Bảy điều Nelson Mandela để lại cho chúng ta

06/12/2013 10:14 GMT+7

(TNO) Nelson Mandela , một tấm gương của lòng quả cảm, trung thành, kiên định... đã ra đi. Nhưng người anh hùng chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid vẫn để lại những bài học vô giá cho chúng ta.


Huyền thoại Mandela - Ảnh: Reuters
 

Ngày 6.12, CNN đăng tải một video, lược qua những mốc quan trọng trong cuộc đời của ông Mandela và đúc kết 7 bài học mà chúng ta có thể học được từ ông.

Có niềm tin vào công lý

Năm 1964, Mandela và 6 người khác lãnh án tù chung thân vì những hoạt động vũ trang chống chính phủ. Chín năm sau, ông lại từ chối lời đề nghị sống lưu vong để đổi lấy tự do.

Nhiều người nghĩ ông sẽ không bao giờ xuất hiện trước công chúng nữa. Nhưng công lý đã được thực thi. Sau gần ba thập kỷ bị giam cầm, Mandela được thả tự do ngày 11.2.1990 trong sự đón chờ và niềm xúc động của hàng ngàn người. 

Can đảm là chiến thắng nỗi sợ hãi

Vài ngày sau khi ra khỏi tù, 14.2.1990, ông lại tham gia vào cuộc biểu tình tại Johannesburg (thành phố lớn nhất Nam Phi. Vị lãnh tụ này đã cho thấy cả cuộc đời ông luôn kiên định theo một mục tiêu duy nhất và hết lòng vì nó.

Làm việc chăm chỉ sẽ tiến bộ

Ngày 10.5.1994, tại Pretoria, Mandela chính thức trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, sau khi Đại hội dân tộc Phi (ANC) giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử không phân biệt chủng tộc.

Hãy tự hào về niềm tin của mình

Ngày 2.5.1994, ông đọc diễn văn chiến thắng tại Johannesburg. Ông tự hào cho mọi người thấy niềm tin về một xã hội tốt đẹp hơn của mình.

Thông cảm cho mọi người

Ngày 27.5.1998, ông quay trở lại nhà tù trên đảo Robben. Ông đầy suy tư nhưng không thể hiện bất cứ sự thù hằn nào.

Khiêm tốn

Năm 1995, Cúp bóng bầu dục thế giới lần thứ 3 được tổ chức tại Nam Phi. Ngày 24.6.1995, Nam Phi giành chức vô địch thế giới. Tổng thống Mandela đã mặc áo bầu dục, đội nón kết bình dị giới thiệu đội trưởng đội Nam Phi thay vì đọc một bài diễn văn dài dòng trong bộ đồ bảnh bao.

Đây được coi là một trong 100 khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong thể thao do kênh truyền hình nước Anh bình chọn.

Tiếp tục cười

Ngày 15.3.2004, tại Johannesburg, Madela thông báo ông chính thức nghỉ hưu.

Bài học cuối cùng ông để lại là: “Thật phù phiếm nếu chúng ta nghĩ về quá khứ. Chúng ta hãy nghĩ về những gì đang xảy ra và những gì sẽ xảy ra vào ngày mai”.

Nụ cười chưa bao giờ tắt trên môi Nelson Mandela.

Tạ Ban

>> Nelson Mandela và 3 người vợ
>> Cuộc đời ông Nelson Mandela qua ảnh
>> Người dân Nam Phi khóc thương ông Nelson Mandela
>> Người tù thế kỷ Nelson Mandela - Niềm hy vọng bất diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.