Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?

17/12/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 17.12 đưa tin vụ cách chức và xử tử ông Jang Song-thaek có thể đã được hoạch định hoặc đoán trước bởi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-il “cảnh báo con trai về Jang Song-thaek”
Ông Kim Jong-il (trái) được cho là đã dè chừng Jang Song-thaek (ngay sau lưng ông Kim Jong-il) từ lâu - Ảnh: Caixin Online

Các nguồn tin cho biết ông Kim Jong-il đã cảnh báo con trai, đương kim Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, về những tham vọng cao ngạo của ông Jang, vốn trở nên rõ ràng khi ông này đảm nhận vai trò “nhiếp chính” lúc Kim Jong-il bị đột quỵ vào năm 2008.

Ông Lee Yun-keol thuộc Trung tâm Dịch vụ thông tin chiến lược Bắc Triều Tiên (Hàn Quốc) cho biết ông Kim Jong-il đã thận trọng với quyền lực đang gia tăng của ông Jang, chồng của cô em gái Kim Kyong-hui, và đã để lại một di chúc bí mật “cảnh báo con trai phải coi chừng”.

Ông Lee nói rằng ông Jang đã bổ nhiệm thủ hạ vào những vị trí then chốt sau khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ. Lúc này, ông Jang đã có được quyền tiếp cận những “báo cáo mật mà Bộ Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên nộp cho ông Kim Jong-il”.

Cố lãnh đạo Triều Tiên phát hiện điều này và đã rất “điên tiết”. Nói cách khác, Jang đã bị coi là một vấn đề tiềm ẩn trước khi Kim Jong-un thay cha cầm quyền.

Trong di chúc bí ẩn này, ông Kim Jong-il được cho là đã cảnh báo con trai coi chừng “những người bất đồng chính kiến trong hàng ngũ của chúng ta” và “chuẩn bị sẵn sàng cho những mối đe dọa”, dù danh tính ông Jang không được đề cập.

Ông Ryu Dong-ryeol, Viện Khoa học Cảnh sát Hàn Quốc, nhận xét: “Có thể ông Kim Jong-il đã bảo con trai mình coi chừng Jang Song-thaek, do ông ta có thể thay đổi không báo trước. Ông Kim Jong-il luôn xem Jang là một người đầy tham vọng”.

Một chuyên gia khác thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất tại đại học quốc gia Seoul cho biết ông Kim Jong-il đã nỗ lực vô ích trong việc bóp nghẹt tham vọng cháy bỏng của ông Jang.

Ông Jang đã bị cách chức 2 lần vào các năm 1978 và 2004. Nhưng rồi ông Jang vẫn chứng minh mình không thể thiếu bằng những cách nào đó để có thể nắm lại quyền lực sau mỗi lần bị “xử lý”.

Hậu thuẫn cho quan điểm này là những thông tin rằng anh trai của ông Kim Jong-un là Kim Jong-chol và chị gái Kim Sul-song đã "đạo diễn" vụ phế truất ông Jang, với sự chấp thuận của vợ ông Jang là bà Kim Kyong-hui.

Nhưng các chuyên gia khác lại không cảm thấy thuyết phục bởi những thông tin trên. Họ cho rằng ông Jang được giao nhiệm vụ bảo vệ cháu trai Kim Jong-un, thế nên có thể có một lý do khác, gần đây hơn, cho việc thanh trừng người dượng quyền lực.

“Không có ai nhìn thấy di chúc. Tôi tự hỏi đâu là cơ sở cho sự đồn đoán như thế”, một nguồn thạo tin nói.

Trùng Quang

>> Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn vô sự
>> Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.