Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 2: Xử tử ông dượng 'phản cách mạng'

13/12/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) ngày 13.12 cho biết ông Jang Song-thaek , dượng của Lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị xử tử vì tội chống phá đảng và phản cách mạng.

>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 1: Tuổi thơ xa quê hương, bị dì ruột ‘bỏ rơi’
>> Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek
>> Mỹ nói Triều Tiên 'ác' khi tử hình ông Jang Song-thaek

 
 Ông Jang Song-thaek (trái) và ông Kim Jong-un (phải) - Ảnh: Reuters

Jang Song-thaek bị xử tử vì điều gì?

Vào hôm 9.12, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đăng tải hình ảnh ông Jang bị hai sĩ quan an ninh Triều Tiên lôi ra khỏi chỗ ngồi tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Triều Tiên. 

Thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) đăng thông báo nêu rõ ông Jang phạm nhiều tội nghiêm trọng như xây dựng thế lực riêng với mưu đồ chống phá cách mạng, lạm dụng quyền lực, phá hoại nền kinh tế, sống trụy lạc với các hành vi hút ma túy, đánh bạc và có nhiều tình nhân.

Giới quan sát cho rằng đây là một hành động cực kỳ nhục nhã đối với người từng được cho là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên.

Được biết, ông Jang Song-thaek sinh năm 1946, tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và từng du học ở Liên Xô, theo tờ Los Angeles Times (Mỹ).

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào đầu thập niên 1970 và đã trải qua 3 thập niên trong các vị trí cao cấp, lần lượt phụ trách quân đội, an ninh và chỉ huy kế hoạch lập các đặc khu kinh tế với Trung Quốc.

Ông Jang có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, được nhiều quan chức Trung Quốc xem ông này như là một “nhà cải cách”, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Chính vì thế mà việc xử tử ông Jang được truyền thông quốc tế cho rằng do chính ông Kim Jong-un đã tiến hành nhằm “trừ khử” dượng của mình vì ông này đã toan tính lật đổ chế độ và đưa anh trai của ông Kim là Kim Jong-nam về làm nguyên thủ.

“Lý do ông Jang bị thanh trừng một cách không thương tiếc là vì ông ta bị tình nghi liên kết với Kim Jong-nam”, báo Herald Business dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

“Xét những va chạm thường xuyên với ông Kim trong những vấn đề như quan hệ đối ngoại và cải cách kinh tế, ông Jang được cho là đã bày tỏ những hành động nhằm thay thế ông Kim Jong-un bằng ông Kim Jong-nam”, nguồn tin nói thêm.

Một nguồn tin khác nói rằng một phụ tá thân cận của ông Jang gần đây có liên lạc với ông Kim Jong-nam. Ông Jang được cho là đã duy trì mối quan hệ cá nhân thân thiết với người cháu trai này.

Các chuyên gia nói rằng cáo buộc mưu phản có thể là lý do giải thích tại sao chính quyền Bình Nhưỡng công khai sỉ nhục ông Jang bằng cách công bố hình ảnh vụ bắt giữ ông này vào ngày 9.12.

Các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh của Yonhap tiết lộ việc ông Jang bị tước quyền nhiều khả năng có tác động xấu đến một lượng lớn các dự án kinh tế của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Giới chuyên gia cho rằng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il, ông Jang thực chất là nhân vật số 2 ở Triều Tiên.

Theo báo National Post, năm 2004 ông Jang bất ngờ bị loại khỏi ê kíp lãnh đạo và bị quản thúc trong 18 tháng.

Có tin nói rằng ông mâu thuẫn với bà Ko Young-hee, mẹ của đại tướng Kim Jong-un. Khi đó, bà Ko được cho là nghi ngờ ông Jang tìm cách thâu tóm quyền lực và tạo phe cánh riêng.

Nhưng đến tháng 11.2007, KCNA đưa tin ông Jang lại được bổ nhiệm trở lại và liên tục đi cùng lãnh đạo Kim Jong-il trong các chuyến công tác. Đến năm 2008, các nguồn tin không chính thức cho hay ông Kim bị đột quỵ và bắt đầu dựa vào em rể nhiều hơn.

Cuối năm 2010, khi Kim Jong-un được phong đại tướng, ông cũng nhận chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng.

Số phận người cô ruột Kim Kyong-hui?

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về bà Kim Kyong-hui, cô ruột của Lãnh đạo Kim và là vợ của ông Jang Song-thaek, sau khi ông Jang bị xử tử.

Không ai biết bà này hiện đang ở đâu, nhưng các chuyên gia cho rằng bà vẫn tương đối an toàn vì là con gái của cố Lãnh đạo Kim Nhật Thành, theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc).

Ngoài ra, trong giai đoạn ông Kim Jong-un vừa mới tiếp quản quyền lực sau khi cố Lãnh đạo Kim Jong-il qua đời, bà Kim được cho là có nhiệm vụ “canh chừng” chồng mình do có tin đồn ông Jang có thể bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun đưa con cả của lãnh đạo Kim là Kim Jong-nam, đang ở Trung Quốc, về nước, theo tờ Hankyoreh (Hàn Quốc).

“Bà Kim đóng vai trò vệ sĩ ưu tú cho nhà lãnh đạo trẻ”, chuyên gia Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc Jung Chung-rae, một thành viên của Ủy ban Tình báo quốc hội, hôm 3.12 dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo nước này (NIS) cho biết dù quan hệ giữa bà Kim với ông Jang “không mấy tốt”.

“Nhiều khả năng bà Kim Kyong-hui chỉ miễn cưỡng duy trì cuộc hôn nhân với ông Jang khi ông Kim Jong-il còn sống”, giáo sư Kim Keun-sik thuộc Trường đại học Kyungnam (Hàn Quốc) phân tích.

“Có thể thấy là họ đã “đường ai nấy đi” sau khi ông Kim Jong-il qua đời; vì thế, không có lý do gì cho rằng số phận hai người vẫn gắn kết với nhau. Bà Kim Kyong-hui có lẽ sẽ vẫn tại vị vì bà là quan chức cấp cao duy nhất, ngoài Kim Jong-un, là con cháu của ông Kim Nhật Thành”, giáo sư Kim Keun-sik nhận định.

Một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng bà Kim đã tham gia vào vụ lật đổ chồng mình.

“Dường như Kim Jong-un đã bắt tay với bà Kim Kyong-hui và Cục trưởng Cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae để triệt hạ ông Jang”, Chosun Ilbo dẫn lời nhà phân tích Chung Young-tae tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc phỏng đoán.

“Trong trường hợp như vầy thì chức vụ của bà Kim Kyong-hui sẽ vẫn được giữ nguyên”, chuyên gia Hàn Quốc này cho hay.

Bà Kim Kyong-hui được phong đại tướng cùng đợt với ông Kim Jong-un vào cuối năm 2010.

Bà sinh năm 1946 và kết hôn với ông Jang Song-thaek năm 1972 dù ban đầu quan hệ của hai người gặp nhiều cản trở, theo Los Angeles Times.

Hoàng Uy

>> Ông Kim Jong-un liên tục thay tướng
>> Hé lộ nguyên nhân dượng ông Kim Jong-un bị hạ bệ
>> Ai đứng sau vụ hạ bệ dượng ông Kim Jong-un?
>> Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.