Lần đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo

23/12/2013 03:20 GMT+7

Các chuyên gia Pháp vừa thực hiện thành công ca ghép tim nhân tạo toàn diện đầu tiên trên thế giới tại Bệnh viện Georges-Pompidou (Paris), theo tờ Le Monde.

Giáo sư Carpentier và quả tim nhân tạo - Ảnh: Reuters
Giáo sư Carpentier và quả tim nhân tạo - Ảnh: Reuters 

Ca phẫu thuật do Giáo sư Christian Latrémouille và Giáo sư Daniel Duveau mổ chính với sự cố vấn của chuyên gia đầu ngành về tim mạch trên thế giới Alain Carpentier. Bệnh nhân được phẫu thuật là một cụ ông 75 tuổi, bị suy tim giai đoạn cuối. Hiện quả tim nhân tạo giúp tuần hoàn máu ổn định, bệnh nhân đã hồi tỉnh và nói chuyện được với thân nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia sẽ phải theo dõi diễn tiến trong vài tháng mới có thể đưa ra đánh giá chi tiết.

Quả tim nhân tạo được sản xuất bởi hãng Carmat là thành quả nghiên cứu 25 năm qua của Giáo sư Carpentier. Đặc biệt, nhà khoa học này là người góp công rất lớn trong việc phát triển ngành phẫu thuật tim mạch tại Việt Nam. Ông là người đồng sáng lập Viện Tim TP.HCM và từ nhiều năm qua đã lập quỹ để hỗ trợ chi phí mổ tim cho nhiều bệnh nhân nghèo. Từ thập niên 1980, Giáo sư Carpentier đã lập dự án chế tạo thiết bị nhân tạo có nguồn gốc sinh học mô phỏng tim người. Sau đó, ông được sự hỗ trợ của hãng Matra (nay thuộc Tập đoàn hàng không và quốc phòng EADS) để dẫn đến sự ra đời của Công ty Carmat năm 2008.

Tim nhân tạo của Carmat là sản phẩm kết hợp giữa chuyên môn và kinh nghiệm của Giáo sư Carpentier với công nghệ và kỹ thuật của EADS nên có nhiều ưu điểm: sử dụng những thiết bị điện tử siêu hiện đại; được chế tạo từ “vật liệu sinh học” nên giảm thiểu nguy cơ bị cơ thể thải loại và các biến chứng… Thiết bị này dự kiến được bán với giá từ 140.000 - 180.000 euro. Hãng Carmat ước tính giá trị thị trường tim nhân tạo trên thế giới trong tương lai sẽ đạt 16 tỉ euro.

Lan Chi

>> Đi lại bình thường với tim nhân tạo
>> Sống bằng hai máy bơm tim nhân tạo
>> Ghép tim nhân tạo nhỏ nhất thế giới
>> Xuất viện với quả tim nhân tạo
>> Tim nhân tạo giá rẻ
>> Ấn Độ chế tạo thành công tim nhân tạo giá rẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.