Nguy cơ từ xe đạp điện

17/12/2013 10:19 GMT+7

Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh tại tỉnh Quảng Bình sử dụng xe đạp điện tăng mạnh, kéo theo nhiều hiểm họa khó lường.

 Xe đạp điện
Ở Đồng Hới, rất dễ gặp hình ảnh các tốp học sinh đi xe điện dàn hàng 3 - Ảnh: H.M

Tại TP.Đồng Hới, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh xe đạp điện mọc lên và tiêu thụ sản phẩm rất nhanh. Một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũng nhập thêm xe đạp điện về bán kiếm lời. Tại các khu vực trường THPT vào giờ tan học, lượng xe từ cổng trường và các điểm giữ xe quanh trường, những chiếc xe đạp điện đổ ra tấp nập. Nhiều tốp học sinh đi xe đạp điện 3-4 chiếc dàn hàng ngang, phóng xuôi quay ngược. Học sinh bậc THCS cũng có không ít em đi xe đạp điện đến trường.

Trên các đường phố, dễ dàng bắt gặp vô số hình ảnh thể hiện ý thức sử dụng, tham gia lưu thông của học sinh chưa cao. Các em đi thành từng cặp, người ngồi trên xe thì không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em ngồi vắt chân chéo trên xe. Sự nguy hiểm của xe đạp điện ở chỗ xe chạy với tốc độ khá cao, từ 20-30 km/h nhưng lại không phát ra tiếng động mạnh có thể nghe được như xe máy. Đặc biệt vào buổi tối, những đoạn đường không có đèn điện hay ở nông thôn, đã có không ít người hoảng hốt vì những xe điện từ phía sau phóng tới.

Theo nhận xét của một cảnh sát giao thông (CSGT) Quảng Bình, mặc dù tốc độ của xe đạp điện không lớn như xe máy nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu không đội mũ bảo hiểm, vì khi xảy ra va đập, sự cộng hưởng lực sẽ tạo tác động mạnh hơn, ảnh hưởng đến tính mạng, thân thể người điều khiển xe.

Trước thực trạng đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xử lý xe đạp điện. Vì không có quy định bằng lái nên lực lượng CSGT chỉ có thể xử lý được lỗi không đội mũ bảo hiểm. Tính đến thời điểm hiện tại, Phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt 114 trường hợp, phạt cảnh cáo 14 trường hợp. Vì sợ gia đình, nhà trường biết nên các học sinh thường khai báo không đúng sự thật khi bị xử phạt, gây khó khăn trong công tác xử lý. Khi lực lượng CSGT vào cuộc quyết liệt, thực tế cho thấy đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực, nhưng vẫn không ít học sinh thiếu ý thức chấp hành.

Trao đổi với PV, thiếu tá Trần Đức Dương-Phó trưởng Phòng CSGT Quảng Bình cho hay: “Chúng tôi đã có các văn bản và trực tiếp đến làm việc với các trường học về công tác giáo dục học sinh, nhưng việc chấp hành của các em không cao. Phải có biện pháp cứng là xử phạt. Quá trình xử lý chúng tôi đã cho quay phim, phát hình ảnh lên truyền hình để nâng cao tính răn đe. Qua các lần xử lý mới thấy học sinh rất chủ quan còn bậc phụ huynh cũng chưa nhận thức được, nhiều người có con vi phạm đến hỏi là con tôi vi phạm gì? Để thực sự có hiệu quả, cần phải có các cấp chính quyền địa phương, công an địa bàn vào cuộc!”.

Huệ Minh

>> An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện
>> Xe máy tông xe đạp điện, 1 người nguy kịch
>> Xe đạp điện "lờ" mũ bảo hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.