Nhật tăng tối đa sức mạnh quân sự nhằm đối phó Trung Quốc

11/12/2013 15:18 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ thiết lập một đơn vị quân đội đổ bộ và triển khai thêm máy bay không người lái (UAV), máy bay cảnh báo sớm và các chiến đấu cơ ở khu vực phía tây nam của nước này, nơi Tokyo có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các thông tin trên nằm trong dự thảo chương trình quốc phòng trung hạn (5 năm) của Nhật Bản được đem ra bàn thảo vào hôm nay 11.12, theo Reuters.

Bản dự thảo cho rằng Nhật Bản sẽ “phản ứng bình tĩnh và kiên quyết trước việc Trung Quốc bành trướng và tăng cường các hoạt động hải quân, không quân”.

Theo bản dự thảo, Nhật Bản lên kế hoạch thành lập một đơn vị quân đội đổ bộ, đảm nhận nhiệm vụ tái chiếm các hòn đảo trong trường hợp bị xâm lược, tăng cường thêm một phi đội chiến đấu cơ F-15 đến căn cứ Naha ở đảo Okinawa.

Tokyo cũng lên kế hoạch triển khai thêm các UAV và các máy bay cảnh báo sớm E-2C tại căn cứ Naha, theo bản dự thảo.

Nhật Bản thường triển khai máy bay cảnh báo sớm E-2C theo dõi khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.

Bản dự thảo hoàn thiện của chương trình quốc phòng trung hạn 5 năm dự kiến được thông qua vào ngày 17.12 tới.

Trong cuộc họp với các quan chức và chuyên gia an ninh về bản dự thảo ngày 11.12, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ tăng cường tối đa sức mạnh của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm đối phó với các nguy cơ đe dọa an ninh nước này, gọi bản dự thảo là một “văn kiện lịch sử” để định hình chiến lược an ninh Nhật Bản.

Phúc Duy

>> Trung Quốc triển khai 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.