10 vụ kiện đình đám nhất Hollywood 2013

29/12/2013 10:18 GMT+7

(TNO) Nhân dịp cuối năm, Hollywood Reporter thống kê 10 vụ kiện đình đám nhất tại kinh đô của làng giải trí thế giới trong năm 2013.

(TNO) Nhân dịp cuối năm, Hollywood Reporter thống kê 10 vụ kiện đình đám nhất tại kinh đô Hollywood của làng giải trí thế giới trong năm 2013.

>> Những cuộc chia tay đình đám nhất làng giải trí thế giới năm 2013

10 vụ kiện đình đám nhất Hollywood 2013 1
Gia đình Michael Jackson không đồng ý với phán quyết của tòa án và cho biết sẽ tiếp tục đeo đuổi vụ kiện - Ảnh: Reuters

1. Các hãng truyền hình Mỹ kiện dịch vụ Aereo

Aereo là ứng dụng truyền tải video trực tuyến đến thẳng các thiết bị iOS như iPhone và iPad, hay các trình duyệt trên máy tính và Macbook. Aereo kiếm tiền bằng cách phát lại các chương trình truyền hình vô tuyến miễn phí. Tuy nhiên, các hãng truyền hình Mỹ cho rằng đây là một dạng ăn cắp bản quyền và một nhóm các “ông lớn” gồm Twentieth Century Fox, Univision, PBS, ABC, NBCUniversal và Fox Television đã kiện Aereo ra tòa.

Vào tháng 4.2013, tòa án phúc thẩm tuyên bố Aereo trắng án. Không hài lòng với phán quyết này, các hãng truyền hình tiếp tục kiện Aereo lên tòa án tối cao.

2. Gia đình Michael Jackson kiện công ty AEG Live

Ca sĩ Michael Jackson bất ngờ qua đời năm 2009 trong chuyến lưu diễn This is it sau khi dùng thuốc giảm đau và gây mê quá liều. Sau đó, gia đình Michael đã đâm đơn kiện AEG Live, đơn vị tổ chức chuyến lưu diễn, đòi bồi thường 40 tỉ USD. Gia đình lập luận rằng AEG Live đã bất cẩn khi thuê bác sĩ Conrad Murray và cố tình bỏ qua các dấu hiệu cho thấy sức khỏe Michael đang trong tình trạng xấu.

Vụ kiện này đã kéo dài dai dẳng suốt mùa hè năm 2013. Đến tháng 10.2013, tòa án phán quyết AEG Live không phải chịu trách nhiệm về cái chết của “ông vua nhạc Pop”. Lý do tòa đưa ra vì bác sĩ Murray có đầy đủ giấy phép hành nghề và chưa từng bị kiện tụng vì sơ suất. Ngoài ra, vị bác sĩ này là do chính Michael Jackson trực tiếp chỉ định.

3. Thực tập sinh kiện hãng phim Fox

Từ trước đến nay, những thực tập sinh thường làm việc miễn phí cho các hãng phim và truyền hình ở Hollywood. Tuy nhiên, hai nhân viên Alex Footman và Eric Glatt thực tập trong dự án phim Black Swan đã đệ đơn kiện hãng Fox vi phạm luật lao động khi không trả lương và bắt họ làm việc quá giờ. Vào tháng 6.2013, tòa án tuyên bố Fox thua kiện. Quyết định của tòa đã đưa các hãng phim vào một tình trạng khó khăn. Từ nay, các hãng sẽ phải trả lương cho các thực tập sinh hay đối mặt với rủi ro kiện tụng?

4. Các cầu thủ NCAA kiện hãng EA Sports

Tháng 11.2013, các cầu thủ nghiệp dư trong giải bóng rổ NCAA kiện hãng EA Sports vi phạm luật chống độc quyền khi sử dụng tên các cầu thủ trong các game và một số mặt hàng khác do hãng phát hành. Vụ kiện đang được Hollywood theo dõi vì nếu NCAA thắng kiện, các hãng game từ nay sẽ phải chi trả hàng tỉ USD giao dịch với các vận động viên nghiệp dư nếu muốn dùng tên tuổi và hình ảnh của họ. Không những thế, ảnh hưởng từ vụ kiện này có thể lan rộng ra các tác phẩm phim ảnh, sách báo. Ít nhất, đây là điều mà các hãng truyền thông lớn như News. Corp., Discovery, A&E Television... đang lo sợ.

5. Google thắng kiện Hội tác gia Mỹ

Tháng 11.2013, Google thắng vụ kiện đòi bồi thường 125 triệu USD từ phía Hiệp hội các tác gia Mỹ. Hiệp hội này kiện Google đã vi phạm tác quyền khi sao chép kỹ thuật số hàng triệu cuốn sách mà không xin phép.

