Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp dân vùng lũ Bình Định, Quảng Ngãi

18/11/2013 02:50 GMT+7

Ngày 17.11, Báo Thanh Niên phối hợp Tỉnh đoàn Bình Định và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi mang 750 suất quà của bạn đọc Thanh Niên đến với người dân vùng lũ 2 tỉnh này.

 Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp dân vùng lũ Bình Định, Quảng Ngãi
Đại diện Báo Thanh Niên trao quà cứu trợ cho bà Trịnh Thị Mai Hằng ở H.Tây Sơn, Bình Định - Ảnh: Đức Huy

Tại H.Tây Sơn (Bình Định), nơi lũ dâng cao đột ngột khiến người dân không kịp trở tay, mặc trời còn mưa nặng hạt, đoàn cứu trợ vẫn đội mưa, lội bùn đến tận nhà dân để trao quà. Nhà của cụ Nguyễn Thị Liên (80 tuổi, thôn Phú Lạc, xã Bình Thành) bị ngập sâu trong nước. Cụ Liên cho biết từ nhỏ cụ sống ở vùng đất này nhưng chưa bao giờ chứng kiến lũ lớn như vậy. “Trôi hết, ướt hết, chẳng còn gì để ăn. Chính quyền cho vài gói mì tôm ăn đỡ qua ngày. Bây giờ được báo tặng quà thật là quý hóa và ấm lòng”.

Trong khi đó, bà Trịnh Thị Mai Hằng (60 tuổi, cũng ở thôn Phú Lạc) cùng đứa cháu ngoại học lớp 2 tất bật dọn dẹp nhà cửa khi lũ rút bớt. Bà nhặt từng trái bắp bị lũ cuốn còn dính đầy bùn, gom vào một góc rửa sạch để hai bà cháu tạm dùng trong lúc ngặt nghèo. Khi lũ về, hai bà cháu chỉ kịp chạy sang bên nhà hàng xóm cao ráo để tránh lũ, còn tài sản thì chìm trong nước. Cầm suất quà, bà Hằng xúc động: “Cảm ơn quý báo, quý cơ quan đã kịp thời giúp đỡ, tiếp sức cho hai bà cháu tui”.

Tại Bình Định, đoàn cứu trợ đã trao 500 suất quà (gồm mì tôm và nước uống) với tổng trị giá 50 triệu đồng. Còn tại Quảng Ngãi, đoàn tổ chức cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ xã Đức Thạnh (H.Mộ Đức) 250 suất quà, gồm mì tôm và nước uống, với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Đức Thạnh trời đã hửng nắng, nhưng nước còn ngập trắng đồng. Nhiều vùng dân cư trên địa bàn xã vẫn bị nước lũ phong tỏa, cô lập hoàn toàn nên cái cần nhất lúc này đối với người dân là mì tôm và nước uống. Khi đoàn công tác dùng ghe đưa hàng cứu trợ phát tận tay hàng chục hộ dân ở thôn Phước Thịnh và Lương Nông Bắc, ai cũng mừng. Thuyền vừa ghé mũi vào bờ, ông Trần Năm (65 tuổi, xóm Đồng, thôn Lương Nông Bắc) chạy ra lôi ghe vào hỏi: “Có nước uống không? Hai ngày nay khát cháy cổ rồi!”. Vợ ông Năm đi phía sau chồng nói: “Giếng bị ngập hết, mấy hôm nay vợ chồng tui gạn lại ít nước mưa uống dè chừng từng hớp một. Giờ có mì tôm, nước uống của đoàn cứu trợ đến kịp thời, mừng quá”. Ông Trần Xuân Yêm (77 tuổi) cho hay, xóm Đồng bà con trong vùng hay gọi là “xóm mồ côi” vì chỉ có hai hộ nương tựa vào nhau để sống. “Lúa, gà, vịt của hai hộ tui đã theo lũ mà đi. Tới giờ, chỉ còn bọn tui sống giữa lũ vây tứ bề”, ông Yêm nói.

