Giọt máu cho đi niềm vui ở lại

16/11/2013 10:23 GMT+7

Sau 3 năm thành lập, Đội hiến máu tình nguyện (HMTN) khẩn cấp của Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hiến hàng ngàn ml máu, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Sau 3 năm thành lập, Đội hiến máu tình nguyện (HMTN) khẩn cấp của Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hiến hàng ngàn ml máu, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Giọt máu cho đi niềm vui ở lại
Thành viên Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh hiến máu cứu người

Hiến máu cứu người

Giữa tháng 8.2013, bệnh nhi Cao Thanh Quốc (5 tháng tuổi, thôn 2, Thành Sơn, Khánh Sơn, Khánh Hòa) nhập Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng bệnh nặng với các triệu chứng: co giật, nôn, vạch màng não âm tính, thóp phồng, thở nhanh, phổi ran ẩm, bụng chướng. Tối cùng ngày, bệnh diễn biến nặng, bệnh nhi cần truyền máu gấp nhưng máu nhóm B dự trữ của bệnh viện không còn. Điều dưỡng Huỳnh Thị Hòa - thành viên của Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện đã tình nguyện hiến 100 ml máu. Nhờ đó, đã giúp cho bệnh nhi qua cơn nguy kịch và sau một tuần được điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi Cao Thanh Quốc ổn định và đã xuất viện.

Tương tự, ngày 11.9, sản phụ Phạm Thị Thanh Hoa (38 tuổi, Cam Thành Nam, Cam Ranh, Khánh Hòa) nhập Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh, Khánh Hòa trong tình trạng tím tái, đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh. Qua chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện sản phụ bị thiếu ối nặng, thai to. Sản phụ được chỉ định mổ và ca mổ đã cứu sống bé trai nặng hơn 3,5 kg. Tuy nhiên, sau mổ sản phụ bị băng huyết nặng (mất khoảng 2.500 ml máu). Do lượng máu dự trữ cùng nhóm máu của sản phụ tại Bệnh viện thiếu, 3 thành viên của Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện đã tình nguyện tham gia hiến gần 750 ml máu. Nhờ được truyền máu kịp thời và được điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ dần ổn định và được xuất viện sau đó 10 ngày.

Đây là 2 trong nhiều trường hợp đã được Đội HMTN khẩn cấp của BV đã tham gia hiến máu cứu bệnh nhân vượt qua cơn nguy cấp, góp phần đem lại sự sống cho người bệnh.

Giọt máu cho đi niềm vui ở lại
Điều dưỡng Huỳnh Thị Hòa bên cạnh bệnh nhi Cao Thanh Quốc

Vì người bệnh

Điều dưỡng Nguyễn Công Toàn - Đội trưởng Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện cho biết: Trong quá trình làm việc, chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân bị mất máu nặng, cần phải được truyền máu khẩn cấp mới mong qua được cơn nguy kịch, trong khi đó, lượng máu dự trữ tại Bệnh viện lại hết đột xuất, nhất là các nhóm máu hiếm A hoặc B. Chính vì thế, ý tưởng thành lập Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện ra đời. Khác với HMTN phong trào, tham gia vào Đội, các thành viên đều phải chuẩn bị tâm lý khi cần sẽ phải tham gia hiến bất kể thời điểm nào.

Khi được hỏi, hầu hết các thành viên của Đội đều cho biết, do làm trong ngành y nên họ hiểu rõ sự cần thiết của việc truyền máu khẩn cấp ở những ca nguy kịch. Chính vì thế, khi tham gia hiến máu họ chỉ nghĩ đơn giản làm thế nào để cứu sống được bệnh nhân. Điều dưỡng Lê Thị Nguyệt - thành viên của Đội chia sẻ: “Tôi đã có kinh nghiệm tham gia HMTN phong trào, nhưng khi trực tiếp hiến máu khẩn cấp để cứu bệnh nhân thì vẫn không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, lo lắng. Vì lúc đó, bệnh nhân đang ở ranh giới giữa sống và chết, nếu nhóm máu của mình không phù hợp thì điều đó có nghĩa sẽ tước đi một phần sự sống của người bệnh. Cũng may đợt đó việc truyền máu diễn ra suôn sẻ. Mấy hôm sau, nhìn thấy sức khỏe bệnh nhân mình đã hiến máu dần được phục hồi, tôi thấy rất vui vì giọt máu của mình cho đi đã đem lại được kết quả tốt”.

Tham gia HMTN khẩn cấp nhiều lần, góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân  bác sĩ Nguyễn Quốc Thái - thành viên của Đội cho biết: “Tôi làm ở Khoa Phẫu thuật Hồi sức cấp cứu nên hiểu rất rõ sự cần thiết của việc truyền máu khẩn cấp. Chính vì thế, khi bệnh nhân cần thì tôi tham gia hiến với ý nghĩ duy nhất là chỉ mong giọt máu của mình cứu sống được bệnh nhân. Cũng may, những bệnh nhân tôi tham gia hiến máu đều được cứu sống và đó cũng là niềm hạnh phúc giúp tôi gắn bó hơn với Đội”.

Được biết, hiện nay số thành viên của Đội gồm 30 người là các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ nhân viên của Bệnh viện.  Qua gần 3 năm thành lập, các thành viên của Đội đã hiến khẩn cấp khoảng 7.000 ml máu, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Bài, ảnh: Lê Liêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.