Tàu ngầm Hà Nội đến Singapore sáng nay

28/12/2013 09:20 GMT+7

Chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Hải quân Việt Nam mua của Nga sáng nay sẽ ghé Singapore trên đường về cảng Cam Ranh.

 Con đường tàu Rolldock Sea từ Đại Tây Dương qua Ấn Độ Dương và vào eo Malacca đến thời điểm 17 giờ 37 phút ngày 27.12 (giờ Singapore, tức 16 giờ 37 phút giờ VN) - Ảnh: exactEarth cung cấp
Con đường tàu Rolldock Sea từ Đại Tây Dương qua Ấn Độ Dương và vào eo Malacca đến thời điểm 17 giờ 37 phút ngày 27.12 (giờ Singapore, tức 16 giờ 37 phút giờ VN) - Ảnh: exactEarth cung cấp

Con tàu mang tên HQ182 Hà Nội được vận chuyển bởi tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Sea của Hà Lan. Khởi hành từ thành phố cảng Saint Petersburg (Nga) hôm 15.11 sau khi bàn giao kỹ thuật 4 ngày trước đó, tàu Rolldock Sea đi dọc theo Đại Tây Dương, vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi rồi vào Ấn Độ Dương, sau đó xuyên dọc eo biển Malacca và ghé Singapore, trước khi đổ vào biển Đông và ngược lên phía bắc để về đến Cam Ranh, dự kiến vào cuối tuần này.

Theo website Marinetraffic.com chuyên cung cấp thông tin về hải trình tàu biển quốc tế vào cuối ngày 27.12, thông tin mà công ty này nhận được lúc 5 giờ ngày 26.12 (giờ UTC, tức 13 giờ cùng ngày giờ Singapore) cho hay tàu Rolldock Sea đã vào đến biển Adaman trong Thái Bình Dương và chuẩn bị vào eo Malacca. Với vận tốc 13,9 knot (tương đương 25,74 km/giờ), Marinetraffic.com dự đoán tàu Rolldock Sea sẽ cập cảng Singapore khoảng 20 giờ ngày 27.12 (giờ UTC, tức 4 giờ sáng 28.12 ở Singapore).

 Tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea dài 142 m, rộng 24 m, có tải trọng khoảng 7.000 tấn - Ảnh: Marinetraffic
Tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea dài 142 m, rộng 24 m, có tải trọng khoảng 7.000 tấn - Ảnh: Marinetraffic

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Albert Antoine, Giám đốc điều hành vùng châu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada) tại Singapore cho biết, vào đầu giờ chiều qua, tàu Rolldock Sea đã vào eo Malacca ở vị trí gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia về phía tây bắc. ExactEarth là công ty chuyên cung cấp thông tin nhận diện tự động qua vệ tinh (AIS) về tàu bè khắp thế giới. Vệ tinh exactEarth ghi nhận lúc 13 giờ 32 phút ngày 27.12 (giờ Singapore), tàu Rolldock Sea ở tọa độ 03o11'20'' Bắc và 100o29'49'' Đông, cách Singapore khoảng 230 hải lý. Khi ấy, tàu có vận tốc 14,7 knot (tức 27,22 km/giờ). “Nếu giữ vận tốc này, tàu sẽ không đến Singapore trước 6 giờ sáng ngày 28.12, giờ Singapore”, ông Antoine nhận định.

Trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên từ Việt Nam, một cán bộ của Bộ Quốc phòng cho biết tàu Rolldock Sea ghé Singapore để tiếp nhiên liệu. Bộ Quốc phòng không cử người qua Singapore đón tàu. Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Singapore Trương Điện Biên cũng cho biết là ông không đi đón tàu cập cảng và không rõ tàu sẽ lưu lại Singapore trong bao lâu.

Trả lời câu hỏi tại sao tàu HQ182 Hà Nội không tự hành về Việt Nam, vị cán bộ của Bộ Quốc phòng giải thích rằng như đã thông báo với cộng đồng quốc tế, các tàu ngầm Việt Nam sẽ chỉ hoạt động chủ yếu trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Kilo HQ-182 Hà Nội là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm diesel - điện thuộc lớp Kilo 636 hiện đại mệnh danh là “lỗ đen đại dương” mà Việt Nam đặt mua của Nga. Chiếc tàu này được hạ thủy lần đầu tiên hồi tháng 8.2012 và đã trải qua một loạt thử nghiệm thành công trên biển.

Thục Minh
(VP Singapore)

 >> Tàu ngầm Hà Nội sắp về đến Cam Ranh
 >> Tàu ngầm Hà Nội lên đường về Việt Nam
 >> 5 kỹ sư Nga đi cùng tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam
 >> Thủ tướng kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội
 >> Chùm ảnh Thủ tướng thăm tàu ngầm Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.