Chỉ vì một con chó

29/12/2013 03:00 GMT+7

Tòa án và các cơ quan chức năng hai nước Úc và Singapore rối lên vì một con chó mắc bệnh ký sinh trùng nhập cảnh theo chủ từ đảo sư tử sang xứ kangaroo.

Con chó đốm tên Pepper được sinh ra ở bang Queensland (Úc) năm 2007 rồi theo ông Tejinder Singh Sekhon sang Singapore. Hồi tháng 7.2012, ông Singh chuyển qua sống ở Adelaide, miền nam nước Úc, và đem Pepper theo. Khi bay đến thành phố Perth của Úc, Pepper bị cách ly 30 ngày theo quy định nhập cảnh của nước này. Trước khi hết hạn cách ly 3 ngày, mẫu máu của Pepper đã được lấy và gửi sang Mỹ xét nghiệm, trong khi con chó theo chủ bay tiếp về Adelaide.

Không may, kết quả từ Mỹ cho hay Pepper bị nhiễm bệnh CME do ký sinh trùng xâm nhập tế bào bạch cầu, mặc dù trước khi đi Úc, con chó đã được xét nghiệm bệnh này ở Singapore và cho kết quả âm tính. Theo chuyên gia thú y, có thể ở thời điểm đó Pepper đã dính mầm bệnh nhưng chưa phát hiện được. Giám đốc cơ quan cách ly sinh vật nhập cảnh Úc hồi tháng 11.2012 đã đưa trát buộc ông Singh phải xuất cảnh con chó khỏi nước này hoặc tiêm thuốc giết chết nó, bởi CME là một bệnh truyền nhiễm và đe dọa tính mạng loài chó.

Báo Straits Times cho hay, ông Singh đã kiện quyết định này ra tòa án địa phương nhưng bị bác. Ông đưa tiếp lên tòa án liên bang với lập luận rằng giám đốc cơ quan cách ly không có thẩm quyền yêu cầu trục xuất con chó sau khi nó đã hoàn tất 30 ngày cách ly. Mặt khác, theo ông Singh, vị giám đốc kia đã không cân nhắc tới khả năng con chó có thể được chữa hết bệnh.

Kháng án của ông Singh tiếp tục bị tòa liên bang bác bỏ. Thẩm phán Richard White trong phán quyết hôm 23.12 lập luận: “Nước Úc không có bệnh CME. Bệnh này nếu được đưa vào Úc có thể gây hậu quả nghiêm trọng”. Dù có thể được điều trị bởi kháng sinh và các hóa chất khác, bệnh CME khó có thể bị triệt tiêu.

Bác lý lẽ của nguyên đơn rằng con chó đã vượt qua 30 ngày cách ly, thẩm phán White nói luật quản lý thú nhập cảnh Úc không chỉ giới hạn trong giai đoạn cách ly mà là suốt thời gian con vật hiện diện ở quốc gia này. Ông White cũng cho rằng quyết định của ông giám đốc cơ quan cách ly không phải là một sự “phục dịch” theo “lập trường chính sách” của cơ quan này, mà là dựa trên đánh giá nguy cơ bởi nhiều chuyên gia. Ông cũng nói thêm rằng cơ quan cách ly không có nghĩa vụ phải xem xét khả năng con vật được chữa lành khi ra quyết định trục xuất nó.

“Trừ khi ông Singh đưa đơn lên tòa phúc thẩm liên bang, quyết định trục xuất con vật phải được thực hiện trước ngày 30.12”, tức 7 ngày sau phán quyết, thẩm phán White quả quyết.

Cục Thú y và Nông phẩm Singapore hôm 26.12 nói với Straits Times: “Nếu con chó bị trục xuất về Singapore, chúng tôi sẽ phối hợp với đồng nghiệp Úc để thuận lợi hóa các thủ tục”. Trong khi đó, một bác sĩ thú y ở đảo sư tử gợi ý ông Singh có thể nhờ các nhà hoạt động bảo vệ động vật đấu tranh để giữ con Pepper ở Úc.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.