Tổng bí thư tiếp xúc cử tri tại Hà Nội: Đã đẩy lùi một bước nhưng nạn tham nhũng còn nhức nhối

07/12/2013 02:50 GMT+7

Chiều 6.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ( ảnh ) cùng các đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri Q.Tây Hồ (Hà Nội) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 .

 
Ảnh: Ngọc Thắng

Cử tri Nguyễn Hồng Toán thẳng thắn cho rằng kỳ họp Quốc hội (QH) vừa qua có nhiều đại biểu dám nói thẳng và quyết liệt, tuy nhiên nhiều người chưa thể hiện chính kiến, trách nhiệm cao với cử tri. Cho rằng công cuộc chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả, nhưng cử tri Toán khẳng định việc này làm “chưa được tốt lắm”, còn tình trạng né tránh, cán bộ sai phạm bị xử lý quá nhẹ, mới chỉ ở mức khiển trách, cảnh cáo, phê bình. “Như vậy thì hời hợt quá, trong khi trách nhiệm trước dân cao lắm, nếu cán bộ nào không làm được thì nghỉ đi”, cử tri Toán nói.

 

Tham nhũng nguy hiểm và khó chịu vì đã thành khá phổ biến. Nó thành đường dây có tổ chức rồi, chứ không còn từng người một ăn mảnh nữa. Chúng tôi hay nói đó là lợi ích nhóm, cấu kết với nhau nên phải có cơ chế trị tận gốc, việc này rất khó chứ không phải dễ

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cứ tri Nguyễn Bốn Bảy cũng phản ánh hiện nay người dân còn đang rất lo lắng bởi xử lý tham nhũng làm quá lâu và trách nhiệm chưa thấy rõ. “Nếu tham nhũng 1 tỉ đồng, đề nghị tử hình. Tất cả cơ quan phải vào cuộc, kể cả người về hưu cũng phải kê khai tài sản, không để anh hạ cánh an toàn rồi anh đi chơi, xây nhà rất ghê gớm. Tiền đó ở đâu ra?”, cử tri Bảy kiến nghị.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, vấn đề tham nhũng lần nào tiếp xúc cử tri cũng kiến nghị, Đảng và Nhà nước vẫn đang làm hết lòng, hết sức với quyết tâm cao bằng nhiều biện pháp từ xây dựng luật, cơ chế chính sách, quy định các điều đảng viên không được làm đến quy trách nhiệm người đứng đầu… “Chúng ta đã đẩy lùi được một bước, nhưng rõ ràng nạn tham nhũng còn nhức nhối. Nhức nhối có hai cực, một cực là tham nhũng lớn phát hiện chậm, kéo dài, lúc đầu nói to bằng con voi cuối cùng xử bé. Một cực khác phần lớn diễn ra ở bên dưới cơ sở, như các cụ, các bác ví giống ngứa ghẻ rất khó chịu. Bởi cứ ra đến xã, phường là thấy có chuyện đòi hỏi bôi trơn, đòi hỏi lót tay nếu không thì không được việc, có khi gợi ý trắng trợn”, Tổng bí thư thẳng thắn nhìn nhận.

Tổng bí thư cho rằng, khi còn quyền lực, còn nhà nước thì ở đâu và thời nào cũng sẽ còn tham nhũng, chỉ có điều ít hay nhiều và trắng trợn hay ngấm ngầm. “Nhưng tham nhũng nguy hiểm và khó chịu vì đã thành khá phổ biến. Nó thành đường dây có tổ chức rồi, chứ không còn từng người một ăn mảnh nữa. Chúng tôi hay nói đó là lợi ích nhóm, cấu kết với nhau nên phải có cơ chế trị tận gốc, việc này rất khó chứ không phải dễ”, Tổng bí thư chia sẻ. 

