Khai thác cát sạn trái phép tràn lan

11/12/2013 14:26 GMT+7

Đó là tình trạng đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mà tập trung chủ yếu ở 2 huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch.

Khai thác cát sạn trái phép tràn lan
Khai thác và tập kết cát trái phép ngay sát chân cầu Văn Hóa bắc qua sông Gianh nối huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa - Ảnh: T.Q.N

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh, hiện trên địa bàn có 31 điểm tập kết mỏ cát, sỏi lòng sông đã được quy hoạch với tổng diện tích 124 ha, trữ lượng 1.360.000 m3.

Ghi nhận của PV Thanh Niên trên thực tế cho thấy, hiện các bãi tập kết cát sạn mọc lên, hoạt động trái phép rất nhiều, kéo theo đó là tình trạng khai thác trái phép, băm nát, rút ruột lòng sông, ảnh hưởng rất lớn đến các công trình cầu cống, bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường.

Tại H.Quảng Trạch có 15 bến bãi tập kết cát, sạn thì có đến 14 bến bãi không phù hợp quy hoạch. Và toàn bộ 15 bến bãi đều không có giấy phép kinh doanh và cam kết bảo vệ môi trường. Có 2 bãi sử dụng đất hộ gia đình, 11 bãi sử dụng đất do xã quản lý và 2 bãi sử dụng đất hành lang an toàn giao thông. Huyện Tuyên Hóa có 8 bến bãi tập kết cát sỏi, trong đó có 6 điểm không phù hợp quy hoạch, không có giấy phép đăng ký kinh doanh và cam kết bảo vệ môi trường; 8 bãi đều thuê đất do UBND xã quản lý. Các bãi tập kết ngay bên quốc lộ 12A.

Huyện Quảng Trạch có 16 thuyền, còn Tuyên Hóa có 29 thuyền chuyên khai thác cát sạn lòng sông. Số thuyền khai thác vận chuyển này chủ yếu của cá nhân, có trọng tải từ 10 - 35 tấn/thuyền, phần lớn đều không có đăng ký và đăng kiểm, được gắn máy nổ và ống hút, xả cát rất cơ động.

Vì sao tình trạng khai thác, kinh doanh trái phép rầm rộ như vậy nhưng vẫn diễn ra bình thường, công khai? Theo báo cáo của các địa phương, để né tránh lực lượng chức năng, chủ thuyền thường tiến hành hoạt động trong thời gian từ 4 - 7 giờ và 18 - 19 giờ hằng ngày. Một nguyên nhân nữa được đưa ra là địa phận quản lý trên sông của các địa phương khó xác định dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu, thuyền vi phạm. Thêm vào đó là thiếu phương tiện, nhân lực và nguồn kinh phí để tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý.

Trước thực trạng đó, ngày 3.12, UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn 2 huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa. 

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã làm việc với các ngành, địa phương. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh  yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc nhằm ngăn chặn và xử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát, sạn trái phép trên lòng sông ở 2 huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa. Sở Tài nguyên-Môi trường khẩn trương phối hợp với các huyện cắm biển khu vực cấm khai thác cát sạn ở những địa điểm không được phép, đồng thời có biện pháp xử lý mạnh nhằm chấm dứt tình trạng khai thác trái phép. Các địa phương cần quy hoạch lại các bến bãi, nếu không có trong quy hoạch thì không được ký hợp đồng cho thuê đất làm bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Ngoài ra, các sở, ngành liên quan cần tạo điều kiện để cấp giấy phép khai thác cho các hộ dân đủ điều kiện.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.