Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA sắp cất cánh

17/11/2013 16:06 GMT+7

(TNO) Điều gì đã xảy ra đối với nước trên sao Hỏa? Tại sao bầu khí quyển của hành tinh đỏ mỏng đi theo thời gian? Con tàu thăm dò Maven của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến rời bệ phóng ngày 18.11 sẽ giải mã những bí ẩn trên.

(TNO) Điều gì đã xảy ra đối với nước trên sao Hỏa? Tại sao bầu khí quyển của hành tinh đỏ mỏng đi theo thời gian? Con tàu thăm dò Maven của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến rời bệ phóng ngày 18.11 sẽ giải mã những bí ẩn trên.


Tàu thăm dò Maven được đặt trên tên lửa đẩy Atlas V 401 đứng ở bệ phóng tại Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) - Ảnh: AFP

Con tàu không người lái này sẽ bay đến quỹ đạo sao Hỏa để nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh láng giềng, tìm manh mối về cách thức mặt trời ảnh hưởng đến khả năng tồn tại một môi trường sống trên sao Hỏa cách nay hàng tỉ năm.

Khác với các sứ mệnh trước đây của NASA, tàu thăm dò Maven lần này không nhắm vào bề mặt khô khan của hành tinh đỏ, mà tìm hiểu những bí ẩn ở thượng tầng khí quyển chưa từng được nghiên cứu, theo AFP ngày 16.11.

Theo Jim Green, giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, dự án Maven, trị giá 671 triệu USD, sẽ tiết lộ nguyên nhân vì sao bầu khí quyển sao Hỏa trở nên quá lạnh và mỏng để có thể hỗ trợ cho sự tồn tại của nước ở dạng lỏng.

Hành tinh láng giếng của trái đất đã trải qua một sự thay đổi khí hậu lớn trong quá khứ, Jim Green cho biết. Chuyên gia này nói thêm rằng Maven sẽ đưa ra câu trả lời cho sự thay đổi trên.

Khi đến được quỹ đạo sao Hỏa, tàu thăm dò Maven, sẽ bay quanh hành tinh đỏ ở độ cao 6.000 km và nó sẽ có năm lần hạ xuống thấp với khoảng cách chỉ 125 km so với bề mặt sao Hỏa.

AFP cho biết, con tàu hình vuông nặng 2.453 kg này được đặt trên tên lửa đẩy Atlas V 401, dự kiến rời bệ phóng tại Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) sớm nhất vào lúc 13 giờ 28 phút ngày 18.11 (giờ địa phương, tức 1 giờ 28 phút rạng sáng 19.11 theo giờ Việt Nam).


Tàu Maven sẽ tìm hiểu nguyên nhân khiến cho sao Hỏa mất khí quyển - Ảnh: NASA

Nếu được phóng đúng kế hoạch, con tàu mỗi cạnh dài 2,5 mét với các tấm năng lượng mặt trời này sẽ bay đến quỹ đạo sao hỏa vào ngày 22.9.2014, sau hành trình xuyên không gian kéo dài 10 tháng.

Như vậy, nó sẽ đến sớm hơn hai ngày so với tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Ấn Độ là Mars Orbiter Mission, được phóng lên không gian hôm 5.11. Maven sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ khoa học của mình vào tháng 11.2014.

Theo David Mitchell, giám đốc dự án Maven, hai con tàu trên có các mục tiêu khoa học khác nhau. Trong khi con tàu của Ấn Độ dò tìm sự hiện diện của khí methane để chứng minh sự tồn tại của một số dạng sống cổ, thì tàu Maven tìm kiếm câu trả lời về sự biến đổi khí hậu của hành tinh đỏ.

Được biết, Maven là một phần của chương trình đầy tham vọng, bao gồm nhiều tàu thăm dò và xe tự hành được phóng tới sao Hỏa để thu thập dữ liệu, nhằm dọn đường cho sứ mệnh đưa người bay đến hành tinh này sẽ diễn ra vào những năm 2030, NASA cho biết.

Tiến Dũng

>> NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ lên quỹ đạo 100.000 km
>> Ấn Độ 'lên tinh thần' cho sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa
>> Siêu núi lửa cổ đại trên sao Hỏa
>> Ấn Độ dời ngày phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> Nga sẽ phóng tàu thu mẫu vật từ mặt trăng sao Hỏa
>> Thử nghiệm xe tự hành sao Hỏa
>> Đất bề mặt sao Hỏa có chứa nước
>> Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> Dần tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa
>> Hơn 200.000 người muốn định cư trên sao Hỏa
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.