Hốt hoảng chạy lũ

16/11/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Nước trên sông Vu Gia (H.Đại Lộc, Quảng Nam) đã đạt đỉnh 10 m, trên báo động 3 đến 1 m, gây ngập 80% các khu dân cư trên địa bàn huyện này.

(TNO) Nước trên sông Vu Gia (H.Đại Lộc, Quảng Nam) đã đạt đỉnh 10 m, trên báo động 3 đến 1 m, gây ngập 80% các khu dân cư trên địa bàn huyện này. Trong khi đó, do nước lũ lên quá nhanh, nhiều người dân tại H.Điện Bàn đã hốt hoảng kê cao đồ đạc để chạy lũ.


Người già dìu nhau tránh lũ

Dựng lều tránh lũ trên đường

Phóng viên Thanh Niên Online cố gắng tiếp cận những vùng bị cô lập phía bắc tỉnh Quảng Nam nhưng do nước lũ dâng cao nên khi vào đến thị trấn Vĩnh Điện (H.Điện Bàn) thì bị kẹt lại.

Tuyến đường vào thị trấn này bị ngập trên 0,6 m; nước chảy rất xiết. Trong khi đó, tuyến đường đi từ thị trấn Vĩnh Điện lên H.Đại Lộc ngập sâu trên 1 m. Người dân tại H.Đại Lộc đã bị cô lập hoàn toàn.

Trước việc nước lũ lên quá nhanh, chiều 16.11, vợ chồng ông Lê Lý (63 tuổi, trú tại thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, H.Điện Bàn) đã kéo nhau lên căn lều dựng tạm trên đường để tránh trú.

“Mặc dù nước chưa ùa vào nhà nhưng thấy nhiều nơi nước đã lên cao nên vợ chồng tôi dựng tạm căn lều này để trú. Tất cả đồ đạc giá trị như ti vi, xe máy, tủ, bàn… tôi đã nhờ người chuyển lên đường cho an toàn”, ông Lý nói.

Tại thị trấn Vĩnh Điện, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, nước từ thượng nuồn đổ về với tốc độ khủng khiếp. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, mực nước đã dâng lên 0,6 m.

Vì chủ quan nên gia đình cụ Lê Thị Thua (95 tuổi, trú tại khối 4, thị trấn Vĩnh Điện) chỉ kịp kê cao chiếc giường và ít đồ nấu ăn. Căn bếp nằm ở vị trí thấp trũng đã ngập hơn 1,2 m.

“Nước lên nhanh quá, tôi phát hoảng nên lên gác xép để tránh. Còn lại nhờ con cháu kê giường, bàn lên cao. Phải 4 năm rồi, tôi mới chứng kiến trận lũ to như trận này”, cụ Thua cho biết.

Nhiều người chết và bị thương

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (BCH PCLB) H.Đại Lộc, tại địa phương này đã có một trường hợp tử vong do bị nước cuốn. Theo đó, nạn nhân là em Lê Ngọc Triều (17 tuổi, trú tại thôn Ô Gia Nam, xã Đại Cường, H.Đại Lộc).

Vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, khi đang lùa vịt trên đồng ruộng đi đến vị trí cao hơn bằng ghe, do gặp dòng nước xiết, em Triều đã bị nước cuốn xuống cống. Dù đã được người dân phát hiện, khẩn trương cứu vớt nhưng Triều không may mắn tử vong do ngạt nước.

Cũng theo BCH PCLB H.Đại Lộc, trong mưa lũ đã ghi nhận thêm 6 người bị thương do té ngã khi chạy lũ.

Tại Hội An, UBND thành phố này xác nhận cái chết của ông Nguyễn Sinh (53 tuổi, trú tại P.Minh An, TP.Hội An) là do lũ.

Theo đó, khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, khi đang tránh lũ trên gác thì ông Sinh lên cơn động kinh, không may ngã xuống tầng trệt đang ngập nước. Người nhà phát hiện đã đưa đi cấp cứu nhưng ông Sinh đã tử vong sau đó.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, nước lũ hạ du hệ thống sông Vu Gia -Thu Bồn vẫn đang lên nhanh. Trước đó, để ứng phó với lũ từ thượng nguồn đổ về, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Chiều tối 15.11, H.Đại Lộc đã di dời gần 1.200 hộ dân; H.Nông Sơn cũng sơ tán hơn 1.500 hộ dân (3.500 nhân khẩu) trú tại vùng trũng thấp, khu vực ven sông đến nơi an toàn.

