Phe biểu tình Thái Lan tuyên bố chiến thắng

04/12/2013 01:03 GMT+7

Lãnh đạo phe biểu tình ở Thái Lan Suthep Thaugsuban tuyên bố chiến thắng ngay sau khi cả ngàn người dân ùa vào trụ sở cảnh sát Bangkok và phủ thủ tướng.


Người biểu tình mừng "chiến thắng" trên sân cỏ của tòa nhà chính phủ - Ảnh: Minh Quang 

Trưa qua, cảnh sát dùng cần cẩu để dẹp bỏ tất cả các hàng rào và chào đón người biểu tình vào khu vực tòa nhà chính phủ thay cho hơi cay, đạn cao su hay vòi rồng. Chỉ cách đó vài giờ đồng hồ nhiều người phải mạo hiểm tính mạng chỉ để giật đổ hàng rào bê tông ngăn cản họ tiến vào phủ thủ tướng. Vài giờ sau tình hình ngược lại, chỉ cần bước qua đống bê tông đổ nát là họ có mặt ngay bên trong tòa nhà mà không bị bất kỳ cảnh sát nào cản trở.

Vào dinh thủ tướng để… chụp hình

Từ đầu giờ sáng, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chỉ đạo tháo gỡ hàng rào ở trụ sở cảnh sát Bangkok cũng như tòa nhà chính phủ để người biểu tình tự do đi vào. Không còn căng thẳng như mấy ngày trước, hàng ngàn người tiến vào phủ thủ tướng và bắt tay cảnh sát. Họ hò hét theo tiếng hô hào của người thủ lĩnh để mừng “chiến thắng” dù là chỉ mang tính biểu tượng ngay trên sân cỏ của tòa nhà chính phủ.

Trước mắt những người biểu tình là quân đội đang thay cảnh sát để canh giữ cánh cổng chính dẫn vào bên trong tổng hành dinh. Tuy nhiên, trông những người biểu tình không có vẻ háo hức lắm về “chiến thắng”. Một số người tranh thủ chụp hình phủ thủ tướng, người khác chiêm ngưỡng những chiến tích là những chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy, hậu quả của cuộc đụng độ với cảnh sát. Lưu lại hơn 1 giờ, tất cả người biểu tình rút khỏi tòa nhà chính phủ. Dù “chiến thắng”, nhưng lãnh đạo phong trào biểu tình nói rằng nhiệm vụ lật đổ “chế độ Thaksin” chưa hoàn thành vì bà Yingluck vẫn còn là thủ tướng và chính phủ chưa bị giải tán. Ông cho biết sẽ chiến đấu cho đến khi hoàn tất “nhiệm vụ” và hẹn người biểu tình tiếp tục xuống đường vào ngày 6.12.

Hai phe đều không ngủ

Trong khi đó, sau khi chỉ đạo cảnh sát phá dỡ hàng rào bảo vệ, bà Yingluck đến doanh trại của quân đội để thảo luận việc mừng sinh nhật của nhà vua Bhumibol Adulyadej vào ngày mai 5.12. Sau đó bà xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân cùng tổ chức ngày trọng đại này mà không nhắc gì đến chuyện “chiến thắng” của phe biểu tình.

Các chuyên gia chính trị ở Thái Lan cho rằng lẽ ra chính phủ nên thực hiện sớm hơn giải pháp trên để tránh căng thẳng. Theo các chuyên gia, khi mở cửa tất cả các cơ quan kể cả tòa nhà chính phủ cho người biểu tình vào chiếm giữ như họ mong muốn, người biểu tình sẽ thấy thỏa mãn vì cảm giác chiến thắng. Chính phủ càng chống đỡ, người biểu tình càng liều mạng và căng thẳng càng có cơ hội leo thang.

Bing, một người biểu tình trong nhóm đối đầu với cảnh sát, cho biết 2 phe dường như không ngủ trong đêm 2.12. Nhóm của Bing ném đá và cố đột kích vào hàng rào cảnh sát song lập tức bị đáp trả bằng hơi cay và đạn cao su. Cầm trên tay viên đạn cao su từ bên trong khu vực tòa nhà chính phủ, Bing nói với PV Thanh Niên: “Nếu không có sự kiện tháo dỡ hàng rào, chắc chắn sẽ có án mạng vì nhóm chúng tôi nhận chỉ đạo là phải chiếm bằng được trụ sở cảnh sát Bangkok trong ngày hôm nay”.

Bing nằm trong dòng người kéo vào tòa nhà chính phủ để nhìn ngắm những chiếc xe cảnh sát bị nhóm của anh đốt còn vương mùi khét. “Thật là mất mát không đáng có”, Bing nói trước khi cùng mọi người rời khỏi tòa nhà chính phủ, nơi mà cách đó vài giờ họ tưởng chừng có thể bỏ mạng để đột nhập vào.

Ông Trần Vinh, luật gia Việt kiều, cho rằng căng thẳng chưa hoàn toàn kết thúc, chỉ tạm thời lắng xuống và sẽ trở lại trong tuần tới. “Chính phủ rất khéo trong cách xử lý như hôm nay, cho người dân kể cả người biểu tình thấy chính phủ thật tâm muốn tìm giải pháp cho bất đồng. Mở cửa chào đón mọi người vào tổng hành dinh hàm ý chính phủ muốn tiếp nhận tất cả những quan điểm khác nhau kể cả phe chống đối”, ông Vinh phân tích. 

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Chùm ảnh: Người biểu tình Thái tràn vào tổng hành dinh thủ tướng
>> Phe biểu tình Thái muốn xóa sổ cảnh sát
>> Thái Lan: Tòa phát lệnh bắt lãnh đạo phe biểu tình
>> Thái Lan: Người biểu tình tiếp tục đụng độ với cảnh sát
>> Thủ lĩnh đoàn biểu tình gặp thủ tướng Thái, quyết tâm lật đổ chính quyền
>> PV Thanh Niên tường thuật từ Thái Lan: Người biểu tình đụng độ dữ dội cảnh sát
>> Biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.