Tổng bí thư cho biết hiện đã cơ bản phòng được tham nhũng bằng luật pháp, chính sách, thông qua bố trí cán bộ, thanh kiểm tra và răn đe thường xuyên để các đối tượng này không dám, không muốn, không thể tham nhũng. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục cụ thể hóa việc kê khai tài sản, bởi vừa qua đã làm nhưng còn hình thức, chưa minh bạch, lại không có ai kiểm tra, giám sát ai khai đúng ai khai sai, “khai thế mà không phải thế”…

Về chống tham nhũng, Tổng bí thư thừa nhận lâu nay người dân chưa hài lòng do xét xử không nghiêm, làm chậm. Tuy nhiên, vừa rồi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã quyết liệt nhập cuộc. Điển hình là trong khi QH họp đã xử 2 vụ án và lần đầu tiên đã tuyên án tử hình. Trong năm nay, Ban Chỉ đạo cũng đưa thêm 8 vụ án lớn nghiêm trọng. “Sắp tới sẽ xử mấy vụ nữa như vụ án lớn bầu Kiên, Dương Chí Dũng”, Tổng bí thư thông tin thêm cho cử tri.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng thành lập 7 đoàn đi kiểm tra tại 11 địa phương, 4 cơ quan trung ương, kể cả các đơn vị làm nhiệm vụ chống tham nhũng như tòa án, kiểm sát, thanh tra, công an. Theo Tổng bí thư, sang năm Ban Chỉ đạo sẽ đưa vào xử lý 10 vụ, đồng thời giao cho Ban Nội chính xử lý khoảng 14 - 15 vụ khác, đều là những vụ án lớn, trọng điểm.

Đáng buồn cảnh dân khiếu kiện

Trước kiến nghị của cử tri Nguyễn Thị Hòa phản ánh nỗi khổ của người dân khi phải xếp hàng dài để khiếu kiện, Tổng bí thư chia sẻ: “Đây là vấn đề rất bức xúc khi hằng ngày chúng ta phải nhìn thấy những cảnh đáng buồn và đau lòng như thế. Người đi khiếu kiện chắc chắn không thích thú gì, phải thế nào họ mới đi, phải có nỗi niềm, oan ức gì hoặc có những việc làm không đúng của chính quyền, bà con kêu mãi không được phải đi khiếu kiện”.

Có những việc khiếu kiện, theo Tổng bí thư có thể giải quyết được ngay, nhưng có việc dồn tích lâu do thay đổi của cơ chế chính sách. Riêng chính sách đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng chỗ này một giá, chỗ kia một giá. “Chúng tôi lắm lúc rất buồn mà không biết giải quyết thế nào. Sáng ra đã có bà con đến rồi, đi đường có bà con đón, đến cơ quan bà con đến trước. Đó là thực tế khách quan không thể lảng tránh. Vừa qua Đảng, Nhà nước tìm mọi cách nhưng phải sửa từ gốc. Tuy nhiên, người dân cũng phải bình tĩnh, tỉnh táo lý trí vì không loại trừ có những trường hợp đi khiếu kiện thuê, đấu tranh đòi nhiều hơn, dù quyền lợi đầy đủ rồi”, Tổng bí thư chia sẻ. 

Cử tri Nguyễn Kinh Thành bày tỏ bức xúc về trách nhiệm cá nhân các lãnh đạo: “Lãnh đạo bộ, ngành khi chất vấn chưa thấy ai nói đến chữ tôi khi nhận trách nhiệm mà chỉ nói đến tập thể. Chừng nào chưa dùng đến chữ tôi thì chừng đó vẫn còn muôn vàn khó khăn, không thể giải quyết được mọi việc”. Tổng bí thư xác nhận thực trạng này là có và nhấn mạnh, vừa qua nhà nước đã có nhiều cơ chế khuyến khích người đứng đầu nếu làm tốt khen thưởng, làm dở bị xử phạt. “Tinh thần trách nhiệm cá nhân phải rõ ràng, tránh tình trạng có công thì nhận cho mình, còn trách nhiệm lại đổ cho tập thể”, Tổng bí thư nói. 

Bức xúc về Bộ trưởng Y tế

Cử tri Nguyễn Bốn Bảy bày tỏ: “Chúng tôi rất bức xúc Bộ trưởng Y tế khi phát biểu trên đài truyền hình. Lúc đó, người dân chúng tôi quá thất vọng; không thể hiểu nổi qua bao nhiêu vụ việc như giám định, xét nghiệm máu bị trùng lặp...”. Cử tri Nguyễn Hồng Toán cũng đề nghị xem xét lãnh đạo ngành y tế khi thời gian qua để xảy ra nhiều vụ như tiêm vắc xin gây chết người, bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường vứt xác nạn nhân xuống sông phi tang… “Đồng chí bộ trưởng nói vòng vo, không rõ trách nhiệm. Liệu đồng chí bộ trưởng có dám nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân không?”, cử tri Toán đặt câu hỏi.

Anh Vũ

A.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.