Phe biểu tình Thái Lan vây điểm đăng ký tranh cử

24/12/2013 03:05 GMT+7

Kế hoạch tổ chức bầu cử vào đầu năm sau của chính phủ Thái Lan đang vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phe đối lập.

Kế hoạch tổ chức bầu cử vào đầu năm sau của chính phủ Thái Lan đang vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phe đối lập. 

 Phe biểu tình Thái Lan vây điểm đăng ký tranh cử
Người biểu tình chặn lối vào nơi đăng ký tranh cử ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Ngày 23.12, đám đông biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan kéo đến địa điểm đăng ký tranh cử ở thủ đô Bangkok để ngăn cản các đảng phái làm thủ tục tham gia cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2.2.2014. Dù đến 8 giờ sáng việc đăng ký mới bắt đầu nhưng từ 4 giờ đã có cả ngàn người bao vây khu vực này, phong tỏa các cửa ra vào. Một số người quá khích còn ném pháo vào lực lượng cảnh sát canh giữ bên trong, khiến không khí của ngày đầu đăng ký tranh cử thêm căng thẳng.

Trước tình hình trên, đại diện các đảng phái phải đến sở cảnh sát gần đó để tố giác việc bị quấy rối đồng thời tranh cử luôn tại đây. Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử Thái Lan, đã có 35 đảng tham gia đăng ký trong ngày đầu và việc đăng ký vẫn tiếp tục đến hết tuần này. Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cảnh báo hành vi can thiệp hay ngăn chặn tranh cử, bầu cử là rất nghiêm trọng và người vi phạm có thể ngồi tù đến 2 năm.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra tiếp tục được đảng Puea Thai giới thiệu ứng cử ở vị trí đầu danh sách bao gồm 125 ứng viên tham gia giành ghế ở hạ viện trong cuộc bầu cử sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng nếu đảng của bà giành chiến thắng. Đứng thứ hai trong danh sách ứng cử là cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat, 66 tuổi. Ông Somchai là anh rể của bà Yingluck và được giới quan sát cho là sẽ đóng vai trò thay thế trong trường hợp nữ thủ tướng không đủ phiếu bầu vào hạ viện.

Phản ứng trước việc bà Yingluck tiếp tục ứng cử, Phó chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Churin Laksanawisit tuyên bố Thái Lan sẽ lại rơi vào khủng hoảng sau bầu cử. “Đảng Puea Thai vẫn bình chân như vại trước những gì đang xảy ra và việc vẫn đề cử bà Yingluck ở vị trí số 1 cho thấy đảng này muốn đẩy Thái Lan vào ngõ cụt”, ông Churin phát biểu. Đảng Dân chủ đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới.

Cũng trong hôm qua, phe biểu tình còn kéo đến bao vây Cơ quan điều tra đặc biệt (DSI) để gây áp lực vì cơ quan này đã ra lệnh bắt các lãnh đạo của họ, trong đó có cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Phe biểu tình Thái Lan vây sứ quán Mỹ
>> Người biểu tình Thái Lan kéo đến tòa đại sứ Mỹ
>> Người biểu tình Thái Lan ‘trang trí’ dinh thủ tướng
>> Phe biểu tình Thái Lan vận động lập chính quyền mới
>> Phe biểu tình Thái Lan ra điều kiện bầu cử 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.