Từ vụ kiện này đã nổ ra một cuộc tranh cãi xung quanh đạo luật “Sử dụng công bằng” (Fair Use). Đạo luật này cho rằng những nội dung từ các tác phẩm có bản quyền có thể được sử dụng không giới hạn về mặt thời gian; miễn là mục đích dùng là phi thương mại hoặc dùng rộng rãi cho công chúng hoặc dùng có cải biến một phần thay vì toàn bộ nội dung tác phẩm.

6. Hãng Warner Bros. bị kiện đòi 75 triệu USD trong dự án phim The Hobbit

Tháng 12.2013, anh em nhà sản xuất phim Harvey Weinstein khởi kiện hãng phim Warner Bros. đòi bồi thường 75 triệu USD. Lý do là hãng Warner Bros. chia bộ phim The Hobbit ra làm ba phần, nhưng chỉ trả lợi nhuận cho họ trong phần đầu tiên.

Cụ thể, năm 1998, Harvey Weinstein đã bán quyền sản xuất phim The Hobbit và quyền sở hữu bộ sách Chúa tể của những chiếc nhẫn cho công ty New Line thuộc hãng Warner Bros. New Line cam kết sẽ chi trả 5% lợi nhuận từ bộ phim điện ảnh đầu tiên dựa trên nguyên tác. Tuy nhiên, New Line đã chia bộ phim làm 3 phần và chỉ trả Harvey lợi nhuận phần đầu tiên.

Đáp lại lời cáo buộc, hãng Warner Bros. bác bỏ cáo buộc và cho rằng họ đã chi trả đầy đủ theo cam kết với anh em nhà Harvey Weinstein.

7. Robin Thicke bị kiện đạo nhạc 

Đây là một vụ kiện khá kỳ lạ trong làng âm nhạc 2013. Robin Thicke được cho là “vừa ăn cắp vừa la làng” khi kiện ca khúc Got To Give It Up của nghệ sĩ quá cố Marvin Gaye bắt chước ca khúc Blurred Lines của anh.

Quá bức xúc trước sự việc này, Marvin Gaye III - con trai của Marvin Gaye đã đâm đơn kiện ngược lại Robin Thicke đạo nhạc của cha anh.

8. Frank Darabont kiện hãng AMC

Vì những bất đồng trong việc chia lợi nhuận, tháng 12.2013, Frank Darabont, đạo diễn loạt phim The Walking Dead kiện kênh truyền hình AMC và đòi bồi thường 10 triệu USD. Theo đó, Frank kiện AMC vi phạm hợp đồng và không chia cho ông một phần doanh thu đến từ việc chiếu bộ phim này như đã thỏa thuận.

Frank Darabond cho biết AMC chỉ chi 1,45 triệu USD sản xuất mỗi tập phim The Walking Dead, hoàn toàn không đủ trang trải những chi phí phát sinh. Tuy nhiên, doanh thu AMC thu được từ bộ phim này là con số khổng lồ. 

9. Tom Cruise kiện báo lá cải

10 vụ kiện đình đám nhất Hollywood 2013 2
Tom Cruise khẳng định luôn yêu thương con gái - Ảnh: Reuters

Tài tử Tom Cruise rất tức giận và quyết kiện tập đoàn truyền thông Bauer Media vì những bài báo trên 2 tờ tạp chí In TouchLife & Style nói rằng anh đã bỏ rơi con gái 6 tuổi Suri sau ly hôn. Tom Cruise đòi khoản tiền bồi thường rất lớn là 50 triệu USD, đồng thời khẳng định sẽ góp toàn bộ số tiền này cho các hoạt động từ thiện nếu thắng kiện.

Tuy nhiên, vụ kiện đã đi đến hồi kết trong phiên tòa ngày 20.12.2013 sau khi 2 bên đạt được một số thỏa thuận.

10. Julie Hoang kiện IMDb tiết lộ tuổi thật

Nữ diễn viên gốc Việt Julie Hoang (tên thật là Hoàng Hương) đã khiến Hollywood xôn xao khi kiện IMDb, thuộc tập đoàn Amazon ra tòa án Seattle, đòi bồi thường 1 triệu USD.

Lý do vụ kiện vì Julie Hoang cho rằng sự nghiệp của cô bị tổn thất khi IMBd công khai tuổi thật của cô trên trang web. Cô cho rằng IMDb đã điều tra thông tin riêng tư của cô và tự ý đăng tải lên tài khoản IMDb. Tuy nhiên, phiên tòa tháng 4.2013 đã bác bỏ yêu cầu này và tuyên bố IMDb trắng án.

Vào tháng 11.2013, Julie Hoang yêu cầu tòa án mở một phiên xét xử mới. Vụ kiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông bởi “kỳ thị tuổi tác” là vấn đề gây tranh cãi lâu nay tại Hollywood.

 Nhật Hằng

>> Tom Cruise dàn xếp vụ kiện 50 triệu USD
>> Facebook tăng tiền dàn xếp vụ kiện Sponsored Story
>> Phía sau vụ kiện của Michael Jackson
>> Tòa Los Angeles xử vụ kiện của gia đình Michael Jackson

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.