Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông

23/11/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23.11 đã ban hành bản đồ về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang xảy ra tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, theo hãng tin AP.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23.11 đã ban hành bản đồ về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang xảy ra tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, theo hãng tin AP.

 Một máy bay Trung Quốc bay trong không phận phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật - Ảnh: AFP
Một máy bay Trung Quốc bay trong không phận phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Bắc Kinh cũng ban hành một loạt quy định đối với vùng ADIZ nói trên, theo đó tất cả máy bay phải thông báo cho nhà chức trách Trung Quốc và phải chịu các biện pháp quân sự khẩn cấp nếu không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc tuân thủ những hiệu lệnh từ Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không tiết lộ những biện pháp trừng phạt nhưng cho biết các quy định trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23.11.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật trở nên căng thẳng sau khi Tokyo quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư dẫn đến bùng nổ một làn sóng phản đối trên khắp Trung Quốc hồi năm ngoái.

Là một quốc gia với sức mạnh kinh tế và quân sự đang gia tăng, Trung Quốc ngày càng trở nên quyết liệt hơn trong các tuyên bố về chủ quyền biển, đảo.

Bắc Kinh “gây sự” với nhiều nước láng giềng qua các tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo ở biển Hoa Đông lẫn biển Đông. Về phần mình, Nhật gần đây cho biết sẽ lập website quảng bá tuyên bố chủ quyền của nước này với các quần đảo tranh chấp, theo hãng tin Kyodo News.

Trùng Quang

>> Trung Quốc chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không?
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.