Huyện Từ Liêm thành 2 quận: Khoảng 55.000 người phải bỏ tiền làm lại giấy tờ

02/12/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Trong buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí chiều nay 2.12, lãnh đạo huyện Từ Liêm cho biết khi huyện Từ Liêm tách thành 2 quận, đương nhiên người dân sẽ phải đi làm lại giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu và phải tự trả phí theo quy định mức phí làm thủ tục hành chính của Nhà nước.

>> Huyện Từ Liêm thành quận: Làm lại giấy tờ sẽ rất phức tạp
>> Sẽ chia tách huyện Từ Liêm, Hà Nội thành 2 quận
>> Hà Nội: Khởi tố vụ án đánh bạc tại sới gà Từ Liêm
>> Vườn quả du lịch Từ Liêm

 tách huyện từ liêm
Người dân sẽ phải tự trả phí làm lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu... - Ảnh: Ngọc Thắng

“Các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe… sổ hộ khẩu, chắc chắn người dân sẽ phải đi làm lại. Lúc đó, sẽ có lực lượng cán bộ, công chức của chính quyền phục vụ nhân dân và người dân sẽ đóng tiền theo mức phí hành chính theo quy định của Nhà nước hiện nay”, ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Từ Liêm cho biết. Về số lượng người sẽ phải làm lại giấy tờ tùy thân, ông Việt cho hay, dân số toàn huyện Từ Liêm hiện nay khoảng 55.000 người, đây là số lượng người sẽ phải đi làm lại giấy tờ.

Cũng theo ông Việt, trong đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận, dự kiến đến đầu quý 3/2014 sẽ bắt đầu thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề này còn tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ. Đến nay, huyện Từ Liêm vẫn đang ráo riết chuẩn bị những công việc cần thiết.

Về bổ sung số lượng cán bộ, lãnh đạo chủ chốt khi tách huyện, ông Việt cũng cho hay trong đề án cũng đã có đầy đủ phương án. “Còn số lượng là bao nhiều thì cứ theo quy định của Nhà nước, đơn vị hành chính cấp quận có bao nhiêu nhân sự, huyện Từ Liêm sẽ đề xuất đầy đủ về số lượng, chất lượng để đảm bảo phục vụ nhân dân”, ông Việt nói.

Tuy nhiên, ông Việt cũng không cho biết về lượng ngân sách cụ thể sẽ chi cho việc tách huyện Từ Liêm. “Về chuyện này, chắc chắn cấp trên đã có những dự liệu, nhưng con số cụ thể là bao nhiêu thì còn phải do TP.Hà Nội quyết định”, ông Việt cho biết.

Ông Việt cũng thông tin, hiện nay khắp các thôn xóm, tổ dân phố của huyện Từ Liêm đang khẩn trương tổ chức họp người dân lấy ý kiến về việc tách huyện này thành 2 quận. Ngay tại trụ sở của huyện ủy cũng bố trí nơi tiếp nhận ý kiến công dân. “Đa phần người dân đều rất phấn khởi khi biết tin Chính phủ đồng ý chủ trương tách huyện Từ Liêm thành 2 quận. Các ý kiến đóng góp đến nay chủ yếu xoay quanh vấn đề tên gọi của huyện, các thủ tục hành chính, điều kiện an sinh xã hội… được nâng lên như thế nào khi thành quận”, ông Việt nói thêm.

Về vấn đề tên gọi, theo ông Việt, hiện nay đang tiếp tục có nhiều ý kiến đề xuất thêm tên gọi khác: Quận Từ Liêm và Quận Mỹ Đình; Quận Từ Liêm và Quận Tây Thăng Long… Tên gọi Từ Liêm luôn ưu tiên cho phần phía bắc huyện Từ Liêm hiện nay.

“Thực ra, vẫn chưa có phương án nào được chốt vì phải chờ lấy ý kiến của người dân, đa số nghiêng về tên gọi nào sẽ thì sẽ chọn. Tên gọi Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm cũng chỉ là phương án do ban soạn thảo đề án tách huyện thành 2 quận đặt ra. Chúng tôi không muốn bỏ tên Từ Liêm vì cái tên này đã gắn với lịch sử, truyền thống lâu đời của người dân nơi phía tây thành phố”, ông Việt nói.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.