Thêm bằng chứng dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền

07/12/2013 23:00 GMT+7

(TNO) Những cảnh quay có ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị cắt khỏi một phim tư liệu được chiếu lại trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên.

(TNO) Những cảnh quay có ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị cắt khỏi một phim tư liệu được chiếu lại trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên hôm nay 7.12.

Điều này càng củng cố suy đoán rằng ông Jang đã bị tước quyền.

Hôm 31.2, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng ông Jang đã bị tước mọi chức vụ, kể cả vị trí Phó chủ tịch tại Ủy ban Quốc phòng, cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên.

Theo NIS, ông Jang không xuất hiện trước công chúng kể từ khi hai phụ tá của ông là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil bị xử tử vì tội tham nhũng vào giữa tháng 11.

Trong phim tư liệu trên về chuyến thăm của lãnh đạo Kim Jong-un tới một đơn vị quân sự mà hãng tin Yonhap của Hàn Quốc từng theo dõi, hoạt động của ông Jang được phát hiện bị cắt mất nhiều cảnh.

Phiên bản gốc, cũng được chiếu bởi đài truyền trên hồi tháng 10, cho thấy ông Jang tháp tùng cùng lãnh đạo Kim trong chuyến thị sát.

Việc cắt cảnh ông Jang ra khỏi phim tư liệu có thể cho thấy thông tin ông bị cách chức là có thật vì đó là động thái thường thấy của Triều Tiên theo sau một vụ “sàng lọc”, dù Bình Nhưỡng vẫn im lặng về vụ ông Jang, theo Yonhap.

Hồi năm 2010, Triều Tiên được cho là đã xử tử ông Pak Nam-ki, cựu Trưởng ban Tài chính và kế hoạch của đảng Lao động Triều Tiên, sau vụ thất bại cải cách tiền tệ năm 2009. Sau đó, những cảnh quay có ông Pak bị cắt khỏi các phim tư liệu.

Văn Khoa

>> Phụ tá của ông Jang Song-thaek xin tị nạn ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên trục xuất cựu binh Mỹ
>> Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.