Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên

28/11/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là đã tiến hành một chương trình bí mật, tặng phim sex và hứa hẹn trả tự do để biến các tù nhân ở nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cuba) thành các điệp viên, giúp Washington tiêu diệt các phần tử khủng bố.


Nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo - Ảnh: Reuters

Tờ Telegraph (Anh) ngày 26.11 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng chương trình bí mật trên được tiến hành tại cơ sở bí mật Penny Lane, cách văn phòng quản lý nhà tù tại vịnh Guantanamo vài trăm mét.

Cơ sở bí mật Penny Lane có phòng ngủ với những chiếc giường rộng rãi thoải mái, nhà bếp riêng, và nhiều tiện nghi khác, thậm chí phục vụ cả phim sex miễn phí nếu tù nhân có nhu cầu.

Các nhân viên CIA ví cơ sở bí mật Penny Lane như là khách sạn 5 sao Marriott của Mỹ.

Các tù nhân Guantanamo đồng ý tham gia chương trình bí mật của CIA với nhiều lý do khác nhau.

Trong đó, một số người được CIA hứa hẹn trả tự do và đảm bảo an toàn cho gia đình của họ, một số khác thì bị CIA đe dọa sẽ làm hại con cái của họ.

CIA cũng trả thù lao hàng triệu USD cho các tù nhân chịu làm điệp viên, giúp CIA lần ra các phần tử khủng bố.

Để được tham gia chương trình bí mật này, các tù nhân phải có quan hệ mật thiết với các tổ chức khủng bố, nhất là al-Qaeda.

Nhiều tù nhân đã biến thành điệp viên, ký hợp đồng làm việc bí mật cho CIA, nhưng các quan chức Mỹ không tiết lộ số lượng.

Sau khi ký hợp đồng, CIA sẽ huấn luyện các tù nhân trở thành điệp viên, tiến hành thu thập thông tin tình báo nhằm giúp CIA bắt giữ hoặc tiêu diệt các thủ lĩnh hoặc phần tử khủng bố al-Qaeda.


Cơ sở bí mật Penny Lane cách nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cuba) vài trăm mét - Ảnh: Reuters

Những thông tin tình báo mà các điệp viên tù nhân cung cấp cho CIA còn được dùng để tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan hay Afghanistan.

Các quan chức tình báo Mỹ còn có kế hoạch biến các điệp viên tù nhân thành các sinh viên hoặc doanh nhân được cấp thị thực đến Mỹ để thu thập thông tin tình báo về hoạt động của các tổ chức khủng bố.

Nhưng theo các quan chức Mỹ, mối quan ngại lớn nhất của họ là các điệp viên tù nhân “trở mặt” tấn công khủng bố người Mỹ, rồi sau đó tuyên bố họ từng làm việc và hưởng lương của CIA.

Chương trình bí mật này đã kết thúc vào năm 2006 do các tù nhân làm việc kém hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Barack Obama xem việc đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo là một trong những chính sách ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên (2009 - 2012) sau những vụ bê bối tra tấn tù nhân tại đây. Nhưng đến nay, Mỹ vẫn còn giam giữ trên 160 người tại nhà tù này.

Phúc Duy

>> WikiLeaks: Nhiều người vô tội bị giam ở Guantanamo
>> Tù nhân Guantanamo lại gây tranh cãi
>> Cựu tù Guantanamo kể chuyện...
>> Phía sau kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo
>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới
>> Tình báo Anh theo dõi việc... đặt phòng khách sạn của các nhà ngoại giao
>> Snowden 'buộc' các ông trùm tình báo Anh lộ diện
>> Tình báo Mỹ nghi Syria vẫn còn che giấu vũ khí hóa học
>> Tình báo châu Âu 'cấu kết' nghe lén
>> Ván cờ tình báo Mỹ - châu Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.