Singapore sẽ đào tạo cán bộ quản lý kinh tế cho Quảng Ngãi

08/12/2013 03:00 GMT+7

Đó là lời cam kết của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng trong cuộc gặp chiều 3.12.


Thủ tướng Lý Hiển Long (phải) cam kết với Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng rằng Singapore sẽ giúp đào tạo cán bộ quản lý kinh tế cho Quảng Ngãi - Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Singapore cung cấp 

Ông Thưởng vừa có chuyến thăm Singapore 6 ngày theo lời mời của Chương trình trao đổi cấp cao Lý Quang Diệu của Bộ Ngoại giao nước này. Mục đích của chương trình là “mời những cá nhân xuất sắc” đến trao đổi với các lãnh đạo cấp cao Singapore.

Trong cuộc phỏng vấn với Thanh Niên tại Singapore chiều 6.12 sau khi kết thúc mọi hoạt động, ông Thưởng cho biết phần lớn thời gian các cuộc gặp gỡ và làm việc là phía bạn trả lời “rất nhiều câu hỏi” về các vấn đề mà ông quan tâm.

Thanh Niên: Vậy thưa ông, những vấn đề ông quan tâm và muốn tìm hiểu từ Singapore là gì?

Ông Võ Văn Thưởng: Ở góc độ tỉnh Quảng Ngãi, tôi quan tâm 6 vấn đề. Đó là: việc tuyển dụng, đánh giá và đề bạt, cũng như đào tạo và cập nhật kiến thức cho cán bộ các cơ quan công quyền; xây dựng môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và các khu công nghiệp phát triển; chuyển đổi nhận thức trong giáo dục; tổ chức quản lý chất lượng y tế; phòng chống tham nhũng ở địa phương; và quản lý trật tự xã hội.

Dựa trên mong muốn ấy, phía bạn đã chuẩn bị rất tốt thông tin để cung cấp và cử những người có thẩm quyền cao nhất ở từng mảng để tiếp và giải thích cho mình.  Mảng trật tự xã hội thì có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean, mảng giáo dục - Bộ trưởng Heng Swee Keat, Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Grace Fu... Tổng cộng có 6 bộ trưởng, cũng như người đứng đầu các cơ quan của Bộ Nhân lực, Cục phát triển Kinh tế, Văn phòng Điều tra chống tham nhũng...

Những vấn đề nào ông thấy thú vị nhất sau các cuộc trao đổi và làm việc?

Ở mảng giáo dục, tôi thấy Singapore làm rất tốt việc phân luồng học sinh phổ thông. Họ có hình thức tuyên truyền và chính sách dẫn đến phân luồng học sinh theo khả năng rất hiệu quả. Một phần ít học sinh vào được đại học, phần còn lại vào cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Cuối cùng họ đạt được mục tiêu là mọi sinh viên ra trường đều có việc làm và làm được việc ngay, tránh được sự lãng phí tài nguyên con người do đào tạo sai năng lực.

Mặt khác, họ cũng dùng mục tiêu đó để đánh giá chất lượng đào tạo. Tôi đến thăm Trường cao đẳng Singapore Polytechnic, ông hiệu phó ở đây cho biết 93% học viên của trường có việc làm toàn thời gian ngay khi tốt nghiệp. “Nếu tỉ lệ đó mà thấp hơn, các quan chức giáo dục sẽ đi gặp chúng tôi ngay”, ông ấy nói với tôi như thế.

Vấn đề thứ hai là hệ thống tuyển người cho công vụ. Singapore rất coi trọng phẩm chất và chí hướng phục vụ cộng đồng của người ứng tuyển vào ngạch nhà nước. Nếu anh học giỏi mà không có nguyện vọng cống hiến trong khu vực công thì tuyển vào cũng không làm được gì. Họ có hệ thống đánh giá, chấm điểm chéo, đan xen để chọn ra những người hạng A, với số lượng rất ít. Ông Lý Quang Diệu thường nói bộ máy công quyền Singapore phải chọn những người hạng A mà. Việc họ luân chuyển cán bộ, và bộ trưởng bộ này lại kiêm thứ trưởng bộ khác, tạo nên những lãnh đạo có kiến thức và kinh nghiệm phong phú , toàn diện.

