Tổng thống Afghanistan tố cáo UAV Mỹ giết trẻ em

29/11/2013 16:46 GMT+7

(TNO) Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan vào ngày 29.11 đã lên tiếng cam kết sẽ điều tra cáo buộc của Tổng thống Hamid Karzai, tố cáo tiêm kích không người lái Mỹ hạ sát một bé trai 2 tuổi.

(TNO) Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan vào ngày 29.11 đã lên tiếng cam kết sẽ điều tra cáo buộc của Tổng thống Hamid Karzai, tố cáo tiêm kích không người lái (UAV) Mỹ hạ sát một bé trai 2 tuổi.


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - Ảnh: Reuters

NATO thừa nhận có biết báo cáo về cái chết của cậu bé và cho hay lực lượng này “lấy làm tiếc về thường dân thương vong trong vụ không kích” diễn ra vào hôm 28.11 tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, một khu vực được cho là cứ địa của phiến quân Taliban.

“Tổng thống Hamid Karzai kịch liệt lên án vụ không kích làm thiệt mạng một trẻ nhỏ và làm bị thương 2 người phụ nữ của các lực lượng NATO”, Văn phòng Tổng thống Afghanistan thông báo hôm 28.11.

“Vụ oanh tạc này cho thấy quân đội Mỹ không tôn trọng mạng sống người dân Afghanistan. Một khi quân đội Mỹ còn tiếp tục có các hành động đơn phương và tàn bạo đối với người dân Afghanistan, chúng tôi sẽ không ký Hiệp ước An ninh song phương (BSA) với Mỹ”, thông báo trên cho hay.

Được biết, ông Karzai hiện đang có mâu thuẫn với Washington về BSA, một thỏa thuận quy định về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014.

Vào hôm 28.11, một chiến đấu cơ không người lái của Mỹ đã tấn công làng Faqiran ở tỉnh Helmand.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của NATO thông báo mục tiêu của vụ tấn công là một phiến quân lái xe mô tô, nhưng lại không cho biết có máy bay chiến đấu không người lái tham gia.

AFP dẫn lời ông Omar Zwak, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Helmand, cho biết bé trai xấu số, có tên là Rafiullah, đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào một chỉ huy Taliban.

Một đợt tấn công bằng máy bay không người lái kế tiếp đã tiêu diệt viên chỉ huy này, ông Zwak cho biết.

Hoàng Uy

>> Afghanistan đồng ý cho quân Mỹ ở lại
>> Mỹ - Afghanistan đạt thỏa thuận sơ bộ về hợp tác an ninh
>> Giận Afghanistan, Mỹ xem xét rút hết quân về nước
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan
>> Mỹ thử nghiệm UAV trên boong tàu sân bay
>> Pakistan triển khai UAV nội địa đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.