Kiện vì biến chứng của vắc xin Gardasil

27/11/2013 03:15 GMT+7

Cô Marie-Océane Bourguignon, bệnh nhân 18 tuổi ở tỉnh Landes, tây nam nước Pháp, vừa đệ đơn kiện Cơ quan Quản lý dược phẩm quốc gia (ANSM) và hãng dược Sanofi vì cho rằng vắc xin Gardasil của hãng này gây những biến chứng nghiêm trọng lên hệ thần kinh trung ương.

Gardasil là vắc xin ngừa các chủng vi rút papilloma ở người (HPV), vốn gây ung thư cổ tử cung, và khá phổ biến tại VN.

Theo tờ Sud Ouest, từ tháng 10 - 12.2010, Marie-Océane được tiêm 2 liều Gardasil. Ngay từ lần tiêm đầu tiên, khả năng vận động của cô đã bị ảnh hưởng. Các triệu chứng ngày càng nặng và đến tháng 2.2011, cô thường xuyên chóng mặt, ói mửa, đi lại khó khăn, giảm thị lực, liệt mặt và phải nhiều lần nhập viện. Bác sĩ chẩn đoán Marie-Océane bị bệnh đa xơ cứng (MS).

Hiện tình trạng của cô đã ổn định nhưng sức khỏe và khả năng vận động giảm sút đáng kể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học. Ủy ban Bồi thường tai nạn y tế vùng Aquitaine đã kiểm tra và kết luận về trường hợp của Marie-Océane: “Có sự liên quan giữa việc tiêm vắc xin Gardasil với phản ứng viêm cấp tính hệ thần kinh trung ương dù không loại trừ nguyên nhân gây bệnh mang yếu tố di truyền”. Hãng Sanofi đã bác bỏ kết luận, khẳng định đây là “sự trùng hợp ngẫu nhiên về thời gian phát bệnh với việc tiêm ngừa”.

Lan Chi

>> Thêm một bé gái tử vong sau tiêm ngừa vắc xin Quinvaxem
>> Đại diện WHO: 'Không có vắc xin nào hiệu quả 100%
>> Phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem
>> Nguy cơ thiếu vắc xin
>> Đã có 53 tỉnh, thành tiêm lại vắc xin '5 trong 1
>> Tiêm gần 1 triệu liều vắc xin cúm A/H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.