Chợ tiền tỉ thua chợ cóc

21/12/2013 21:38 GMT+7

Hai ngôi chợ được đầu tư hàng chục tỉ đồng, từ ngân sách và vốn góp của tiểu thương lại rơi vào cảnh ế ẩm do sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng.

Chợ tiền tỉ thua chợ cóc

Chợ cóc ở kiệt 54 Lê Hữu Trác - Ảnh: Nguyễn Tú

Lộng hành

Giữa tháng 12, tiểu thương chợ An Hải Đông kéo đến Tổ quản lý chợ bày tỏ bức xúc về tình trạng ế ẩm trong khi ngôi chợ này vừa được xây mới lại với tổng vốn gần 20 tỉ đồng, trong đó có đến ¼ là vốn góp của gần 400 tiểu thương.

Mặt tiền chợ, khu hàng ăn và đặc biệt là tầng 2 rơi vào cảnh ảm đạm dù đã là tháng cuối của năm. Theo nhiều tiểu thương, nguyên nhân chợ ế ấm là bị chợ “cóc” trên kiệt 38 và 54 đường Lê Hữu Trác lấy hết khách. Các hộ dân dùng mặt bằng nhà trong 2 kiệt này tự kinh doanh hoặc cho thuê để người khác buôn bán các mặt hàng giống như trong chợ chính An Hải Đông, người dân dừng xe mua hàng ở ngoài tiện lợi hơn là vào chợ. Tiểu thương còn bức xúc bởi 1 năm rưỡi qua kể từ khi dời sang chợ tạm trong lúc xây mới chợ An Hải Đông, tiểu thương đã bị mất bạn hàng, không buôn bán được, và nay tiếp tục ế dài. Tiểu thương yêu cầu Tổ quản lý bố trí lại mặt tiền, ngành hàng vì hiện nay mặt tiền chợ quá đìu hiu. 

Bà Phan Thị Tâm, Trưởng ban quản lý chợ loại 2 Q.Sơn Trà, đơn vị quản lý chợ An Hải Đông thừa nhận tình trạng lấn chiếm kiệt 38 và 54 Lê Hữu Trác để buôn bán, cạnh tranh với tiểu thương trong chợ đã diễn ra từ lâu, thậm chí những hộ dân buôn bán ở kiệt 54 còn hành hung cả cơ quan chức năng khi bị xử lý.

Chây ì

Không chỉ chợ An Hải Đông, một ngôi chợ tiền tỉ khác là chợ Hòa Mỹ (Q.Liên Chiểu) cũng rơi vào cảnh ế ẩm trên toàn bộ tầng 2 dù đã hoạt động hơn một năm. Ông Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng BQL chợ Hòa Mỹ, cho hay tầng 2 chợ Hòa Mỹ đã có 104/120 lô ngành hàng áo quần, giày dép, mỹ phẩm đăng ký, nhưng đến nay chỉ có  15 hộ kinh doanh cầm cự. Nguyên do, ở tầng 1 có 13 hộ kinh doanh cùng ngành hàng với vị trí thuận lợi nên hút bạn hàng. Ông Hà giải thích từ ngày 1.10.2012 chợ đi vào hoạt động thì 13 hộ này xin được bán hết số áo quần, giày dép, mỹ phẩm tồn đọng sẽ đổi sang ngành hàng khác theo đúng quy hoạch đối với tầng 1. Tuy nhiên đến nay 13 hộ này vẫn bán các mặt hàng cũ, và còn xin UBND Q.Liên Chiểu để bán thêm 5 năm nữa khiến tiểu thương tầng 2 vô cùng bức xúc.

Trong khi đó, Ban quản lý chợ và UBND Q.Liên Chiểu về tinh thần chỉ đạo thì kiên quyết, nhưng chưa có biện pháp mạnh hiệu quả, quyết liệt mà chỉ dừng ở việc vận động, trông chờ vào ý thức của các hộ kinh doanh dù đã vận động cả chục lần. Gần đây, khi Ban quản lý chợ bắt đầu cắt điện, thì đã có 6 hộ chấp hành, còn 7 hộ (trong đó có 3 hộ là con em cán bộ-PV) vẫn rất chây ỳ. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết thêm nguyên nhân kéo dài tình trạng trên còn do phương án chuyển đổi, tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ di dời do Ban quản lý chợ trình còn yếu nên phải tiếp tục sửa đổi. Trong khi đó, tiểu thương tầng 2 rất sốt ruột bởi Tết đã cận kề.

Còn đối với chợ An Hải Đông, bà Phan Thị Tâm, Trưởng Ban quản lý chợ loại 2 cho hay, trước mắt đã đề nghị UBND Q.Sơn Trà phạt nặng những trường hợp cho thuê mặt bằng không giấy phép, là cơ sở hình thành chợ cóc; đẩy đuổi toàn bộ, cấm buôn bán trên tuyến đường để giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, bà Tâm thừa nhận do lực lượng mỏng, kinh phí không có và cũng không thể đứng trực từ 5 giờ sáng đến 20 giờ đêm nên chưa thể giải quyết triệt để.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.