Đồn đoán Kim Jong-un đang bị khống chế

19/12/2013 11:55 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng các tướng lĩnh “diều hâu” của CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek và rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ là con tốt của họ.

(TNO) Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng các tướng lĩnh “diều hâu” của CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek và rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ là con tốt của họ, theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 19.12.


Ông Kim Jong-un được đồn đoán là đang bị lợi dụng - Ảnh: Reuters

Điều đó đáng lo ngại đối với Seoul, vốn sẽ phải đối mặt với sự gia tăng nguy cơ khiêu khích quân sự.

Ông Park Hyung-joong thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, nhận định việc thanh trừng ông Jang, dượng của nhà lãnh đạo Kim, là một phần của cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái trong quân đội bị ông Jang tước bỏ những hoạt động làm ăn béo bở nhằm thu hồi quyền lực.

Các lực lượng chống ông Jang, người được xem là có quan điểm ôn hòa, đã sử dụng cáo buộc thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ làm cớ để trừ khử nhân vật được xem là số 2 ở Triều Tiên và giành lại quyền kiểm soát những hoạt động sinh lợi của mình.

Nếu điều đó là đúng, phe duy nhất đủ mạnh để thực thi âm mưu trừ khử ông Jang là quân đội Triều Tiên.

Ông Thomas Schafer, Đại sứ Đức tại Triều Tiên, gần đây cho biết ông Kim bị quân đội buộc phải ra tay loại bỏ dượng của mình, và rằng ông “không còn sự lựa chọn nào khác”.

Một số chuyên gia tin rằng ông Kim chỉ là một con rối đang bị kiểm soát bởi những lực lượng giấu mặt. Một cựu bộ trưởng Hàn Quốc phụ trách các vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia, nói với Chosun Ilbo trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Khi xem xét bản án dành cho ông Jang và những sự kiện xung quanh nó, tôi tự hỏi liệu ông Kim có đang bị một nhân vật giấu mặt nào đó đe dọa hay không”.

Những tội mà ông Jang bị quy chụp, chẳng hạn như phá hoại kinh tế quốc gia và điều kiện sinh hoạt của người dân Triều Tiên, và âm mưu đảo chính thường được xem là hành động sỉ nhục đối với sự thánh thiện của nhà lãnh đạo và là điều cấm kỵ ở Triều Tiên, quan chức trên nói.

Tại sao ông Kim liều lĩnh làm suy yếu cơ sở hậu thuẫn của mình bằng cách trừ khử người dượng đã từng hỗ trợ mình trong giai đoạn tiếp nhận quyền lực từ người cha quá cố? Một nhà nghiên cứu thuộc một cơ quan nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc cho biết: “Nếu có một nhóm nhân vật quyền lực đang kiểm soát ông Kim Jong-un, việc lợi dụng nhà lãnh đạo này là hợp lý do ông này có tư cách hợp pháp vì là người thừa kế trực tiếp của dòng họ Kim”.

Trùng Quang

>> Kim Jong-un hãm đà thanh trừng để ngăn bất ổn?
>> Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il trong lo ngại
>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Triều Tiên kỷ niệm hai năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.