> Sinh vật trẻ mãi không già
>> Những sinh vật trường thọ
>> Sinh vật không bị lão hóa
>> Cá biển chết nghi do sinh vật lạ
>> Bí ẩn sinh vật 7 giới tính
>> Phát hiện sinh vật mới gần hồ Loch Ness
>> Sinh vật nhiều chân nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.