Thủy điện xả lũ gây 'lũ chồng lũ': ĐBQH đề nghị xử lý hình sự

19/11/2013 11:30 GMT+7

(TNO) "Phải điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự cho nghiêm. Không thể chấp nhận được việc xả lũ làm nhiều người chết như vậy mà không ai chịu trách nhiệm", đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) bức xúc.

>> Nỗi lo lũ chồng lũ

Video: Đại biểu Quốc hội kiến nghị xử lý hình sự thủy điện xả lũ gây chết người (VTV)


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh)

Cùng ý kiến với ông Nguyễn Văn Phúc, trong phiên thảo luận về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội (QH) về chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay (19.11), nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng tỏ ra bức xúc về việc thủy điện xả lũ gây thiệt hại nặng và đề nghị Chính phủ, các bộ ngành có liên quan, làm rõ.

“Những ngày hôm nay trong khi chúng ta đang ngồi đây họp thì miền Trung đang lũ mà dư luận cho rằng lũ chồng lũ là do thủy điện xả nước không đúng quy định. Vậy tôi hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương vấn đề này như thế nào? Trách nhiệm ra sao”, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt vấn đề.

 
Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TP.HCM) yêu cầu xử lý hình sự việc thủy điện xả lũ không đúng quy định

 

 
Không có giải pháp căn cơ thì có Phó thủ tướng vào chỉ đạo quyết liệt nhưng Phó thủ tướng đi thì lũ lại về thôi...
ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh)

ĐB Đương đề nghị phải có quy định, quy chế chặt chẽ về xả lũ để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như “để xử lý hình sự, truy cứu trách nhiệm hình sự rất nặng trong việc xả lũ. Không thể vì lợi ích nhỏ mà hi sinh lợi ích lớn của nhân dân thế này”.

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) nêu kiến nghị của cử tri về bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân vùng lũ.

Theo ĐB Phúc, hiện bà con đang phải đối mặt với bão lũ. Chính phủ, địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề bão lũ. Chính phủ cũng cử đến hai Phó thủ tướng lo vấn đề này. Thế nhưng bà con cử tri kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp căn cơ để bảo đảm tính mạng, đời sống của người dân vùng lũ.

“Không có giải pháp căn cơ thì có Phó thủ tướng vào chỉ đạo quyết liệt nhưng Phó thủ tướng đi thì lũ lại về thôi. Những vùng thường xuyên lũ như vậy thì cứ làm khá lên một tí thì qua một mùa lũ lại nghèo lại”, ĐB Phúc nói.

ĐB Phúc cho rằng không thể chấp nhận được việc xả lũ mà chính quyền địa phương không biết, người dân không biết. “Phải điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự cho nghiêm. Không thể chấp nhận được việc xả lũ làm nhiều người chết như vậy mà không ai chịu trách nhiệm”, ĐB Phúc đề nghị.


ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đặt vấn đề về việc xem xét, hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện

Đồng thời, ĐB Phúc đề nghị phải quy hoạch lại thủy điện và QH, Chính phủ cần cân đối nguồn vốn để xây nhà tránh lũ.

Mặt khác, Chính phủ cũng điều tra thêm để xác định thực trạng rừng đầu nguồn như thế nào, bảo vệ rừng đầu nguồn, xử lý nghiêm việc phá rừng đầu nguồn.

Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cũng đặt vấn đề về việc xem xét, hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện.

ĐB Học cho rằng vấn đề này có trách nhiệm rất lớn của Bộ Công thương và cũng đã được QH nêu rõ trong nghị quyết ở cả hai kỳ họp thứ 3 và 4, trong đó có cả giải pháp nghiên cứu trích một phần lợi nhuận của các công trình thủy điện để hỗ trợ đồng bào nghèo.

Thế nhưng, theo ĐB Học, cho tới giờ vẫn chưa có chính sách tái định cư cho đồng bào nghèo bị ảnh hưởng của thủy điện. Vì vậy, ĐB Học đề nghị QH xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương “để tôi trả lời với cử tri”.

Nguyên Mi
Ảnh: Ngọc Thắng

>> Hôm nay, Quốc hội bắt đầu chất vấn các bộ trưởng
>> Quốc hội hoàn tất bầu bổ sung nhân sự
>> Quốc hội bầu bổ sung lãnh đạo các cơ quan của quốc hội
>> Quốc hội phê chuẩn ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Quốc hội thông qua nghị quyết tăng Phó thủ tướng lên 5 người
>> Quốc hội thông qua chỉ tiêu GDP năm 2014 tăng 5,8%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.