Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông

27/11/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines vào ngày 27.11 tuyên bố rằng việc Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu sân bay độc nhất ra biển Đông để tập huấn sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

Tàu sân bay Liêu Ninh, được hộ tống bởi 2 tàu chiến và 2 tàu khu trục nhỏ, đã rời bến cảng ở thành phố Thanh Đảo vào hôm 26.11.

Quân đội Trung Quốc thông báo cho biết con tàu này sẽ tiến hành các đợt tập huấn và thử nghiệm tại biển Đông, đồng thời khẳng định đây là “một hoạt động bình thường trong lịch trình tập huấn của tàu sân bay”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng chuyến đi của tàu sân bay Trung Quốc là một tiến triển đáng lo ngại, đi ngược với những tuyên bố về việc tránh gây căng thẳng tại biển Đông của Bắc Kinh.

“Việc Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông làm tăng căng thẳng và vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC)”, Reuters dẫn lời ông Hernandez chỉ trích.

Giới phân tích nhận định, mặc dù không bằng các tàu sân bay của Mỹ, nhưng tàu Liêu Ninh là đại diện cho tham vọng trên biển của Trung Quốc và là trọng tâm cho chiến dịch khơi dậy lòng ái quốc của chính phủ nước này.

Liêu Ninh là tàu sân bay tân trang, mua lại từ Ukraine và được đưa vào sử dụng hồi tháng 9.2012, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống biển Đông
>> Trung Quốc huy động vốn lập đội tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ tác chiến trong vài năm tới ?
>> Hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
>> Trung Quốc đóng tàu chiến giống tàu sân bay trực thăng Nhật ?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.