Vậy những kinh nghiệm nào có thể áp dụng được ở Quảng Ngãi trong điều kiện hiện nay, thưa ông?

Việc tiếp thu cho đến áp dụng kinh nghiệm của nước bạn đòi hỏi phải chắt lọc khắt khe và tùy thời điểm. Ngoài ra còn cần quyết tâm thực hiện.

Trong điều kiện của Quảng Ngãi, tôi mong muốn phát huy vai trò xã hội và gia đình trong việc hỗ trợ cùng chương trình định hướng nghề nghiệp thật tốt, để thanh niên vào đời với công việc phù hợp. Thứ hai là rà soát khâu tuyển dụng, lựa chọn người công khai, minh bạch để có những cán bộ giỏi cho cơ quan công quyền. Bên cạnh đó là tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tin cậy để thu hút nhà đầu tư đến Quảng Ngãi. Thêm nữa là bồi dưỡng kiến thức thật sự mới mẻ và có tầm khu vực cho các cán bộ địa phương, để họ không những có chuyên môn quản lý giỏi mà còn có tầm nhìn xa hơn.

Điều rất đáng mừng là Thủ tướng Lý Hiển Long trong cuộc gặp đến 45 phút hôm 3.12 đã cam kết với tôi rằng Singapore sẽ đào tạo miễn phí cán bộ quản lý kinh tế cho Quảng Ngãi. Chúng tôi tuyển chọn người rồi gửi sang, phía Singapore sẽ đào tạo giùm.

Sau khi dự buổi tiếp dân của một nghị sĩ quốc hội Singapore ông thấy quy trình và hiệu quả của việc này thế nào?

Mỗi đại biểu quốc hội Singapore phải lên lịch tiếp dân mỗi tuần một lần. Cử tri tới trụ sở tiếp dân của khu vực mình đầu tiên sẽ có những tình nguyện viên đi vòng quanh thu nhận, ghi chép lại các phản ánh, bức xúc, từ việc đi bệnh viện không được giảm giá cho đến chuyện mất cắp, tất tần tật. Các phản ánh sau đó được đưa cho đại biểu. Đại biểu sẽ tiếp từng người, giải đáp, và dùng email chuyển các phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền tương ứng. Lần sau, đại biểu phải báo cáo với cử tri phúc đáp từ cơ quan chức năng, kết quả giải quyết. Nhìn chung, đây là một cơ chế tốt để lắng nghe và giải quyết kịp thời bức xúc của người dân.

Việc này có thể áp dụng tại Việt Nam không?

Tôi nghĩ, về xuất phát điểm cũng như quy mô của Việt Nam, nếu làm phải tiến hành từ hội đồng nhân dân cấp phường, xã... rồi dần dần mới lên tới đại biểu quốc hội. Phải có thêm một đội ngũ khá đông để làm việc như vậy.

Xin cảm ơn ông.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng là khách mời thứ 3 từ Việt Nam và thứ 40 của Chương trình trao đổi cấp cao Lý Quang Diệu, kể từ khi Chương trình được thành lập năm 1991 đến nay. Trước đó, vào tháng 3.1998, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - khi đó là Bí thư Thành ủy TP.HCM - trở thành vị khách thứ 9 của chương trình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là vị khách thứ 22, đến Singapore hồi tháng 7.2004 với cương vị Phó thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Ngoại giao Singapore, khách mời của chương trình được lựa chọn dựa trên thành tích cá nhân hoặc triển vọng đặc biệt của họ trong việc cống hiến cho sự phát triển quốc gia và cổ vũ cho sự hiểu biết và thiện chí quốc tế.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Ông Võ Văn Thưởng dự buổi tiếp dân của nghị sĩ Singapore
>> Anh Võ Văn Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
>> Anh Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại Kon Tum
>> Anh Võ Văn Thưởng làm việc tại Quảng Ninh
>> Anh Võ Văn Thưởng thăm, tặng quà chiến sĩ nơi hải đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.