Tiếp tục ngồi thuyền gần 1 km, đoàn cứu trợ mới đến được xóm Thanh Thủy, thôn Phước Thịnh. Mới vừa vào xóm, các cụ già và trẻ em đã lội ra xin nước, môi ai cũng khô vì khát. Bà Phạm Thị Thu (52 tuổi) cho hay, cả xóm giếng nào cũng ngập nên mấy ngày qua nhờ nước của xã Đức Tân, H.Mộ Đức đưa xuống. Còn thức ăn thì được 4 gói mì tôm/ngày/hộ. “Ai kiếm được nước hay mì tôm về là phân đều cho bà con trong xóm”, ông Võ Minh Bường (67 tuổi) tiếp lời. Cũng theo ông Bường, mùa lũ mấy năm trước xóm này không cô lập 3 ngày như đợt này. Đợt lũ này đã cuốn phăng mất cầu Thanh Thủy, cả xóm đành bất lực, cam chịu cảnh thiếu lương thực và nước uống.

Ông Trần Quang Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Đức Thạnh, cho biết trong đêm 15.11 nước lũ tràn về quá nhanh, cao hơn lũ lịch sử năm 1999 là 0,6 m khiến người dân không kịp trở tay, bỏ nhà cửa chạy đến nơi cao ráo để trú tránh. Toàn xã có 2.511 ngôi nhà thì 1.770 bị ngập chìm trong nước khoảng 1,5 m, có nhà ngập sâu hơn 2 m. Gần 80 tấn lúa, trong đó có hơn 7 tấn lúa giống bị ướt, hư hỏng nặng, hàng chục ngàn con gia súc gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề. “Số hộ dân bị ngập sâu trong nước quá nhiều nên dù xã đã cấp một số ít mì tôm và nước uống nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Trong lúc khó khăn, Báo Thanh Niên là đơn vị đầu tiên đưa hàng cứu trợ về, người dân vùng lũ xã Đức Thạnh đều cảm động trước tấm lòng nhường cơm sẻ áo của mọi người”, ông Thanh bày tỏ.

Giúp học sinh miền Trung và nạn nhân Philippines

Cuối tuần qua, ông Mark Fenwick, Tổng hiệu trưởng và đại diện các thầy cô cùng học sinh thuộc Hệ thống trường Quốc tế Canada (Canadian International School - CIS) đến tòa soạn trao tặng số tiền 102,7 triệu đồng và tập vở, đồ dùng học tập giúp học sinh miền Trung và nạn nhân bị bão Haiyan ở Philippines. Trong đó, số tiền giúp nạn nhân tại Philippines là 36,8 triệu đồng và 65,9 triệu đồng giúp học sinh một trường tại H.Bố Trạch, Quảng Bình. Ông Mark Fenwick cho biết cộng đồng CIS đồng cảm với những đau thương, mất mát của người dân Philippines và người dân miền Trung, nên đã vận động phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo và nhân viên các trường thuộc hệ thống CIS đóng góp chia sẻ.

 
Anh Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên (hàng sau, thứ ba bên trái) tiếp nhận biểu trưng số tiền từ ông Mark Fenwick cùng các thầy cô và học sinh CIS - Ảnh Diệp Đức Minh

Anh Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, đã cảm ơn giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh đã quan tâm, tin tưởng đồng hành với Thanh Niên trong hoạt động từ thiện và hứa sẽ chuyển số tiền này đến đúng địa chỉ trong thời gian sớm nhất.

Hải Nam

Đức Huy - Hiển Cừ - Phạm Anh

 >> Nước lũ sông Côn ở Bình Định đang lên
>> Lũ các sông ở miền Trung đang xuống chậm
>> Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ Quảng Ngãi
>> Người dân miền Trung khốn khổ vì lũ rút chậm
>> Miền Trung tan hoang trong lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.