Hơn 100 hộ dân bị lừa mua nhà trên giấy

12/11/2013 09:40 GMT+7

Chưa được bàn giao mặt bằng nhưng đại diện chủ đầu tư vẫn rao bán hơn 100 lô đất và nhận tiền “góp vốn” của khách hàng. Sau hơn 3 năm, người nhận tiền đã cao chạy xa bay, còn khách hàng mất tiền oan vì mua nhà trên giấy.

 
Mặt bằng 934 vẫn là cánh đồng hoang nhưng đã được bán hết trên giấy từ lâu - Ảnh: Ngọc Minh

Mặt bằng 934 thuộc Khu đô thị mới P.Đông Hải, TP.Thanh Hóa, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 4068 ngày 16.12.2008, với diện tích thu hồi 31.204m2, ủy quyền cho UBND TP.Thanh Hóa bán đấu giá. Công ty luyện kim Thanh Hóa là đơn vị duy nhất trúng đấu giá mặt bằng này vào đầu năm 2009 với mức giá 78 tỉ đồng. Sau đó, dưới danh nghĩa “góp vốn cùng đầu tư”, công ty này đã nhượng lại cho Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Hà (Công ty Bắc Hà - tại số 19, Triệu Việt Vương, P.Bùi Thị Xuân, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) ½ diện tích, rồi nhượng tiếp cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Cát Tường (có địa chỉ tại TP.Thanh Hóa) số diện tích còn lại.

Theo phản ánh, dù chỉ mới ký hợp đồng “góp vốn cùng đầu tư” và chưa được bàn giao mặt bằng, nhưng ngay lập tức, Công ty Bắc Hà do ông Đỗ Xuân Lương (ngụ tại số 20, Phan Chu Trinh, P.Điện Biên, TP.Thanh Hoá), với chức danh Phó giám đốc đại diện tại Thanh Hóa, đã đứng ra bán hơn 100 lô đất (diện tích 80m2/lô) tại mặt bằng 934. Việc mua bán, thu tiền được tiến hành một cách hết sức tùy tiện với nhiều loại hợp đồng khi thì được gọi là  “hợp đồng góp vốn cùng đầu tư” khi lại là “hợp đồng chuyển nhượng”. Nhiều khách hàng cho biết mặc dù giá gốc đưa ra là 2,7 triệu đồng/m2, nhưng họ phải mua qua tay một số đối tượng “cò” với giá từ 4,2 - 8 triệu đồng/m2, thậm chí có khách hàng mua với giá tới 11 triệu đồng/m2.

Theo “thỏa thuận”, khách hàng phải nộp số tiền tương ứng 70% trị giá lô đất, sau đó đến năm 2010 sẽ nộp 30% số tiền còn lại và nhận bàn giao đất cùng với hóa đơn thu tiền, nhưng đến năm 2010, khách hàng vẫn không nhận được hóa đơn thu tiền như đã cam kết. Đến nay, sau hơn 3 năm đóng 70% số tiền thỏa thuận, khách hàng vẫn chưa thấy đất ở đâu.

Trong đơn gửi đến báo Thanh Niên, các khách hàng “tố” Công ty Bắc Hà có hành vi lừa đảo khi nhiều trường hợp, cùng lô đất được bán cho 2-3 khách hàng, điển hình như lô E97 được ông Lương bán cho hai khách hàng là ông Nguyễn Tiến Hùng và ông Hà Huy Tâm; lô D68 bán cho hai khách hàng là bà Hồ Thị Nga và ông Vũ Văn Trung; lô E100 bán cho hai khách hàng là bà Mai Thị Xuân và ông Nguyễn Sĩ Vinh…

Theo đơn tố cáo, khách hàng đã nhiều lần tìm đến Công ty Bắc Hà yêu cầu bàn giao đất, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời. Gần đây nhất, ngày 2.8.2013, hàng chục khách hàng kéo đến văn phòng đại diện của công ty này tại Thanh Hóa, thì được bà Lê Thị Bích Hải (tự giới thiệu là Phó tổng giám đốc công ty) cho biết, toàn bộ hồ sơ, tiền của khách hàng mua đất tại mặt bằng 934 không được ông Đỗ Xuân Lương bàn giao lại và ông Lương hiện đã “biến mất”, nên công ty chưa có cách gì để giải quyết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, hiện tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại các mặt bằng đã bán đấu giá trên địa bàn TP, trong đó có mặt bằng 934. Nếu chủ đầu tư nào chậm trễ trong việc nộp tiền vào ngân sách, tỉnh cương quyết thu hồi lại mặt bằng đã giao. “Việc người dân đã đóng tiền mua đất, nhưng chưa được Công ty Bắc Hà bàn giao đất là chuyện của khách hàng với doanh nghiệp. Nếu thấy quyền lợi chính đáng của mình bị xâm phạm, các khách hàng có thể khởi kiện doanh nghiệp ra tòa để được giải quyết”, ông Chiến nói.

Có thể nói, hành động bán đất trên giấy của đại diện Công ty Bắc Hà diễn ra trong hơn 3 năm qua nhưng không được cơ quan chức năng của Thanh Hóa chấn chỉnh, xử lý kịp thời đang đẩy hơn 100 khách hàng vào cảnh nợ nần và có nguy cơ trắng tay.

Ngọc Minh

>> Trắng tay vì mua nhà trên giấy
>> Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Được thế chấp bằng "nhà trên giấy
>> Nguy cơ mất tiền vì mua nhà trên giấy
>> Lĩnh án chung thân vì bán nhà trên giấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.