Brazil 'ậm ừ' với yêu cầu tị nạn của Snowden

19/12/2013 13:22 GMT+7

(TNO) Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 18.12 từ chối bình luận về yêu cầu tị nạn chính trị của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

(TNO) Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 18.12 từ chối bình luận về yêu cầu tị nạn chính trị của cựu nhân viên CIA Edward Snowden, sau khi “kẻ phản bội” nước Mỹ ngỏ lời giúp điều tra cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám người dân và cả nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này.

 Edward Snowden
Edward Snowden - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Tân Hoa xã, phát biểu với các phóng viên tại dinh tổng thống ở Brasilia, bà Rousseff cho biết Snowden vẫn chưa đưa ra yêu cầu tị nạn chính thức, và bà không có trách nhiệm “diễn dịch những lá thư”.

“Không có đơn từ gì được gửi đến chúng tôi, tôi sẽ phát biểu như thế nào đây?”, bà Rousseff nói.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Brazil xác nhận chính phủ nước này chưa nhận được yêu cầu chính thức của Snowden kể từ khi Snowden đến Moscow (Nga) hồi tháng 6, do vậy vấn đề tị nạn sẽ không được xem xét.

Trước đó, trong thư ngỏ được đăng tải trên báo chí Brazil và các mạng xã hội, Snowden đã đề xuất phối hợp với chính phủ Brazil điều tra chương trình do thám internet của NSA mà người này tiết lộ đầu năm nay.

Snowden đang tị nạn tại Nga và sẽ hết hạn hưởng quy chế này vào tháng 8.2014. Người đàn ông 30 tuổi trước đây từng xin tị nạn tại Brazil cùng một số nước khác.

Trong khi Snowden không tiếp tục đưa ra yêu cầu tị nạn trong thư, cựu nhân viên CIA có ý nói rằng bất kỳ sự cộng tác nào với chính quyền Brazil sẽ tùy thuộc vào điều đó. Nhiều nghị sĩ Brazil bày tỏ ý kiến ủng hộ việc cấp quy chế tị nạn cho Snowden, coi đó là một cơ hội để làm sáng tỏ hệ thống do thám của nước láng giềng.

Trùng Quang

>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden
>> Tài liệu sắp công bố của Snowden sẽ ‘gây sốc’
>> Snowden tuồn cho báo chí 200.000 tài liệu mật
>> Snowden dụ dỗ đồng nghiệp tiết lộ mật khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.