Israel cùng Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đánh Iran?

17/11/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Tình báo Israel cùng các quan chức Ả Rập Xê Út đang vạch kế hoạch đối phó với chương trình hạt nhân của Iran, bao gồm cả việc tấn công Tehran, nếu vòng đàm phán về hạt nhân của Iran tại Geneva (Thụy Sĩ) tới đây tiếp tục bế tắc.

(TNO) Tình báo Israel cùng các quan chức Ả Rập Xê Út đang vạch kế hoạch đối phó với chương trình hạt nhân của Iran, bao gồm cả việc tấn công Tehran, nếu vòng đàm phán về hạt nhân của Iran tại Geneva (Thụy Sĩ) tới đây tiếp tục bế tắc.


Xe tăng quân đội Israel tại Cao nguyên Golan - Ảnh: Reuters

Tờ The Sunday Times (Anh) dẫn thông tin này từ một nguồn tin giấu tên.

Trước đó, cả Israel lẫn Ả Rập Xê Út đều đã lên tiếng quan ngại rằng các quy định hạn chế dành cho chương trình hạt nhân của Iran, được đưa ra tại vòng đàm phán sắp tới, sẽ không đủ mạnh để ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nguồn tin của The Sunday Times cũng cho biết Ả Rập Xê Út đã “bật đèn xanh” cho phép Israel dùng không phận của mình trong trường hợp cần phải tấn công Iran. Ngoài ra, Ả Rập Xê Út còn sẵn lòng hỗ trợ kế hoạch tấn công của Israel.

“Một khi đàm phán tại Geneva bế tắc, các kế sách quân sự sẽ được đệ trình lên bàn. Phía Ả Rập Xê Út đang rất bực tức và sẵn lòng hỗ trợ Israel hết mình”, nguồn tin ngoại giao giấu tên của tờ báo Anh tiết lộ.

Được biết, Tehran hiện đang đàm phán về khả năng nới lỏng lệnh cấm vận với nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, tại Geneva. Đổi lại, quốc gia Hồi giáo này cam kết sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân.

Chi tiết các điều khoản được thảo luận tại các vòng đàm phán không được công bố, vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết, theo đài RT (Nga).

Iran và nhóm P5+1 sẽ tiếp tục các vòng đàm phán mới vào ngày 20.11.

Hoàng Uy

>> Quân đội Israel bị tố trói tay và giam giữ trẻ em Palestine
>> Israel 'hăm' đánh phủ đầu Iran
>> Thổ Nhĩ Kỳ bóc mẽ mạng lưới tình báo Israel
>> Israel kêu gọi Mỹ, Anh giữ lệnh trừng phạt Iran
>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.