Nhóm bảo kê và vận chuyển gỗ trái phép lãnh án

27/11/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Ngày 27.11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 9 bị cáo trong vụ án bảo kê và vận chuyển gỗ trái phép.


Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Giang Huy

Cụ thể, 9 bị cáo gồm: Ngô Đình Quang (37 tuổi), Trương Duy Thịnh (44 tuổi), Nguyễn Phú Thành (34 tuổi), Ửng A Phong (45 tuổi), Trần Văn Đào (21 tuổi), Triệu Ngọc Vĩnh (27 tuổi), Điểu Thành La (20 tuổi), tất cả đều trú tại xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng; Nguyễn Đức Trung (40 tuổi), trú tại xã Minh Hưng, Nguyễn Văn Chở (45 tuổi), trú tại xã Đường Mười, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 3.2013 đến ngày 13.4 năm 2013, Ngô Đình Quang đã thuê Long, Hùng, Sơn và Phương (chưa rõ lai lịch) nhiều lần dùng xe tự chế của Quang vào khu vực tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, mua 78 lóng gỗ loại từ nhóm II đến nhóm VIII có trọng lượng hơn 120 m3 gỗ của 2 người tên Đạt và Lượm (chưa rõ lai lịch) chở về tập kết tại vườn nhà Quang.

Sau khi những người trên không làm nữa, Quang tiếp tục thuê Ửng A Phong, Triệu Ngọc Vĩnh, Trần Văn Đào, Điểu Thành La và Nguyễn Phú Thành dùng xe độ của Quang vào tiểu khu nói trên mua và vận chuyển 6 chuyến với tổng khối lượng hơn 50 m3 gỗ tròn từ nhóm II đến nhóm VIII về bán cho Nguyễn Văn Chở (chủ xưởng gỗ ở xã Đường Mười, huyện Bù Đăng) với số tiền hơn 64 triệu đồng.

Cuối tháng 3 năm 2013, Quang đã nhận bảo kê cho Trương Duy Thịnh vận chuyển gỗ trái phép từ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức về huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Theo đó mỗi chuyến trót lọt Thịnh phải đưa cho Quang 6 triệu đồng đối với gỗ tạp và 8 triệu đồng đối với gỗ dầu đỏ. Khi vận chuyển nếu bị cơ quan chức năng bắt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì Quang sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho Thịnh 1 nửa tổng giá trị tài sản (bao gồm xe và gỗ), và nếu bị cơ quan chức năng bắt trên địa bàn xã Đak Nhau, xã Đường Mười, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thì Quang sẽ bồi thường toàn bộ giá trị tài sản bị bắt.

Sau khi đã được Quang bảo kê, Thịnh đã thuê Nguyễn Đức Trung, Trương Quang Hởi, Phạm Văn Hướng và Điểu Thành La sử dụng xe chế của Thịnh vào khu vực trên mua và vận chuyển 5 lần với tổng khối lượng hơn 42 m3 gỗ từ nhóm III đến nhóm VIII về bán cho Nguyễn Văn Chở với số tiền gần 62 triệu đồng, Quang nhận tiền bảo kê là 26 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa thì tổng khối lượng gỗ mà Ngô Đình Quang và Trương Duy Thịnh đã tổ chức cho các đối tượng vận chuyển trái phép là hơn 213 m3 gồ tròn. Quá trình điều tra đã thu giữ hơn 144 m3 và hơn 24 m3 gỗ đã xẻ thành khí và đóng thành phẩm. Hiện số gỗ này đã chuyển cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đắk Nông.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quang 18 tháng tù giam, Chở 15 tháng tù giam, Thịnh 9 tháng tù giam về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Ngoài ra, 3 bị cáo này còn phải chịu hình phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng xung công quỹ nhà nước.

Các bị cáo Thành, Phong, Trung mỗi bị cáo 7 tháng 8 ngày tù; các bị cáo Đào, Vĩnh, La mỗi bị cáo 7 tháng 2 ngày tù, được trả tự do ngay tại phiên tòa, về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Đối với Phạm Văn Hướng do số lần và khối lượng vận chuyển chưa đủ để xử lý hình sự, còn Trương Quang Hợi là người chưa thành niên, có nhân thân tốt nên cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử lý hành chính.

Giang Huy

>> Bắt quả tang vụ vận chuyển hơn 1 tấn gỗ lậu nhóm 1
>> Viện KSND tối cao vào cuộc điều tra vụ chi 15 tỉ đồng để bảo kê gỗ lậu 
>> Gỗ lậu trên xe khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.