'Đường lưỡi bò' xuất hiện trong phần mềm dạy học

24/12/2013 02:45 GMT+7

Phần mềm Earth Explorer được chương trình phổ thông hiện hành chỉ định để dạy tin học về địa lý thế giới cho học sinh THCS có hình ảnh “đường lưỡi bò” đang khiến dư luận bức xúc.

“Đường lưỡi bò” trong phần mềm Earth Explorer
 “Đường lưỡi bò” trong phần mềm Earth Explorer - Ảnh: chụp từ màn hình

Trong chương trình tin học lớp 7, bài học Học địa lý thế giới với Earth Explorer, học sinh vừa mở phần mềm Earth Explorer, vừa quan sát, vừa làm bài tập theo yêu cầu. Điều lạ là cũng trong phần mềm này, khi học sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh “đường lưỡi bò” cũng hiện ra rõ nét. Hiện nay, phiên bản các trường sử dụng có phiên bản 3.5 và 5.0, cả hai phiên bản đều có hình “đường lưỡi bò”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ hệ thống các trường THCS đều dạy tin học theo quyển sách này từ năm 2007. Thông tin từ các giáo viên tin học một số trường THCS ở Q.5, Q.Tân Bình, Q.3 (TP.HCM) và một số chuyên viên công nghệ thông tin các phòng giáo dục đều xác nhận có “đường lưỡi bò” trong phần mềm.

Phần mềm mua từ Trung Quốc

Cuối ngày 23.12, Bộ GD-ĐT và NXB Giáo dục VN chưa có giải thích về vấn đề này và cho biết đang rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan để trả lời chính thức với Thanh Niên vào hôm nay 24.12.

 

Cải chính

Ngày 24.12.2013, Báo Thanh Niên có đăng bài Đường lưỡi bò xuất hiện trong phần mềm dạy học.

Trong bài viết có đoạn: “Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net đã mua bản quyền phần mềm trên từ Công ty Motherplanet (trụ sở chính ở Thượng Hải, Trung Quốc - PV) và phân phối lại cho các nhà trường”.

Sau khi kiểm tra lại, xét thấy nội dung của đoạn này là không chính xác, Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net không mua phần mềm của Trung Quốc.

Thanh Niên thành thật cáo lỗi với Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net và bạn đọc.

Thanh Niên

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong chương trình tin học THCS ở bài học Học địa lý thế giới, Bộ chỉ định sách giáo khoa dạy kèm với phần mềm Earth Explorer, giáo viên và học sinh buộc phải mở phần mềm Earth Explorer thì mới có thể quan sát và làm bài tập theo yêu cầu. Chính vì có chỉ định này của Bộ mà tất cả các nhà trường có dạy chương trình THCS buộc phải cài đặt phần mềm này bằng cách download trên mạng hoặc mua đĩa về cài cho học sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net đã mua bản quyền phần mềm trên từ Công ty Motherplanet (trụ sở chính ở Thượng Hải, Trung Quốc - PV) và phân phối lại cho các nhà trường.

Không nghiêm trọng?

Trong khi Bộ GD-ĐT “đang tìm hiểu”, cuối chiều qua, trên trang Facebook cá nhân của ông Bùi Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net, có một status (trạng thái) giải thích về vấn đề này. Ông Bùi Việt Hà viết: “Câu chuyện này liên quan đến nhóm viết sách giáo khoa tin học cấp THCS (tôi là một trong các tác giả của sách này). Trong chương trình khung tin học có một chủ đề là “sử dụng phần mềm máy tính để ứng dụng học các môn khác”. Một chủ đề chung như vậy nên chúng tôi phải lựa chọn các phần mềm để cho học sinh làm quen”.

Đối với phần mềm Earth Explorer, ông Hà giải thích đây là phần mềm được chọn là bản demo có một số tính năng đơn giản như hiện các bản đồ, thành phố, cho phép zoom (phóng vào - PV), dịch chuyển. “Vào thời kỳ đó hội chứng “đường lưỡi bò” chưa nổi cộm như bây giờ nên ít ai để ý đến việc có mấy đường kẻ vàng tại đó”, ông Hà giải thích và còn cho rằng: “Thực chất đó không phải là một bài học địa lý nghiêm chỉnh mà chỉ là dùng phần mềm hỗ trợ học tập, tập xem bản đồ”.

Cũng theo giải thích của ông Hà, đến năm 2012 một số giáo viên đã phát hiện ra điều trên và từ năm nay bài học này đã bị bỏ đi khỏi chương trình. Tuy nhiên sách giáo khoa cũ (sách giáo khoa được xuất bản trước khi giáo viên phản ánh - PV) vẫn còn. “Vì vậy theo tôi việc này không phải là một lỗi quá trầm trọng như bài báo viết. Mọi người cùng nên hiểu và giải thích điều này cho những ai còn thắc mắc”, ông Hà viết.

Sẽ chỉ đạo loại bỏ ngay

Trao đổi với PV tối 23.12, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Tôi đã cho các phòng giáo dục kiểm tra thông tin và đúng thật là phần mềm dùng dạy học sinh có “đường lưỡi bò”. Theo ông Chương, sẽ có công văn chỉ đạo các trường phải loại bỏ ngay những nội dung có “đường lưỡi bò” trong bài học ngay hôm nay”.

 “Chúng tôi cũng đã có báo cáo nhanh với Bộ về việc này. Vì tình hình chung, bài học này hiện đang được cả nước áp dụng chứ không riêng gì TP.HCM. Vì vậy, Bộ cần phải có hướng điều chỉnh và chỉ đạo sớm”, ông Chương nói thêm.

Minh Luân

Tuệ Nguyễn

 

 >> Phần mềm có “đường lưỡi bò” cài trong trường học xuất xứ từ Trung Quốc
>> Phát hiện 'đường lưỡi bò' được cài vào máy tính nhiều trường học
>> Luật sư Mỹ chống 'đường lưỡi bò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.