BCH PCLB H.Điện Bàn cho biết, trong mưa lũ, đơn vị này đã tổ chức đã đưa thuyền cứu hộ ra khu vực cầu Kỳ Lam để cứu 7 người kẹt trên một chiếc chiếc xe tải chở vật liệu.

QL1 vẫn bị chia cắt

Nước lũ dâng cao đã khiến tuyến QL1 ngập sâu trong nước, đặc biệt, đoạn qua thị trấn Nam Phước (H.Duy Xuyên) nước dâng hơn 0,5 m.

Trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng Đội tuần tra CSGT tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã trực chiến 100% quân số để hướng dẫn các phương tiện.

Lúc 15 giờ ngày 16.11, những phương tiện lớn như xe tải, ô tô mới qua được đoạn đường này. Riêng các loại xe gắn máy, do nước ngập sâu nên phải dùng xe kéo để chuyển qua.

Tranh thủ mưu sinh trong mưa lũ, nhiều người dân đã đổ ra đường làm công việc vận chuyển xe máy. Giá vận chuyển xe cũng tăng cao... không kém gì nước lũ, với 20.000 đồng/xe.

Các tuyến ĐT 611 (H.Quế Sơn đi xã Quế Trung), ĐT610 (H.Duy Xuyên đi Quế Trung)… bị ngập sâu từ 2-3 m khiến giao thông bị ách tắc.


Nước lũ chia cắt tuyến đường về TP.Hội An

 
Thị trấn Vĩnh Điện (H.Điện Bàn) bị chia cắt hoàn toàn

 
Do nước lũ thượng nguồn đổ về mạnh khiến nhiều đoạn nước chảy xiết, rất nguy hiểm

 
Mực nước lũ tại Vĩnh Điện dâng quá nhanh khiến nhiều người dân hốt hoảng chạy đến nơi cao hơn để trú tránh

 
Không một phương tiện nào có thể lưu thông trong thị trấn Vĩnh Điện ngoài cách di chuyển bằng... bè (chuối)

 
Chủ một tiệm tạp hóa tại Vĩnh Điện hốt hoảng kê cao đồ đạc tránh lũ, vì chỉ trong 2 giờ đồng hồ, nước đã dâng cao đến 0,6 m

 
Gia súc được chuyển đến vị trí cao tại cầu Vĩnh Điện để tránh nước

 
QL1 qua Quảng Nam bị chia cắt nghiêm trọng tại TT.Nam Phước (H.Duy Xuyên)

 
Người dân tranh thủ mưu sinh bằng việc vận chuyển xe máy cho người đi đường

 
Hộ ông Lê Lý (xã Điện Phương, H.Điện Bàn) dựng căn lều tạm bợ bên đường để tránh lũ lớn

Sơ tán 4.159 hộ dân

Tính đến 14 giờ chiều nay, Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam ghi nhận có đến 4.159 hộ dân (16.652 nhân khẩu) ở các huyện, thành phố Đại Lộc, Nam Giang, Hội An phải sơ tán để tránh lũ.

Hàng loạt điểm sạt lở xuất hiện tại H.Bắc Trà My, Phước Sơn... Tại H.Nam Giang, 3 cầu treo bị đứt và 1 công trình nước tự chảy hỏng nặng. Một tàu cá 45 CV làm nghề lưới rê cũng bị chìm do đứt neo ở Hội An.

Trong 2 ngày qua, Quảng Nam hứng nhiều trận mưa lớn, phổ biến từ 250-300mm. Trong đó, mưa đặc biệt lớn ghi nhận ở khu vực Trà My (484mm), Tiên Phước (479mm), Ái Nghĩa (451mm), Phước Sơn (386mm), Hiệp Đức (353mm)…

Hiện tại, mực nước sông Thu Bồn và vùng hạ lưu đang tiếp tục lên. Sông Thu Bồn tại Câu Lâu đạt mức 4,54m, trên mức báo động 3 là 0,54m; ở Hội An đạt mức 2,68, trên mức báo động 3 là 0,68m. Riêng sông Vu Gia ở Ái Nghĩa (H.Đại Lộc) đã đạt đỉnh và xuống chậm.

Các hồ chứa thủy điện tiếp tục xả lũ. Hồ Sông Tranh 2 xả qua ngưỡng tràn và các tổ máy 2.131,88 m3/s. Hồ A Vương xả tổng cộng 286 m3/s. Hồ Đăk Mi 4 xả tổng cộng 448,56 m3/s.

H.X.Huỳnh

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Người dân Bình Định trắng đêm chạy lũ
>> Dân Phong Nha chạy lũ trong đêm
>> Chạy lũ theo… thủy điện!
>> Gặt lúa non chạy lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.