Tìm mọi cách giúp người Việt bị ảnh hưởng bão Haiyan về nước

23/11/2013 03:00 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Philippines Trương Triều Dương cho biết hiện còn hơn 50 người VN, bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan vẫn mắc kẹt tại Philippines, mong muốn về nước nhưng không dễ.

 
Người Việt ở Philippines đang nhận hàng cứu trợ - Ảnh: Hải Nam

Trong cơn bão Haiyan vừa qua, chưa ghi nhận trường hợp người Việt nào ở Philippines thiệt mạng, nhưng tài sản của họ thì gần như mất trắng. Vì thế, họ đang phải sống nhờ vào nguồn lương thực cứu trợ của Đại sứ quán VN và các tổ chức thiện nguyện. Một số nạn nhân Việt đã di chuyển về Manila, số ít người khác đã trở về VN.

Theo ông Dương, luật pháp của Philippines quy định người ngoại quốc cư trú tại nước này, visa chỉ cấp trong thời hạn 2 tháng, hết 2 tháng phải gia hạn với mức phí từ 6.000 đến 8.000 peso (tương đương 2,8 - 3,8 triệu đồng) mỗi lần. Những người VN cư trú tại Philippines hầu hết đến đây với mục đích du lịch rồi ở lại làm ăn, đa số đều không đóng phí gia hạn visa. “Nhiều người còn nợ tiền phí này lên đến hơn 200.000 peso (khoảng 100 triệu đồng), chưa kể tiền phạt do chậm đóng. Bởi vậy, khi làm thủ tục về nước, Cục Quản lý nhập cư Philippines phải truy thu đủ số tiền này mới cấp phép cho về nước”, ông Dương nói. Đây là điều bất khả thi đối với nhiều người Việt ở Philippines do họ không còn tài sản.

Tuy nhiên, Đại sứ Dương khẳng định phía VN sẽ cố gắng đưa người Việt về nước. Hiện tại, Đại sứ quán VN tại Philippines đang thuyết phục các cơ quan chức năng sở tại miễn số tiền trên cho các nạn nhân người Việt.

Trong khi đó, hãng hàng không VietJetAir phối hợp với Đại sứ quán VN tại Philippines dự kiến tổ chức một chuyến bay chở các nạn nhân quay về nước vào ngày 24.11. Tuy nhiên, do vướng rắc rối vừa nêu, theo thông tin từ VietJetAir, đến chiều qua chỉ có 3 người hoàn tất các thủ tục. Đối với những trường hợp chưa thực hiện xong các thủ tục cần thiết, ông Dương cho biết Đại sứ quán VN sẽ tài trợ vé máy bay trên các chuyến khác. Thế nhưng thời gian để hoàn tất các thủ tục này có thể kéo dài đến 1 tháng.

Hải Nam
(từ Manila, Philippines)

>> Đang thuyết phục miễn tiền nợ cho người Việt tại Philippines về nước
>> VietJetAir hỗ trợ người Việt tại Philippines về nước
>> Tổ chức chuyến bay chở miễn phí người Việt ở Philippines về nước
>> Gánh nặng tài chính đối với người Việt tại Philippines sau bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.