Thông tin trái ngược trong chuyến đi của Phó tổng thống Mỹ

05/12/2013 09:21 GMT+7

(TNO) Truyền thông thế giới ngày 4.12 đưa tin trái ngược nhau về việc Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn thảo về vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh.

Theo Reuters và AFP, tại Bắc Kinh, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng quan hệ Washington - Bắc Kinh phải được xây dựng trên sự tin tưởng, nhưng ông không đề cập đến vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Hôm 3.12, khi đến Tokyo (Nhật), ông Biden cho rằng Mỹ “quan ngại sâu sắc” về vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, hứa hẹn sẽ đề cập vấn đề này với Trung Quốc, theo AFP và hãng tin Kyodo (Nhật Bản).

Ngay khi ông Biden đến Bắc Kinh, tờ China Daily của Trung Quốc ngày 4.12 đăng bài xã luận cảnh báo rằng quan hệ Mỹ - Trung sẽ chẳng có bước tiến triển nào nếu ông Biden lập lại những tuyên bố “sai lầm” như ở Nhật Bản.

Nhưng cả Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó tổng thống Biden không ai đề cập đến vùng nhận dạng phòng không trước các phóng viên, theo Reuters và AFP.

Tờ South China Morning Post ngày 4.12 cũng đưa tin Chủ tịch Tập và Phó tổng thống Biden “im lặng” về vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Trong khi đó, theo truyền thông Mỹ và Nhật, ông Biden nói với ông Tập rằng Mỹ “quan ngại sâu sắc” và không công nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc, đài NHK và hãng tin Kyodo của Nhật cho hay ông Tập đã giải thích với ông Biden về vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Còn theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Tập và ông Biden bày tỏ những quan điểm khác nhau về vùng nhận dạng phòng không.

Căng thẳng khu vực leo thang khi Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Như vậy, truyền thông thế giới đưa ra những thông tin trái ngược nhau, liệu rằng hai vị lãnh đạo có nói về vùng nhận dạng phòng không hay không?

Phúc Duy

>> Phó tổng thống Mỹ 'né' đề cập vùng phòng không khi đến Bắc Kinh
>> Trung Quốc nói có quyền thành lập vùng phòng không khác trên biển Đông
>> Phó tổng thống Mỹ 'quan ngại sâu sắc' về vùng phòng không Trung Quốc
>> Vùng phòng không mới của Trung Quốc: Mỹ 'vừa đấm vừa xoa
>> Tiêm kích Đài Loan đã bay 30 lần qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàng không Hàn Quốc không khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.