80 hộ dân sống trong khu tập thể... chờ sập

22/11/2013 08:59 GMT+7

Đó là khu tập thể C5 Quỳnh Mai (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), xây dựng từ năm 1956, sử dụng từ năm 1960.

Đó là khu tập thể C5 Quỳnh Mai (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), xây dựng từ năm 1956, sử dụng từ năm 1960.

Trần nhà C5 bị sụt nhiều mảng, dầm chịu lực nứt toang hở cả lõi sắt…  d
Trần nhà C5 bị sụt nhiều mảng, dầm chịu lực nứt toang hở cả lõi sắt… - Ảnh: Nguyễn Tuấn 

Đây vốn là khu tập thể (KTT) dành cho cán bộ công nhân viên của hai công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải. Theo thiết kế, mỗi căn hộ có diện tích 19,2 m2. Thời bao cấp, mỗi căn được phân cho 4-5 công nhân độc thân hoặc được cấp cho mỗi cặp vợ chồng. Theo năm tháng, các gian phòng trở nên chật chội, nếu kê một giường ngủ, tủ quần áo, kệ sách, bếp nấu… thì chỉ còn lối đi lại.

Đơn cử như gia đình bà Dương Thị Minh (60 tuổi) gồm 4 thế hệ với 8 nhân khẩu, hộ ít cũng 4-5 người. KTT hiện có 80 hộ dân với hơn 400 khẩu.

Mỗi tầng của khu nhà chỉ có một nhà vệ sinh nên cảnh xếp hàng chờ đến lượt thường xuyên diễn ra. Quan sát cho thấy, KTT đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn, với mái ngói tầng 4 bị xô đẩy, vỡ dột, tường gạch bong tróc, nhiều vết nứt dọc ngang; trần bị sụt nhiều mảng, dầm chịu lực nứt toang hở cả lõi sắt…

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng, từ tháng 5.2008, UBND TP đã giao Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại KTT Quỳnh Mai, trong đó có khu nhà C5. Đến tháng 7.2009, trên cơ sở đề xuất của UBND quận, TP đã giao Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị chủ trì, đại diện cho liên danh của hai doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch. Đến tháng 11.2011, quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại KTT Quỳnh Mai đã được TP phê duyệt.

Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, Liên danh hoạt động không hiệu quả nên đến tháng 7.2013, Sở Xây dựng đã thống nhất với quận Hai Bà Trưng đề nghị TP thu hồi nhiệm vụ của liên danh, giao Công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư, tiếp tục thực hiện. Trong lúc chờ các bên liên quan thực hiện dự án, người dân vẫn phải thấp thỏm ngày đêm sống trong khu nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Nguyễn Tuấn

>> Những khu tập thể kêu cứu ở TP.Hạ Long
>> Khu tập thể sống chung với "bom vữa
>> Sống khổ" trong nhà tập thể
>> Cải thiện chung cư xuống cấp
>> Nhiều chung cư xuống cấp tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.