Quyết không bỏ thai dù biết trước hai con sinh ra bị dính nhau

27/11/2013 16:41 GMT+7

(TNO) Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hồng Lam (21 tuổi, ở Ninh Thuận), mẹ của hai bé song sinh Long - Phụng vừa được Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật tách ra ngày 26.11, khiến nhiều người xúc động.

(TNO) Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hồng Lam (21 tuổi, ở Ninh Thuận), mẹ của hai bé song sinh Long - Phụng vừa được Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật tách ra ngày 26.11, khiến nhiều người xúc động.

>> Video clip: Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính liền
>> Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp

 
Chị Lam (bên trái) và chồng đã ở lại bệnh viện hơn 1 năm trời để đợi cuộc mổ tách hai bé - Ảnh: Hà Minh

Tần tảo mưu sinh để chăm con giữa Sài Gòn

Đi siêu âm tại bệnh viện, người mẹ trẻ Hồng Lam được thông báo song thai trong bụng bị dính nhau và khuyên chị qua tư vấn, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết định không bỏ thai.

Trên gương mặt của người mẹ sinh năm 1992 này dường như vẫn chưa hết nỗi lo lắng sau khi hai con của mình là Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng được tách nhau. Nhưng giờ đây, chị Lam lại thêm hi vọng về sự phát triển bình thường của các con. Ròng rã hơn một năm, để hai con Long - Phụng được "ra riêng" như bây giờ, chị Lam cùng chồng là anh Nguyễn Thanh Phiên (26 tuổi) trải qua biết bao cố gắng, mưu sinh để bám trụ lại bệnh viện.

Chị Lam kể, chị có thai được gần 5 tháng thì bị té ngã nên đi siêu âm tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, bác sĩ bảo thấy dấu hiệu hai tim thai và dính nhau nên khuyên chị vào Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) để khám kỹ hơn. Khi chị vào Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ khám và kết luận chị mang song thai dính nhau và khuyên qua phòng tư vấn.

“Lúc đó tôi báo với chồng rồi chúng tôi ra bắt xe về quê ngay mà không qua tư vấn nữa vì hai vợ chồng tôi quyết định sẽ giữ thai lại”, chị Lam nói.

Ngày 25.9.2012 chị Lam hạ sinh hai bé trai dính nhau với trọng lượng 2,6 kg, chị đặt tên Phi Long, Phi Phụng với mong muốn hai bé được khỏe mạnh. Vừa chào đời bằng sinh mổ, hai bé được chuyển ngay vào Bệnh viện Nhi đồng 2 nằm ở khoa Hồi sức chống độc.

Từ ngày hai bé được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2, anh Phiên cũng vào theo, rồi 2 tháng sau chị Lam ổn đinh sức khỏe, chị cũng vào với các con. Khi hai bé được chăm sóc tại khoa Hồi sức chống độc, anh Phiên bàn với vợ đi kiếm việc làm thêm để lo cho con. Chị Lam thì xin được làm trong căn tin bệnh viện một thời gian, còn anh Phiên thì đi phụ hồ ở Bình Dương một tuần lại về Sài Gòn thăm con một lần. Sau đó, chị Lam xin đi phụ quán nhưng do vết mổ gây đau nên chị xin nghỉ và ở lại trong nhà chờ thân nhân tại bệnh viện để mỗi chiều tối lại vào thăm hai con. Anh Phiên sau đó kiếm được việc giữ xe ở quán phở gần bệnh viện để được gần vợ gần con. Mỗi tháng cả hai vợ chồng cũng kiếm được 3 triệu đồng để lo ăn uống và mua tả, sữa cho Long - Phụng.

Chị Lam cho biết trong hai bé thì Phụng yếu hơn vì Phụng bị xuất huyết não, viêm phổi, nhiễm trùng nên hay bị gồng cứng người, còn Long lâu lâu mới bị viêm phổi.

“Khi sinh ra tôi cứ nghĩ sẽ có bác sĩ giỏi để tách con mình ra. Còn nếu có không mổ được thì cũng coi như đó là số phận của con”, chị Lam kể.

Mới đây Long đã bập bẹ tập nói “ba”, "má” còn Phụng thì vẫn chưa thể nói được.

"Cảm ơn bác sĩ cho con thêm một lần sống"

“Ngày 10.11 tôi nhận cuộc gọi từ bác sĩ Định (bác sĩ Trương Quang Định - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2) mà vui mừng khôn xiết. Bác sĩ nói ngày 18 sẽ mổ cho hai con. Sau đó vì phải theo dõi vấn đề tim mạch nên ca phẫu thuật phải dời lại một tuần. Vợ chồng tôi vừa lo lắng vừa thấp thỏm hi vọng”, chị Lam kể.

 
Hai vợ chồng được vào thăm con sau khi hai bé mổ xong - Ảnh: CTV

Trước khi ký giấy tờ để tiến hành ca mổ, anh Phiên được vào thăm con một lần. Từ tối 25 đến chiều 26.11 hai vợ chồng chị Lam ngồi túc trực trước cửa phòng mổ để chờ tin con mà chẳng buồn ăn uống gì cả.

“Đến 18 giờ tối, bác sĩ chính thức thông báo cho chúng tôi hoàn thành ca mổ và bảo sắp được vào thăm con. Vợ chồng tôi lúc đó mới nhẹ nhõm được phần nào”, chị kể.

Vào thăm con sau khi hai bé được mổ tách ra, chị Lam và anh Phiên lớ ngớ nhìn và bối rối, trong phút chốc chị Lam nhận ra Long và Phụng trong hai cơ thể riêng biệt. “Lúc đó tôi thấy thật khó tả, cảm giác của người làm mẹ lúc ấy hạnh phúc vô bờ bến, tôi chỉ biết cảm ơn các bác sĩ đã cho các bé được thêm một lần sống”.

Vợ chồng chị Lam chia sẻ, mong muốn của hai người bây giờ là cả hai con chóng hồi phục sức khỏe và có thể đưa hai con về quê dịp tết đến để chào họ hàng, vì đã hơn một năm nay gia đình anh chị vẫn chưa thể về quê.

Theo dõi sát sao sức khỏe hai bé sau phẫu thuật

Ngày 27.11, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết cả hai bé song sinh vừa được tách ra ngày 26.11 đều đang phải thở máy. Bé Phi Long có sức khỏe khá ổn định, tuy nhiên nhịp tim nhanh hơn so với bình thường còn Phi Phụng thì phần ngực, da vẫn chưa đóng hết và dự kiến khoảng một tuần nữa phần da này mới đóng hết được và nhịp tim lại chậm hơn so với bình thường.

 

Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Định, nhịp tim bất thường là triệu chứng thường thấy của những ca song sinh dính nhau ở tim sau khi phẫu thuật, tuy vậy, cũng cần được theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, vấn đề nhiễm trùng và đảm bảo chức năng hô hấp cho các bé cũng được các bác sĩ đặc biệt quan tâm.

 

Hà Minh

>> Video clip: Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính liền
>> Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp
>> 25 năm tách cặp song sinh Việt - Đức
>> Người em trong cặp song sinh Việt - Đức hạnh phúc với vợ và hai con
>> Nghiên cứu “song sinh” của mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.