UBND tỉnh Bình Thuận thua kiện một doanh nghiệp

24/12/2013 09:06 GMT+7

Một chuyện hi hữu xảy ra tại Bình Thuận, đó là vụ tranh cãi có hay không việc bắt buộc phải đóng con dấu lên hồ sơ xin chứng nhận đầu tư điều chỉnh (GCNĐTĐC) nhằm thay đổi người đại diện hợp pháp của công ty TNHH có hai thành viên trở lên.

UBND tỉnh Bình Thuận thua kiện một doanh nghiệp

 Làng Thụy Sĩ cũng là một resort cao cấp tại Mũi Né, Bình Thuận - Ảnh Quế Hà

Vụ kiện hành chính do Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ (có văn phòng tại P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, Bình Thuận, sau đây gọi tắt là Làng Thụy Sĩ) khởi kiện UBND tỉnh Bình Thuận để đòi GCNĐTĐC đã được tuyên án với phần thua thuộc về UBND tỉnh Bình Thuận.

Tòa Hành chính TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên buộc UBND tỉnh Bình Thuận phải cấp GCNĐTĐC cho Làng Thụy Sĩ.

Nội bộ công ty làm khó nhau!

 

Sáng 23.12, một nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngày 18.12 Bộ KH-ĐT đã có văn bản thống nhất với cách giải quyết của UBND tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, ngày 19.12 UBND tỉnh đã chính thức có đơn kháng cáo lên TAND tối cao.

Làng Thụy Sĩ là công ty 100% vốn nước ngoài, được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5.2009, tổng vốn điều lệ 2.240.000 USD. Trong đó, Công ty Homerinos góp 2.217.600 USD chiếm 99%, còn 1% là của Công ty Invest Port. Cả hai công ty này đều đang hoạt động tại Cộng hòa Síp và đều do ông Sergey Kalinin làm giám đốc.

Như Thanh Niên từng đưa tin,  Làng Thụy Sỹ do ông Kharkov Sergey làm tổng giám đốc. Ngày 11.2.2012, Làng Thụy Sỹ tổ chức cuộc họp hội đồng thành viên (HĐTV) đã ra quyết định bầu ông Sergey Kalinin làm chủ tịch HĐTV Công ty TNHH làng Thụy Sỹ, kiêm giữ chức vụ tổng gám đốc. Miễn nhiệm ông Kharkov Sergey ra khỏi chức vụ chủ tịch HĐTV, kiêm tổng giám đốc.

Nhưng sau đó ông Kharkov Sergey không chấp hành quyết định có hiệu lực của HĐTV, không bàn giao con dấu và toàn bộ hồ sơ của Làng Thụy Sĩ, khiến các thành viên lãnh đạo mới rơi vào khó khăn khi điều hành công ty mà không có con dấu hợp pháp tại Việt Nam.

Ngày 15.10.2012, ông Sergey Kalinin đã nộp hồ sơ hoàn chỉnh đến Sở KH-ĐT Bình Thuận đề nghị cấp GCNĐTĐC cho Làng Thụy Sĩ để hợp thức hóa người đại diện của công ty theo pháp luật.

Sau đó UBND tỉnh ban hành GCNĐTĐC cho công ty, nhưng lại không chịu giao giấy này cho Làng Thụy Sĩ, vì cho rằng thiếu con dấu của Làng Thụy Sĩ là không hợp lệ (vì ông Kharkov Sergey không chịu bàn giao). Đây là nguyên do chính mà Làng Thụy Sĩ kiện hành chính UBND tỉnh Bình Thuận.

Có cần đóng dấu hay không?

Tại phiên tòa, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận vẫn cho rằng hồ sơ của Làng Thụy Sĩ do ông Sergey Kalinin nộp lên là đầy đủ và hợp lệ, nhưng nêu lý do không bàn giao hồ sơ cho Làng Thụy Sĩ là vì dựa vào Điều 14, Thông tư số 14/2010/TT-BKH ngày 4.6.2010 của Bộ KH-ĐT, hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại NĐ43/2010/NĐ-CP ngày 15.4.2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và theo phụ lục III.5 được ban hành kèm theo thông tư số 14, thì bản đăng ký đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và quyết định của HĐTV Làng Thụy Sĩ, theo bộ hồ sơ mà ông Sergey Kalinin đã nộp, phải có đóng dấu của Làng Thụy Sĩ mới hợp lệ.

Tuy nhiên, Tòa đã bác lý do này và dựa vào khoản 2 điều 55 Luật Doanh nghiệp, biên bản họp HĐTV có “họ, tên, chữ ký của thành viên, người đại diện theo ủy quyền dự họp”, không quy định việc phải có con dấu của công ty đối với quyết định của HĐTV công ty TNHH từ hai thành viên trở lên. Vì các nhà đầu tư là chủ sở hữu của công ty. Do vậy, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên xử buộc UBND tỉnh Bình Thuận phải thực hiện hành vi cấp GCNĐTĐC về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Làng Thụy Sỹ.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.