Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tết

25/12/2013 12:00 GMT+7

Ngày 23.12, các đoàn thanh kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của Đà Nẵng bắt đầu triển khai chiến dịch Tháng cao điểm ATVSTP tết Dương lịch và Nguyên đán.

Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tết
Đoàn thanh tra kiểm tra cơ sở sản xuất rượu tại P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ - Ảnh: D.H

Xử phạt nặng

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Chi cục ATVSTP Đà Nẵng, Tháng cao điểm ATVSTP tết năm nay kéo dài từ ngày 23.12.2013 đến 25.1.2014. Theo đó, trên toàn TP, sẽ có nhiều đoàn thanh tra liên ngành về ATVSTP. Trong đó, đoàn liên ngành của Sở Y tế, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp là đoàn có sự phối kết hợp để kiểm tra các cơ sở liên quan đến các ngành. Riêng ngành Y tế còn lập 2 đoàn thanh tra liên ngành; mỗi ngành Công thương, Nông nghiệp cũng thành lập thêm 1 đoàn để thanh kiểm tra. Các đoàn này có nhiệm vụ thanh kiểm tra các kho hàng tập kết, các điểm sản xuất kinh doanh hàng hóa lớn, các siêu thị, chợ... Mỗi quận, huyện cũng đã lập nên 1 đoàn để thanh kiểm tra ATVSTP địa phương mình; với 56 xã, phường cũng lập các đoàn kiểm tra ATVSTP kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhỏ, hộ gia đình sản xuất bánh mứt nhỏ lẻ... “Để tránh tình trạng chồng chéo, các ngành, địa phương đã có cuộc họp để phân công địa bàn, cơ sở thanh kiểm tra, theo từng ngành hàng, từng địa phương.” ông Tiến cho hay. Những mặt hàng sẽ được kiểm tra chặt chẽ bao gồm rượu, nem chả, bò khô, bánh mứt, các mặt hàng thực phẩm dễ bị sử dụng chất phụ gia độc hại...

Nét mới năm nay của công tác thanh kiểm tra các mặt hàng ATVSTP dịp trước tết, đó là việc từ ngày 1.1.2014 Nghị định 178 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về ATVSTP sẽ có hiệu lực. Ở Nghị định mới này, việc xử lý các vi phạm về ATVSTP sẽ nghiêm khắc hơn, tăng mức xử phạt lên rất nặng. Đặc biệt, với các hộ sử dụng chất phụ gia độc hại trong sản xuất thực phẩm, sẽ bị xử phạt ở mức cao, nhằm răn đe mạnh mẽ. “Với Nghị định mới này, sẽ giúp cho các hộ kinh doanh, sản xuất nâng cao trách nhiệm của mình về ATVSTP khi sản xuất thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm ngày tết phục vụ người tiêu dùng!” ông Tiến nhìn nhận.

Người sản xuất còn lúng túng  

Trong suốt ngày 23.12, theo chân đoàn thanh kiểm tra ATVSTP của Chi cục ATVSTP TP.Đà Nẵng, PV chứng kiến việc các hộ sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thực phẩm, nhìn nhận chung là những người tham gia sản xuất còn rất lúng túng về trách nhiệm của mình đối với sản phẩm được làm ra. Tại cơ sở sản xuất rượu B.L.T tại P.Hòa Phát (Q.Cẩm Lệ), chủ hộ kinh doanh là chị M.T.H tỏ ra vô cùng bối rối khi đoàn đến kiểm tra. Một số thủ tục như kiểm định chất lượng định kỳ chị H. cũng không biết là làm như thế nào vì đinh ninh sản phẩm của mình... 3 năm kiểm định chất lượng một lần. Bên cạnh đó, khi đoàn thanh tra phát hiện ngày sản xuất in trên chai không đúng với ngày sản xuất, chủ cơ sở cho rằng nhầm tưởng ngày sản xuất là ngày bắt đầu... mua men, ủ rượu. “Tôi còn rất nhiều thiếu sót trong việc hoàn chỉnh các thủ tục về ATVSTP, nên những đoàn kiểm tra như thế này giúp tôi rất nhiều, nhắc nhở còn thiếu gì để hoàn thiện!” chị M.T.H chia sẻ. Trong khi đó, khi đến kiểm tra một cơ sở sản xuất bò khô nổi tiếng hiệu S.H tại đường Trần Bình Trọng, chủ cơ sở một mực cho rằng mình đã nghỉ sản xuất 10 ngày nay vì sản phẩm làm ra năm nay tiêu thụ chậm, nhưng khi đi kiểm tra nơi sản xuất thì phát hiện những dụng cụ sản xuất vẫn đầy nước bò khô và những cặn bò khô vẫn còn dính trên những thau inox. “Chúng tôi cứ để vậy đến khi nào sản xuất lại thì làm tiếp, inox thì không cần làm vệ sinh” bà H. chủ cơ sở giải thích. Tại nơi sản xuất cũng có một gói bột nhừ trắng, nhưng bà H. lại cho rằng số bột nhừ này vừa mang về để dùng thử, vì loại bò cục bị cứng, nhưng chưa dùng để chế biến lần nào. Bên cạnh đó, một số sản phẩm bò khô đã chế biến được bảo quản không đúng quy định, để vương vãi trên thùng gỗ mà người sản xuất lý giải là hàng để bán lẻ... Còn rất nhiều những vi phạm mà người sản xuất vẫn nghỉ là chuyện rất nhỏ trong quy trình sản xuất các mặt hàng thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

“Không dễ để kiểm tra người sản xuất các mặt hàng thực phẩm, vì phải đi đúng thời điểm người ta sản xuất thì mới biết được quy trình nào làm sai, loại phụ gia nào không được sử dụng. Dù chúng tôi đi không hề báo trước, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đến được đúng thời điểm người ta đang sản xuất. Trong đợt này, đoàn thanh tra chú trọng việc nhắc nhở người sản xuất nâng cao và hoàn thiện nhận thức ATVSTP trong sản xuất. Và với những vi phạm nặng như sử dụng chất phụ gia không đúng quy định, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý nghiêm!” ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó chánh thanh tra Chi cục ATVSTP cho hay.    

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.