Thành phố hoa Sa Đéc

21/12/2013 18:03 GMT+7

Sa Đéc (Đồng Tháp) đã hội đủ những điều kiện thuận lợi để trở thành “thành phố hoa” trong tương lai.

Thành phố hoa Sa Đéc

Giỏ hoa ấn tượng tại TP.Sa Đéc - Ảnh: Công Hân

Thành phố hoa Sa Đéc

 Hoa kiểng Sa Đéc - Ảnh: Thanh Dũng

Xứ sở các loài hoa

 

Ngày 1.1.2014 sẽ diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập TP.Sa Đéc. Để đón mừng sự kiện này, các nghệ nhân làng hoa kiểng Sa Đéc sẽ trình làng giỏ hoa tươi ấn tượng, vượt giỏ hoa được công nhận kỷ lục Việt Nam vào năm 2013. Giỏ hoa này cao 15,2 m, bề mặt rộng 16 m, được ghép từ 2.200 chậu hoa tươi và 10 tấn thép làm khung, với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Trong các tỉnh thành miền Tây, TP.Sa Đéc thường được gọi là xứ sở của các loài hoa với đủ chủng loại hoa kiểng đua nhau khoe sắc. Theo thống kê, diện tích trồng hoa kiểng ở Sa Đéc năm 2013 là 355 ha, có tổng giá trị khoảng 170 tỉ đồng, chiếm trên 35% giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn thành phố. Sa Đéc hiện có hơn 1.900 hộ sống bằng nghề trồng hoa kiểng, với trên 2.000 chủng loại, chủ yếu cung cấp cho các vùng miền trên cả nước và xuất sang Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Vừa qua, tại TP.Sa Đéc, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chủ trì hội thảo khoa học “Phát triển làng hoa Sa Đéc gắn liền với định hướng xây dựng thành phố hoa Sa Đéc”  với sự tham gia nhiều chuyên gia kinh tế, du lịch đến từ TP.Cần Thơ, TP.HCM, cùng các hộ dân và nghệ nhân làng hoa kiểng Sa Đéc. Theo các đại biểu, phát triển làng hoa kiểng Sa Đéc lên thành phố hoa là nhu cầu chính đáng bởi Sa Đéc đã hội đủ các điều kiện thuận lợi như: vị trí địa lý, truyền thống trồng hoa kiểng lâu đời, sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân... Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ đề ra hướng khai thác một cách hiệu quả lợi thế của nghề sản xuất hoa kiểng, giúp nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời duy trì và phát triển nghề sản xuất mang đậm nét văn hóa truyền thống này.

Gắn với phát triển du lịch

Ông Phan Chánh Dưỡng, chuyên gia kinh tế, giảng viên chương trình Fulbright, cho rằng để xây dựng thành phố hoa Sa Đéc gắn với phát triển du lịch cần tiến hành quy hoạch tổng thể cho từng phân khu chức năng, từ đó kích thích doanh nghiệp và người dân cùng nhau góp sức. Địa phương cũng nên xây dựng đề án tổ chức những chương trình du lịch mang dấu ấn riêng như: du ngoạn làng hoa, chợ hoa, nghỉ dưỡng tại nhà vườn...

Ông Phan Văn Nhiều, Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc, khẳng định để từng bước phát triển thành phố hoa theo hướng bền vững, địa phương đang quy hoạch vùng sản xuất hoa kiểng theo quy mô lớn, vận động nhà vườn hình thành các điểm dừng chân, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, ăn uống, giải trí của du khách... Ngoài ra, Sa Đéc sẽ đầu tư xây dựng đường giao thông, cầu tàu cặp bờ kè sông Tiền để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền du lịch neo đậu; phát triển các dịch vụ, nhất là dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn; xây dựng trạm dừng chân ở trung tâm làng hoa thuộc xã Tân Khánh Đông để du khách thưởng ngoạn.

Trong diễn đàn “Phát triển dịch vụ tại điểm đến Đồng Tháp” tổ chức ngày 2.12 ở TP.Cao Lãnh, một số đại biểu cho rằng Sa Đéc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa 2 con sông Tiền và sông Hậu cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, địa phương nên nghiên cứu tổ chức lễ hội hoa Sa Đéc vào dịp Tết Nguyên đán hoặc vào mùa có nhiều hoa nhất để tận dụng các con kênh diễu hành thuyền hoa trên sông. Nếu làm được như vậy chắc chắn sẽ tạo nên hiệu ứng khác biệt cho du khách lẫn người dân địa phương.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.