Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014: Thi riêng không được xét tuyển chung

13/12/2013 09:00 GMT+7

Chiều 12.12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Từ năm 2014, các trường được quyền tuyển sinh riêng theo những tiêu chí của Bộ.

* Chấm dứt thi “3 chung” sau 3 năm nữa

 tuyển sinh ĐHMột trong những thay đổi lớn của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 là các trường sẽ được tự chủ tuyển sinh nếu đạt các điều kiện theo quy định - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Gửi đề án lên Bộ trong tháng 2

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết từ năm 2014 Bộ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Các trường phải có trách nhiệm xây dựng đề án tuyển sinh riêng của trường mình trên cơ sở những nguyên tắc mà Bộ ban hành. Bộ sẽ xác nhận đề án có đảm bảo các yêu cầu của quy định hay không. Khi đảm bảo các điều kiện thì trường được tự chủ tuyển sinh và Bộ chỉ là cơ quan kiểm tra giám sát.

 

5 điều kiện được tổ chức tuyển sinh riêng

1. Không để phát sinh hiện tượng các tổ chức, cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi. 2. Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. 3. Thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc thi tuyển sinh riêng theo quy định. 4. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc. 5. Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Để giúp các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng, trong 3 năm tới, Bộ tiếp tục tổ chức kỳ thi “3 chung” (chung đề, chung đợt, sử dụng chung kết quả tuyển sinh), nếu trường nào muốn thi chung thì phải đăng ký với Bộ.

Những trường dự kiến tuyển sinh riêng từ năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ trước ngày 10.2.2014. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cũng sẽ công bố công khai nội dung đề án tuyển sinh riêng của các trường để xã hội góp ý. Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày trường nộp đề án tuyển sinh riêng hợp lệ, Bộ sẽ xác nhận bằng văn bản nếu đề án của trường đáp ứng các yêu cầu của quy định.

Có thể xét tuyển giữa các trường cùng đề án

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ tổ chức. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành; những khoa ngành tuyển sinh riêng thì không được sử dụng kết quả kỳ thi “3 chung”.

Tại cuộc họp báo, phóng viên Thanh Niên đặt vấn đề quy định như thế liệu có làm mất quyền lợi của thí sinh thi riêng hay không? Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho rằng: “Trường đã tổ chức thi riêng thì không thể lấy nguồn tuyển là những thí sinh thi theo đề thi “3 chung” của Bộ vì sẽ không cùng một chuẩn. Tuy nhiên, quy định của Bộ cũng đã mở để các trường có thể dùng chung kết quả của nhau nếu thực hiện chung một đề án thi. Khi đó thí sinh có thể sử dụng kết quả thi ở những trường tổ chức thi riêng để xét tuyển vào những trường cùng chung đề án”.

Mỗi năm chỉ tổ chức thi riêng 2 lần

Dự thảo của quy chế tự chủ tuyển sinh quy định mỗi năm các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần vào thời gian do Bộ quy định. Ông Trần Văn Nghĩa giải thích: "Không thể tổ chức thi nhiều lần trong năm vì sẽ gây tâm lý nặng nề, ảnh hưởng đến thí sinh. Vì vậy, mỗi năm chỉ thống nhất tổ chức 2 lần theo thời gian mà Bộ ấn định".

 

Trường đã tổ chức thi riêng thì không thể lấy nguồn tuyển là những thí sinh thi theo đề thi “3 chung” của Bộ vì sẽ không cùng một chuẩn

Ông Trần Văn Nghĩa
Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT

Thứ trưởng Ga cũng cho biết, mỗi năm sẽ có những đợt thi chung do Bộ tổ chức và một số đợt thi riêng của các trường. Thời gian cụ thể các đợt thi sẽ được công bố tại hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm nay.

Phóng viên đặt vấn đề những trường tuyển sinh riêng nhưng muốn lấy đề thi từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục có được không? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho hay: “Khi các trường đã tuyển sinh riêng thì phải tự ra đề thi và chịu trách nhiệm. Lúc đó Cục không hỗ trợ việc ra đề thi nữa”. Ông Trinh cũng khẳng định, sau 3 năm nữa sẽ chấm dứt thi “3 chung” vì vậy tất cả các trường phải có phương án tuyển sinh riêng và phải đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo dự thảo, các trường có thể lựa chọn các phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Như vậy, các trường có thể dùng kết quả thi phổ thông của thí sinh để xét tuyển. Tuy nhiên, đối với cả 3 phương thức này, Bộ đều yêu cầu các trường phải làm rõ điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển. Đối với phương thức xét tuyển cần nêu rõ môn xét tuyển, hình thức, căn cứ để xét tuyển và độ tin cậy, tính khách quan... Ông Trần Văn Nghĩa cho biết: “Bộ không áp đặt ngưỡng tối thiểu là bao nhiêu điểm mới có thể xét tuyển nhưng trên nguyên tắc là phải đảm bảo chất lượng và không được xét tuyển theo kiểu lấy từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu”.

3 lựa chọn phương thức tuyển sinh

Thứ trưởng Ga cho biết, từ năm sau các trường sẽ có 3 lựa chọn: Thứ nhất, tuyển sinh riêng nếu được Bộ xác nhận đáp ứng các yêu cầu của quy định. Thứ hai, tham gia kỳ thi chung do Bộ tổ chức. Thứ ba, thỏa thuận với trường có đề án tuyển sinh phù hợp đã được Bộ xác nhận là đáp ứng các yêu cầu của quy định để tổ chức tuyển sinh theo đề án của trường đó.

Vũ Thơ

 >> Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tuyển sinh ngành mới
>> Ưu tiên cũng khó tuyển sinh
>> Vơ vét tuyển sinh
>> Các trường vẫn còn nhiều chỉ tiêu tuyển sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.