Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 1: Tuổi thơ xa quê hương, bị dì ruột ‘bỏ rơi’

12/12/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ thuở nhỏ đã phải sang Thụy Sĩ sống và học tập. Người dì ruột có nhiệm vụ chăm sóc ông Kim Jong-un ở Thụy Sĩ sau đó đã bỏ rơi ông, tị nạn tại Mỹ.

>> Dì ông Kim Jong-un 'đào tẩu sang Mỹ
>> Hé lộ nguyên nhân dượng ông Kim Jong-un bị hạ bệ


Bà Ko Yong-hui và Kim Jong-un lúc thiếu thời - Ảnh chụp màn hình video của đài truyền hình Triều Tiên KCTV 

Tuổi thơ xa quê hương

Truyền thông Thụy Sĩ trước đây từng công bố thông tin cho biết ông Kim Jong-un đến Thụy Sĩ vào năm 1993, lúc đó ông Kim Jong-un khoảng 9 tuổi, theo AFP.

Nhưng tờ Le Matin Dimanche của Thụy Sĩ ngày 22.4.2013 cho rằng Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từng sống ở Thụy Sĩ 9 năm kể từ lúc mới lên 7 tuổi.

Le Matin Dimanche trích dẫn một số nguồn tài liệu từ cảnh sát cho thấy ông Kim Jong-un đã sống ở Thụy Sĩ từ cuối năm 1991 đến đầu năm 2001.

Tuy nhiên, rất ít ai biết được thông tin về những năm tháng ông Kim Jong-un sống và học tập tại Thụy Sĩ. Trường học mà ông Kim Jong-un từng theo học thì từ chối cung cấp thông tin cá nhân của ông cho báo đài.

Theo truyền thông Thụy Sĩ, ông Kim Jong-un từng học tại một trường quốc tế tư thực ở Guemligen, sau đó ông học tại một trường công lập ở Liebefeld, Thụy Sĩ.

Một bạn học chung lớp với ông Kim Jong-un lúc thiếu thời cho Le Matin Dimanche biết ông Kim Jong-un thường xuyên vắng mặt trong lớp học.

Theo Le Matin Dimanche, cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, lấy biệt danh Hun Pak, đã cùng vợ, hai đứa con trai - trong đó có ông Kim Jong-un - và một con gái đến Thụy Sĩ vào ngày 25.9.1991, rồi sau đó ông Kim Jong-il cùng vợ quay trở về Triều Tiên.

Trong thời gian ông Kim Jong-un ở Thụy Sĩ, người dì ruột của ông có tên Ko Yong-Suk được giao nhiệm vụ trông nom, chăm sóc ông.


Lãnh đạo Kim Jong-un ngày nay - Ảnh: Reuters 

Bị dì ruột bỏ rơi nơi đất khách quê người

Tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc ngày 4.11.2013 dẫn lời một cựu quan chức tình báo Triều Tiên và một nhà ngoại giao Hàn Quốc cho biết, bà Ko Yong-Suk (hiện nay 56 tuổi) đã bỏ rơi ông Kim Jong-un vào năm 1998.

Bà Ko Yong-Suk biến mất vào năm 1998, nhưng thật ra là bà đã sang Mỹ tị nạn, JoongAng Daily dẫn lời một nhà ngoại giao Hàn Quốc.

JoongAng Daily cho biết bà Ko Yong-Suk là em gái ruột của bà Ko Yong-hui. Bà Ko Yong-hui, người qua đời năm 2004 do ung thư vú, là mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Sau khi biết tin bà Ko Yong-Suk biến mất, bà Ko Yong-hui (hay Ko Young-hee) đã thề sẽ truy lùng và buộc em mình phải trả giá.

Vợ chồng bà Ko Yong-Suk đều làm phẫu thuật thẩm mỹ để che giấu nhân dạng và hiện vẫn được chính quyền Mỹ bảo vệ.

Theo JoongAng Daily, bà Ko Yong-Suk và chồng đã đến đại sứ quán Mỹ ở Thụy Sĩ vào tháng 5.1998 để xin tị nạn.

Vợ chồng bà Ko Yong-Suk được đưa đến căn cứ quân sự Mỹ ở thành phố Frankfurt (Đức) rồi bay sang Mỹ. Washington không hề thông báo với Bình Nhưỡng về việc vợ chồng bà này xin tị nạn.

Một số nguồn tin cho rằng vợ chồng bà Ko Yong-Suk đào tẩu sang Mỹ vì bị đe dọa đến tính mạng, do biết quá nhiều bí mật của Bình Nhưỡng.

Phúc Duy

>> Truyền thông Triều Tiên muốn quẳng ông Jang Song-thaek vào 'nước sôi
>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
>> Triều Tiên trục xuất cựu binh Mỹ
>> Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.